Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sai phạm tại dự án Phương Đông Green Park (Hoàng Mai, Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm

Kinhtedothi - Tại Văn bản số 932/TB-UBND do Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) Đỗ Thanh Tùng ký ngày 30/10/2020, yêu cầu phía chủ đầu tư dự án phải thực hiện bắt buộc tháo dỡ toàn bộ 12/13 công trình nhà liền kề xây dựng sai giấy phép được cấp nằm trong dự án với thời hạn thực hiện tối đa là 15 ngày. Nhưng đến thời điểm hiện tại, toàn bộ phần sai phạm gần như còn nguyên, lực lượng chức năng địa phương cũng chưa thực hiện biện pháp cưỡng chế tháo dỡ.

Sai phạm chồng sai phạm
Dự án Phương Đông Green Park có địa chỉ tại C1 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án do Công ty TNHH MTV Phương Đông làm chủ đầu tư, có tổng diện tích khoảng 14.000m2 với quy mô 2 tòa chung cư cao 29 tầng + 3 tầng hầm với 936 căn hộ và khối nhà ở thấp tầng gồm 13 căn liền kề. Tổng mức vốn đầu tư dự kiến gần 1.700 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ đầu năm 2017, nhưng sau đó bị đình chỉ thi công vì không có Giấy phép xây dựng (GPXD). Đến cuối năm 2019, sau 3 năm nằm "đắp chiếu", chủ đầu tư khởi động lại dự án khi được cấp GPXD.
“Nhưng trong quá trình thi công xây dựng dự án, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng sai nhiều hạng mục so với nội dung giấy phép được cấp. Cụ thể, 12/13 căn nhà thuộc khu thấp tầng tại dự án xây sai phép, thay đổi thiết kế được duyệt, xây thêm thang máy, mở rộng phần tum, trong đó có 7/12 căn sai phép có phần mở rộng gần 15m2” - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Vũ Đức Minh cho hay.
Toàn bộ phần sai phạm của các công trình (trong khung màu đỏ) vẫn còn gần như nguyên vẹn.
Trước sai phạm trên, ngày 10/8/2020, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng đã ký Quyết định số 5142/QĐ-XPVPHC, về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phương Đông với số tiền là 40 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư trong vòng 60 ngày phải xuất trình GPXD điều chỉnh, nếu không sẽ thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trinh vi phạm.
Tuy nhiên, trong quá trình xét hồ sơ xin điều chỉnh của Công ty Phương Đông, cơ quan chức năng nhận thấy vi phạm của chủ đầu tư là nghiêm trọng nên đã không cho phép điều chỉnh GPXD. Nhưng phải đến tận ngày 30/10/2020 (quá thời hạn 20 ngày - PV) vị Phó Chủ tịch UBND Hoàng Mai mới ký quyết định buộc chủ đầu tư phải thực hiện tháo dỡ toàn bộ phần công trình sai phạm, yêu cầu thực hiện trong vòng 15 ngày. Hết thời hạn trên sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật và giao cho Đội quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị quận Hoàng Mai và UBND phường Hoàng Liệt phối hợp thực hiện.
Cần sớm xử lý
Trước đó, trong buổi làm việc với đại diện UBND quận Hoàng Mai, Đội trưởng Đội quản lý TTXD đô thị quận Hoàng Mai Bùi Thanh Nhã khẳng định: “Toàn bộ phần sai phạm buộc phải tháo dỡ sẽ thực hiện xong vào ngày 20/11/2020”.
Nhưng thực tế, đến thời điểm này, toàn bộ phần vi phạm của 12/13 công trình tại dự án Phương Đông Green Park gần như còn nguyên vẹn. Theo quan sát của phóng viên, chủ đầu tư mới chỉ cắt một số đoạn tường, còn lại toàn bộ phần trụ, giằng bê tông vẫn chưa được động tới.
Điều đáng nói, tại Văn bản số 932/TB-UBND ngày 30/10/2020 đã nêu rõ sau 15 ngày chủ đầu không thực hiện buộc tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, nhưng phía lực lượng chức năng quận Hoàng Mai vẫn không có bất cứ động tĩnh gì. Như vậy, chỉ trong vòng 80 ngày, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng đã ký tới 2 văn bản xử lý sai phạm tại dự án Phương Đông Green Park, tuy nhiên phía chủ đầu tư vẫn không tuân thủ đúng quyết định xử phạt.
Trước sự việc nêu trên, đề nghị UBND quận Hoàng Mai sớm vào cuộc, có biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm của chủ đầu tư và cán bộ đơn vị chuyên môn (nếu có) để ổn định tình hình dư luận.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc về sự việc này.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ