Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Rải đinh ra đường: Phạt hành chính là chưa đủ

Kinhtedothi - Vừa qua, Công an TP Hải Phòng đã xác định và xử phạt hành chính (từ 1 - 1,5 triệu đồng) đối tượng rải đinh “bẫy”người lưu thông qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Theo một số chuyên gia giao thông, đây là mức xử phạt quá nhẹ so với mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

 Ảnh minh họa
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, đây là hành vi thực sự nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Đối tượng vi phạm cũng ý thức được những nguy hiểm của mình gây ra nhưng vẫn thực hiện. Cũng theo ông Hùng, Bộ Luật hình sự đã có những điều khoản, chế tài để xử lý mức phạt hành chính nặng hơn hoặc có thể phạt tù các đối tượng có hành vi “rải đinh” gây ảnh hưởng đến ATGT đường bộ. Nhưng thực tế, vẫn phải dựa vào mức thiệt hại về người và tài sản mới có thể quy kết trách nhiệm hình sự của những đối tượng này.
Tuy nhiên ông Hùng cũng cho rằng, việc căn cứ vào mức thiệt hại mới có thể xử phạt trách nhiệm hình sự theo luật quy định là chưa đủ để răn đe với người vi phạm. Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những văn bản kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, góp ý về việc cần phải thay đổi Nghị định 46/2016 của Chính phủ để có những biện pháp xử phạt nghiêm khắc và quyết liệt hơn, có tính răn đe cao hơn đối với đối tượng vi phạm.

Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông phản ánh về việc dọc cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (hướng từ Cảng Đình Vũ đi Tân Vũ - Lạch Huyện) xuất hiện nhiều đinh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên cầu. Tiếp nhận phản ánh, Công an TP Hài Phòng đã vào cuộc điều tra và xác định đối tượng trên là Lê Trung Hiếu (sinh năm 1998, ở xã Nghĩa Lộ, Cát Hải, TP Hải Phòng). Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai nhận, khoảng đầu tháng 11/2018, Hiếu mở quán sửa chữa xe máy Hiếu Anh ở đường từ chân cầu Tân Vũ vào xã Nghĩa Lộ (Cát Hải, Hải Phòng). Đầu tháng 11/2018, Hiếu lấy tổng cộng khoảng 1,5kg đinh (loại 3 - 5cm) cho vào túi áo khoác rồi đi xe máy theo hướng từ Cảng Đình Vũ (Hải Phòng) sang thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải. Khi đến đỉnh cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, Hiếu đi chậm lại và lấy đinh trong túi áo khoác rải trên mặt cầu. Hiếu thừa nhận đã thực hiện hành vi này nhiều lần. Mỗi nạn nhân bị hỏng xe, Hiếu lấy 20.000 đồng cho một miếng vá, 90.000 đồng cho một lần thay săm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ