Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quyết liệt, linh hoạt trong giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Kinhtedothi - Sáng 11/11, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được tổ chức.

Chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông. Cùng tham gia có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng, đại diện các sở, ban, ngành TP Hà Nội, hai tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh.

Toàn cảnh Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Hà Nội bứt tốc

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn trên địa bàn TP Hà Nội dài khoảng 59,2km, đi qua 7 quận, huyện, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 766,3ha.

Trong đó có khoảng 17,2ha đất ở; 694,4ha đất nông nghiệp; 54ha đất phi nông nghiệp. Tổng số hộ bị thu hồi đất vào khoảng 16.932 hộ và 14.654 ngôi mộ. Nhu cầu tái định cư dự kiến khoảng 1.113 hộ.

Thời gian qua, Hà Nội đã tập trung toàn lực cho công tác GPMB, phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. UBND TP Hà Nội đã ban hành 7 quyết định, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của các quận, huyện: Hà Đông, Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín.

Trong đó, cập nhật đầy đủ các dự án tái định cư, di chuyển mộ phục vụ GPMB đường Vành đai 4.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với tư vấn cũng như các địa phương cắm và bàn giao gần 3.000 mốc giới của 3 đoạn tuyến cho 6 quận, huyện. Ban đang cùng với các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành việc bàn giao mốc giới đối với 2 đoạn tuyến còn lại.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên Nguyễn Quốc Chương phát biểu tại Hội nghị: “Hà Nội đã vượt qua các tỉnh trong cùng dự án, có cơ chế chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng cho biết, khó khăn nhất của Bắc Ninh là tình trạng đất bị rao bán trái thẩm quyền nhiều năm qua. Nếu phải báo cáo Trung ương để quyết định cơ chế hỗ trợ, bồi thường sẽ mất rất nhiều thời gian.

“Nếu Hà Nội cũng gặp những trường hợp tương tự, đề nghị chia sẻ kinh nghiệm với Bắc Ninh và các địa phương khác” - ông Ngô Tân Phượng nói và đề xuất, sau Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác GPMB, cả ba tỉnh, TP cần ra một Thông báo kết luận chung, đưa các giải pháp đã được Hà Nội thực hiện thành bộ khung chung áp dụng cho toàn dự án.

Dám quyết, dám chịu trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, kinh nghiệm đầu tiên TP Hà Nội rút ra trong công tác GPMB là bài học về lãnh đạo, chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại Hội nghị

“Chưa có dự án nào mà Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội ban hành riêng một chỉ thị, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, quyết liệt như dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nói.

Việc tái định cư, bồi thường hỗ trợ người dân trong phạm vi dự án phải có sự thống nhất. Những khu vực chênh lệch khung giá đất phải có giải pháp hỗ trợ cho bằng nhau để tránh khiếu kiện.

Mặt khác, Hà Nội đang tập trung đẩy nhanh việc đầu tư, xây dựng khu các tái định cư, di chuyển mồ mả, phấn đấu hoàn thành bàn giao mặt bằng thi công theo tiến độ được duyệt.

Phối cảnh đường Vành đai 4 chạy qua 3 tỉnh thành Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ, công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân được xác định là giải pháp quan trọng nhất nhằm đưa chính sách bồi thường được đến gần với người dân.

Thành uỷ, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản cụ thể, chi tiết cho từng lĩnh vực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, yêu cầu các quận, huyện phân công rõ trách nhiệm của người đứng đầu; thành lập tổ vận động về công tác bồi thường, GPMB, trực tiếp đối thoại, giải thích rõ quy định của pháp luật cho người dân.

Thực hiện đầy đủ quy trình công khai, minh bạch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thắc mắc, khiếu kiện của người có đất bị thu hồi. Cùng với đó là tăng cường quản lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt, ngăn chặn việc lấn chiếm, xây dựng trái phép và hạn chế việc tranh chấp, đảm bảo cơ sở xác định đúng hiện trạng, nguồn gốc và thời gian sử dụng đất, kịp thời giải tỏa các vi phạm về đất đai, phục vụ tốt việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ một cách chính xác, đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: “Mốc thời gian bàn giao mặt bằng cho dự án là không thể thay đổi được. Các địa phương phải mạnh dạn, chủ động xử lý các nội dung vướng mắc, chủ động bứt phá. Như với Hà Nội, lãnh đạo TP quyết, sai lãnh đạo TP chịu trách nhiệm”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ