Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quyết sách của Bắc Kinh đã mang lại hiệu quả?

Kinhtedothi - Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 5,2% trong quý 4/2023, từ mức 4,9% trong quý trước đó, nhờ chi tiêu của Chính phủ giúp thúc đẩy sự phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 17/1 cho biết, trong năm 2023, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng với tốc độ tương tự 5,2%, vượt qua dự báo chính thức về mức tăng trưởng khoảng 5% - được đặt ra sau khi các lệnh phong tỏa do đại dịch khiến tốc độ tăng trưởng giảm xuống còn 3% vào năm 2022.

Số liệu mới đã xác nhận tiết lộ trước đó của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, hôm 16/1.

Chính phủ Bắc Kinh năm vừa qua đã công bố một số biện pháp nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang suy yếu, bao gồm triển khai 500 tỷ nhân dân tệ (70 tỷ USD) từ trái phiếu chính phủ trung ương trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trong quý cuối cùng để tài trợ cho các dự án khắc phục thảm họa, nhằm hỗ trợ các khu vực bị thiệt hại do lũ lụt và động đất.

Dữ liệu trước đó cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc giảm 4,6% trong năm ngoái do nhu cầu yếu hơn từ các đối tác thương mại quan trọng ở Mỹ, Liên minh châu Âu và Đông Nam Á. Nhập khẩu của nước này giảm 5,5% do nhu cầu trong nước đối với các mặt hàng như dầu thô và sản phẩm thép giảm.

Trong đánh giá mới nhất về nền kinh tế toàn cầu công bố hôm 9/1 vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 4,5% vào năm 2024 do nhu cầu trong nước yếu hơn và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Sự suy giảm như vậy sẽ phủ bóng đen lên tăng trưởng kinh tế ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, được dự đoán sẽ giảm xuống còn 4,5% trong năm nay, từ mức 5,1% vào năm 2023.

Trung Quốc "rửa" tiếng xấu nhờ tuyến tàu cao tốc mới ở Indonesia?

Trung Quốc "rửa" tiếng xấu nhờ tuyến tàu cao tốc mới ở Indonesia?

Trung Quốc biến than thành đạm

Trung Quốc biến than thành đạm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ