Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng: Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Nội kiểm soát chặt đất ngoài bãi sông

Kinhtedothi - Bộ NN&PTNT đánh giá giải pháp Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng trong không gian thoát lũ (từ đê hữu Hồng đến đê tả Hồng hiện có) là cơ bản phù hợp với Quy hoạch phòng, chống lũ và Quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016 (sau đây gọi tắt là Quy hoạch 257/QĐ-TTg). Mặc dù vậy, Bộ NN&PTNT cũng lưu ý Hà Nội nhiều vấn đề xung quanh đồ án Quy hoạch này.

Việc xây dựng công trình tại bờ, bãi sông, bãi nổi sẽ được quản lý chặt chẽ theo quy định. Ảnh minh họa.
Sau khi nhận được Công văn số 1471/UBND-ĐT ngày 14/5/2021 của UBND TP Hà Nội về việc đề nghị xem xét, có ý kiến về sự phù hợp của nội dung chính đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở), ngày 14/7/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có Văn bản số 4409/BNN-PCTT phản hồi và đưa ra nhiều khuyến nghị đối với Hà Nội xung quanh các nội dung được đề cập trong Quy hoạch.
Cho phép nâng cấp đê phòng, chống lũ
Liên quan đến giải pháp quy hoạch về đê và đường ven sông, Hà Nội kiến nghị nâng cấp đê hiện có thành đường chính khu vực và xây dựng 2 tuyến đường ven sông, chạy dọc sông tại các khu vực dân cư được tồn tại, bảo vệ và các khu vực được nghiên cứu xây dựng mới. Bộ NN&PTNT thống nhất với đề xuất của Hà Nội về việc nâng cấp đê hiện có nhằm đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp đáp ứng yêu cầu giao thông. Đồng thời, thống nhất giải pháp quy hoạch xây dựng về đường trên nguyên tắc: Không thu hẹp không gian thoát lũ, không nâng cao các tuyến đê bối hiện có và không xây dựng đê bối mới. 
Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT cho biết, việc xây dựng 2 tuyến đường ven sông được kết hợp chức năng là đê ngăn lũ với cao trình mặt đường +12,0m (trên mức lũ báo động 3), tương tự hình thành đê bối mới là không phù hợp. Do đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND TP Hà Nội lựa chọn phương án cao trình mặt đường tương đương cao trình mặt bãi sông tự nhiên, hoặc cao trình đê bối hiện có (đối với tuyến đường đi quan khu dân cư hiện có) để chỉ phục vụ phát triển giao thông, đảm bảo không gian thoát lũ và phù hợp với Quy hoạch 257/QĐ-TTg.
Điều chỉnh nhiều khu dân cư ven sông
Đối với đề nghị không di dời 2 khu dân cư Bắc Cầu, Bồ Đề (quận Long Biên), Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Nội thực hiện theo Quy hoạch 257/QĐ-TTg. Sở dĩ vậy vì Quy hoạch 257/QĐ-TTg đã xác định các khu dân cư Bắc Cầu, Bồ Đề nằm sát bờ sông và thuộc khu vực lòng sông co hẹp, dễ bị sạt lở, gây mất an toàn khi có lũ.
Khu dân cư Bắc Cầu (quận Long Biên) thuộc diện sẽ phải di dời theo đề nghị của Bộ NN&PTNT. Ảnh: Hạ Vũ.
Đối với khu dân cư Kim Lan - Văn Đức hiện có ở bãi sông, Bộ NN&PTNT thống nhất với đề nghị của TP về việc giữ lại khu dân cư này. Nguyên nhân vì đây là khu dân cư đã được xác định trong danh mục các khu vực dân cư tập trung hiện có tại Phụ lục III của Quy hoạch 257/QĐ-TTg.
Đối với đề nghị của Hà Nội về việc bổ sung danh mục các khu vực dân cư hiện có ở bãi sông thuộc các quận: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình chưa có trong Phụ lục III Quy hoạch 257/QĐ-TTg, Bộ NN&PTNT đồng tình và cho rằng nội dung này là cần thiết và phù hợp. Đồng thời đề nghị TP rà soát, tính toán đảm bảo tiêu chuẩn phòng, chống lũ được quy định tại Quy hoạch 257/QĐ-TTg. Từ đó bổ sung vào danh mục các khu dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ trong quá trình lập phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Quản lý chặt ranh giới, quy mô bờ, bãi sông
Về đề nghị hướng dẫn xác định ranh giới, quy mô, diện tích bờ sông, bãi sông, bãi nổi, Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Nội căn cứ quy định của Luật Đê điều, nội dung Quy hoạch 257/QĐ-TTg và hiện trạng bãi sông trên địa bàn để xác định. Trong đó, Bộ đặc biệt lưu ý có 2 bãi sông không được phép xây dựng vượt quá 15% diện tích bãi sông gồm: Tàm Xá - Xuân Canh và Long Biên - Cự Khối.
Cũng theo Quy hoạch 257/QĐ-TTg, các khu vực dân cư tập trung hiện có ở bãi sông tại Phụ lục III được tồn tại, bảo vệ; được sử dụng một phần bãi sông để bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân nằm rải rác gần khu vực với diện tích không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có. Tuy nhiên, tại bản đồ Quy hoạch tổng thể mặt bằng sử dụng đất của Hà Nội, có quy hoạch đất xây dựng với diện tích vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có là không phù hợp. Vì vậy Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Nội rà soát, thực hiện theo đúng Quy hoạch 257/QĐ-TTg.
Không để phát sinh thêm dân cư ven sông 
Cùng với việc phản hồi một số nhóm nội dung kiến nghị, đề xuất của TP, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Hà Nội chỉ đạo sớm triển khai lập phương án phòng, chống lũ các tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong Quy hoạch chung của TP để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định. 
Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu bổ sung nội dung trong quy hoạch phân khu về đầu tư, nâng cấp, củng cố hệ thống đê điều thuộc phạm vi quy hoạch; trong đó, ưu tiên xử lý nhiều trọng điểm, xung yếu như: Cống Liên Mạc, đê Hải Bối… Nghiên cứu quy hoạch hệ thống kè, chỉnh trị dòng chảy kết hợp chỉnh trang bờ, bãi sông. Đầu tư xây dựng, lắp đặt các trang thiết bị phục vụ quản lý, giám sát hệ thống đê điều, công trình phòng, chống thiên tai.
Hà Nội cũng không được phép quy hoạch đất xây dựng tại các khu vực bãi sông không thuộc, hoặc có vị trí không phù hợp danh mục bãi sông được phép xây dựng, có thể nghiên cứu xây dựng tại Phụ lục IV và V của Quy hoạch 257/QĐ-TTg. Ngoài ra, cần có giải pháp quản lý khu dân cư hiện có được tồn tại theo quy định, không để phát sinh thêm về số khu, diện tích, số hộ dân ngoài bãi sông. Đồng thời, rà soát, xây dựng phương án và lộ trình để di dời các khu vực dân cư nằm ở lòng sông co hẹp, nguy cơ mất an toàn khi có lũ lớn (theo Quy hoạch 257/QĐ-TTg) cũng như các hộ dân vi phạm pháp luật về đê điều, nằm trong phạm vi đê điều và khu vực có nguy cơ cao sạt lở…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ