Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quy hoạch phân khu nội đô: Yêu cầu bức thiết để phát triển

Kinhtedothi - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, như thường lệ nhiều tuyến đường khu vực nội đô, nhất là 4 quận lõi trung tâm Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều ý kiến cho rằng, một phần nguyên nhân do các quy hoạch phân khu tại các quận này chưa có dẫn đến mất cân đối về cơ cấu sử dụng đất. Số lượng nhà ở, đặc biệt là nhà cao tầng phát triển không tương xứng với diện tích đất giao thông nội đô.

Ùn tắc giao thông trên đường Giảng Võ, quận Ba Đình những ngày cận Tết. Ảnh: Phạm Hùng
Mất cân đối trong sử dụng đất
Theo Quyết định số 1259 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050, nội đô lịch sử có dân số tính toán là 800.000 người, tổng diện tích khoảng trên 3.800ha, với chỉ tiêu khoảng đất toàn đô thị 100m2/đầu người. Tuy nhiên, hiện chỉ tiêu diện tích bình quân đất đô thị trên đầu người tại khu vực này chỉ đạt được khoảng 45m2. Dân số nội đô hiện nay đã lên tới 1,3 triệu người, quá tải 50 vạn người. Tình trạng gia tăng dân số làm mất cân đối về cơ cấu sử dụng đất dẫn đến không đảm bảo về sự phát triển cân bằng giao thông nội đô.
Các quy hoạch phân khu đô thị nội đô lịch sử chậm được phê duyệt tác động rất lớn đến sự phát triển của đô thị. Cụ thể, do chưa có quy hoạch gây khó khăn trong việc cải tạo khu phố cổ, phố cũ, xây dựng, chỉnh trang các tuyến phố. Thậm chí việc chậm trễ không những ảnh hưởng đến việc thực hiện Quyết định số 1259 của Thủ tướng mà còn kìm hãm sự phát triển của Thủ đô.
Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, PGS.TS Hoàng Văn Cường
Trên tổng quỹ đất đô thị, theo quy định chung, 60% diện tích dành cho đất giao thông, đất công cộng, cây xanh và các loại khác, bản thân 40% diện tích đất ở cũng chỉ có 40% diện tích đất dành cho xây dựng hạ tầng xã hội và hạ tầng dịch vụ. Rõ ràng, nếu theo hiện trạng cơ cấu sử dụng và tổng số lượng quỹ đất hữu hạn như trên thì khi xu hướng tăng diện tích đất ở tại 4 quận nội đô hiện nay sẽ kéo tụt diện tích đất dành cho công trình hạ tầng gây nên cơ cấu sử dụng đất mất cân đối nghiêm trọng. Việc suy giảm quỹ đất hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội dẫn đến các hiện tượng trông thấy như ách tắc giao thông, thiếu sân chơi, công viên...
Nhiều chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, sự mất cân đối trong chỉ tiêu sử dụng đất, mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội tại khu vực đô thị trung tâm như thời gian qua là hệ quả của việc các quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt.
Để quy hoạch đi vào cuộc sống
Để thực hiện cụ thể hóa quy hoạch chung, trên địa bàn TP Hà Nội có tổng số 38 đồ án quy hoạch phân khu với tổng diện tích khoảng hơn 76.500ha, trong đó có 35 đồ án do TP tổ chức lập và 3 đồ án do Bộ Xây dựng lập. Trong số 35 đồ án do TP lập, hiện còn lại 9 đồ án, đặc biệt 6 đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử thuộc địa bàn các quận Hoàn Kiếm gồm H1 - 1 (A,B,C); quận Ba Đình là H1 - 2; quận Đống Đa là H1 - 3; quận Hai Bà Trưng là H1 - 4, đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Nguyên nhân được cho là do bị trói buộc bởi nhiều quy định.
Phó Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, Luật Thủ đô xác định trong khu vực này phải xây dựng một quy chế quản lý, quy chuẩn xây dựng cho 4 quận để làm cơ sở cho việc lập quy hoạch. Tuy nhiên, điều kiện Bộ Xây dựng đưa ra là không được vênh, sai so với quy chuẩn quốc gia. Như vậy, có cần thiết phải xây dựng quy chuẩn riêng cho 4 quận nội đô của Hà Nội? Trong khi đó, bộ quy chuẩn quốc gia được Bộ Xây dựng sửa đổi nhưng đến nay cũng còn chưa phê duyệt. “Tất cả các vướng mắc này đã vượt ra ngoài thẩm quyền giải quyết của Sở mà phụ thuộc rất nhiều vào ý kiến các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, bên cạnh những nguyên nhân trên thì việc chậm phê duyệt các quy hoạch phân khu nội đô cũng có một phần lỗi chủ quan của Sở QH - KT” - ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh nhìn nhận.
Đến thời điểm này, khi Quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt được gần 10 năm nhưng vẫn còn nhiều quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt, đặc biệt các quy hoạch ở 4 quận trung tâm TP. Đánh giá về sự chậm trễ này, PGS.TS Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội cho rằng, giá trị của quy hoạch sẽ không đi vào đời sống. “Như dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) nếu có quy hoạch công bố công khai từ lâu thì người dân nắm rõ, chắc chắn sẽ không có những phản đối gay gắt” - PGS. TS Hoàng Văn Cường dẫn ví dụ.
Đến tháng 11/2019, Sở QH - KT đã trình UBND TP cả 6 đồ án quy hoạch phân khu nội đô sau khi đã tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, đặc biệt là ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng. Có thể nói, để giải quyết được vấn đề giãn dân 4 quận nội đô lịch sử, quản lý xây dựng nhà cao tầng, giảm tải cho giao thông cho khu vực này chính là các quy hoạch phân khu sớm được phê duyệt và tuân thủ triệt để.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ