Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ranh giới mong manh

Kinhtedothi - Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục của Bộ GD&ĐT đưa ra đang nhận được những luồng ý kiến đa chiều. Tuy nhiên, cô Nguyễn Thu Huyền – một giáo viên dạy tiểu học tại quận Hai Bà Trưng cho rằng, cần cụ thể hóa những điều trong Nghị định để giáo viên dễ thực hiện.

Cảnh giáo viên đánh học sinh được phát tán trên mạng. Ảnh cắt từ clip
Trong dự thảo Nghị định có quy định: Hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học bị phạt từ 10 – 20 triệu đồng, xâm phạm thân thể người học từ 20 – 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm phải xin lỗi công khai, nếu là giáo viên thì bị đình chỉ dạy từ 1 – 6 tháng. Bày tỏ ý kiến của mình, cô Huyền cho rằng, cần thiết phải có một Nghị định để điều chỉnh hành vi sai lệch của nhà giáo. Nhưng, hiện nay, nhiều nhà giáo trở nên bối rối trong việc điều chỉnh mối quan hệ thầy – trò. Các phương pháp giáo dục cũ đã không còn phù hợp. Mỗi khi vụ việc xảy ra đều bị mạng xã hội phanh phui, dư luận chỉ trích nặng nề, các thầy, cô giáo lại thêm phần áp lực. Họ luôn mang trong mình tâm lý hoang mang, lo sợ bởi danh dự và hình ảnh nhà giáo bị tổn thương. “Sứ mệnh trồng người của giáo viên chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng, tôi không cho rằng việc đưa các lỗi thành luật để xử phạt là đang làm khó người thầy. Trái lại, điều này sẽ giúp các giáo viên biết mình được làm gì, không được làm gì để điều chỉnh cách dạy học, cách ứng xử cho phù hợp” - cô Huyền nói.
Tuy nhiên, thực tế giáo dục cũng đặt ra việc cần thiết phải áp dụng hình phạt đối với học sinh. “Giáo viên chân chính không áp dụng bạo lực, nhưng đôi khi, người thầy sử dụng hình phạt để giúp học trò nhận ra cái sai của mình. Các hình phạt như phát vào mông, đánh vào tay, phạt đứng giơ tay không hề là bạo lực. Phải biết phân biệt đâu là bạo lực, đâu là răn đe. Bạo hành học sinh thì đúng là không nên, nhưng phạt để học sinh tiến bộ và không gây tổn hại tới tinh thần, sức khỏe và sự phát triển của trẻ thì không thể không có. Nhưng đôi khi đây cũng là ranh giới mong manh giữa phạt và bạo hành” – cô Huyền nhấn mạnh.

Vì vậy, theo cô Huyền, Nghị định cần cụ thể hóa chi tiết, quy định rõ thế nào là xúc phạm thân thể, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của học sinh, các mức độ vi phạm, trường hợp nào thì sử dụng hình phạt bổ sung, trường hợp nào thì được miễn phạt. “Từ đây, giáo viên sẽ hiểu rõ hơn về quyền hạn của mình, xử lý sự việc đúng cách, chịu phạt công minh giống hệt như khi học trò phạm lỗi, giúp giáo dục phát huy hiệu quả” - cô Huyền bày tỏ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

11/01/2025 | 14:58

Kinhtedothi - Thanh tra tỉnh Sơn La chỉ rõ một số tồn tại, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đầu tư và nguồn kinh phí cải tạo, sửa chữa do Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La và các đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ