Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Rút khỏi châu Âu, dầu Nga tìm thấy điểm đến mới

Kinhtedothi - Xuất khẩu dầu diesel và các sản phẩm nhiên liệu khác của Nga, sau khi bị nhiều quốc gia châu Âu cắt giảm do các lệnh trừng phạt, đang nhanh chóng hướng đến một điểm đến mới: Trung Đông.

Dòng chảy dầu đến Trung Đông từ Nga đã tăng lên hàng tháng kể từ tháng 2 năm nay, khi chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine bắt đầu. Theo dữ liệu của Vortexa Ltd. do Bloomberg tổng hợp, công suất dòng chảy đạt 155.000 thùng/ngày vào tháng 6/2022 -  Ngược lại, nhập khẩu của châu Âu giảm 30% trong giai đoạn này.

Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Trung Đông từ Nga là dầu nhiên liệu - sản phẩm còn sót lại từ quá trình lọc dầu và thường được sử dụng trong sản xuất điện và vận chuyển. Chúng cũng bao gồm xăng, máy bay phản lực và nhiên liệu diesel, cũng như các sản phẩm ít được biết đến hơn - dữ liệu của Vortexa cho thấy.

Mặc dù các chuyến hàng từ Nga vào Trung Đông không phải là điều mới mẻ, nhưng những dòng chảy mạnh mẽ hơn cho thấy cuộc xung đột ở Ukraine đang ảnh hưởng lớn đến các tuyến thương mại lâu đời, đồng thời tạo cơ hội cho các thương nhân như thế nào. Mỹ đã cấm nhiên liệu dầu mỏ của Nga, trong khi Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã để cấm nhập khẩu đường biển từ Nga trong thời gian tới.

Jonathan Leitch, một nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại Turner, Mason & Co., nhận định với Bloomberg: "Càng về cuối năm, dòng chảy (từ Nga qua Trung Đông) có thể sẽ lớn hơn nữa. Nhiều khả năng bảo hiểm vận chuyển có chủ quyền, chủ yếu từ Nga, sẽ được cung cấp để bảo đảm cho các chuyến hàng sản phẩm dầu như vậy".

Còn theo Koen Wessels, nhà phân tích sản phẩm dầu cao cấp tại Energy Aspects Ltd., có khả năng dòng chảy của Nga đến Trung Đông sẽ được duy trì, nhưng cuối cùng có thể sẽ chậm lại vì các hạn chế liên quan đến bảo hiểm vận chuyển trong tương lai, vì Nga khi đó sẽ phụ thuộc chủ yếu vào đội tàu của mình để vận chuyển hàng hóa.

Dữ liệu của Vortexa cho thấy, nhập khẩu của Trung Đông từ Nga đang trên đà vượt qua kỷ lục của tháng 6, với lượng đến vượt quá 220.000 thùng/ ngày trong thời gian từ 1-11 /7. Tuy nhiên, chúng hiện mới chiếm một phần nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga, chưa thể bù đắp cho sự sụt giảm nhập khẩu của châu Âu từ quốc gia này, vốn đã giảm hơn nửa triệu thùng/ngày từ tháng 2 - 6 năm nay.

Ngoài ra, chuyên gia Leitch dự báo trong tương lai, hoạt động buôn bán nhiên liệu diesel không bị đình chỉ sẽ liên quan đến việc hàng hóa của Nga đến Vịnh Trung Đông để dỡ hàng ở đó, và sau đó một tàu khác chở dầu diesel sản xuất ở Trung Đông đến châu Âu. 

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ