Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quỹ khuyến nông thúc đẩy cơ giới hoá tại huyện Đông Anh

Kinhtedothi - Nhờ nguồn vốn từ quỹ khuyến nông, nhiều hộ dân tại huyện Đông Anh đã có điều kiện đầu tư máy móc, trang thiết bị cơ giới hoá phục vụ sản xuất. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp, nhiều hộ dân đã có thêm thu nhập đáng kể cải thiện cuộc sống.

Gia tăng hiệu quả kinh tế

Với sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông huyện Đông Anh, năm 2018, anh Hoàng Tiến Lưu ở xã Xuân Nộn đã được vay 500 triệu đồng để mua máy gặt đập liên hợp. Sau khi trả hết vốn vay, năm 2021, anh Lưu tiếp tục được tạo điều kiện cho vay 450 triệu để mua thêm chiếc máy gặt đập liên hợp thứ hai.

Những ngày vừa qua, anh Lưu đưa máy đi thu hoạch lúa khắp nơi, không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà còn ở các tỉnh, TP lân cận. Theo anh Lưu, giá thu hoạch 1 sào lúa dao động từ 130.000 - 180.000 đồng. Trừ các loại chi phí, phần lời lãi cũng còn khoảng 35 - 40% doanh thu.

Anh Hoàng Công Tặng bên chiếc máy gặt đập liên hợp mua được nhờ nguồn vốn vay từ quỹ khuyến nông. Ảnh: Lâm Nguyễn.

Anh Hoàng Công Tặng ở xã Cổ Loa cho biết, năm 2021, gia đình cũng được vay 500 triệu đồng thông qua Trạm Khuyến nông huyện Đông Anh. Với số tiền hỗ trợ từ quỹ khuyến nông, anh Tặng bàn với gia đình vay mượn thêm gần 150 triệu để mua máy gặt đập liên hợp phục vụ thu hoạch lúa.

“Việc không phải trả lãi hàng tháng, cộng với được phép trả dần trong 3 năm khiến chúng tôi phần nào an tâm sản xuất. Nếu không có nguồn vốn đi kèm với chính sách trả góp từ quỹ khuyến nông thì chắc chúng tôi không dám đầu tư…” - anh Tặng cho hay.

Theo thống kê, toàn huyện Đông Anh hiện có 16 hộ dân đang vay vốn quỹ khuyến nông thông qua Trạm Khuyến nông của huyện. Tổng số vốn đang cho vay đối với 16 trường hợp này vào khoảng 6,5 tỷ đồng. 16/16 hộ đều đầu tư nguồn vốn quỹ khuyến nông vào trang thiết bị cơ giới hoá (máy gặt đập liên hợp). Hiệu quả kinh tế mang lại nhìn chung rất tích cực.

Vẫn còn không ít khó khăn

Huyện Đông Anh đang trong quá trình phát triển đô thị mạnh mẽ. Chính vì vây, việc cho vay quỹ khuyến nông cũng gặp nhiều khó khăn. Thực tế hiện nay, Trạm Khuyến nông huyện Đông Anh chỉ có thể cho vay vào mục đích cơ giới hoá, thay vì hướng đến phát triển đa dạng các lĩnh vực phát triển nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản…), giống như ở nhiều địa phương thuần nông trên địa bàn Hà Nội.

Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Đông Anh Lê Quang Đức cho biết, thực tế việc cho vay vốn quỹ khuyến nông đã cho thấy tính ưu việt và hiệu quả tích cực. Người dân đánh giá rất cao chính sách không tính lãi và trả góp dần trong vòng 3 năm, của chương trình cho vay phát triển cơ giới hoá mà TP Hà Nội đang triển khai rộng khắp.

Được biết, 500 triệu đồng cũng là số tiền tối đa mà một hộ dân được phép vay từ quỹ khuyến nông. Điều này cho thấy, cơ quan quản lý quỹ khuyến nông các cấp đã cố gắng tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế nông nghiệp.

Cũng theo ông Lê Quang Đức, bên cạnh hỗ trợ vốn vay ở mức tối đa, Trạm Khuyến nông huyện Đông Anh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng trang thiết bị máy móc cơ giới hoá. Phối hợp với chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về ứng dụng cơ giới hoá trong việc nâng cao năng suất, chất lượng lúa hàng hoá để người dân ủng hộ.

Mặc dù vậy, đại diện Trạm Khuyến nông huyện Đông Anh cũng chỉ ra nhiều khó khăn hiện nay trong việc cho vay vốn quỹ khuyến nông. Trong số này, nan giải nhất là yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải có tài sản thế chấp, mà cụ thể là đất đai. Không ít tổ chức, cá nhân muốn vay vốn nhưng khó tiếp cận do không có tài sản đảm bảo. Đây cũng là vấn đề mà cơ quan quản lý quỹ khuyến nông đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

Hà Nội: Lan tỏa nhiều mô hình khuyến nông hiệu quả

Hà Nội: Lan tỏa nhiều mô hình khuyến nông hiệu quả

Quỹ Khuyến nông Hà Nội: Điểm tựa cho nông dân làm giàu

Quỹ Khuyến nông Hà Nội: Điểm tựa cho nông dân làm giàu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ