Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sân bay Tà Cơn: Chứng tích hào hùng nơi “miền đất lửa” Quảng Trị

Kinhtedothi- Giữa bạt ngàn những rẫy cà phê và xa xa là cánh đồng điện gió, sân bay Tà Cơn yên bình trong ánh ban mai. Ít ai biết rằng, cách đây 55 năm về trước, nơi đây ghi dấu một thuở hào hùng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Sân bay Tà Cơn - chứng tích hào hùng nơi "miền đất lửa" Quảng Trị.

Khu di tích sân bay Tà Cơn thuộc địa phận thôn Hòa Thành , xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, sân bay Tà Cơn cách thị trấn Khe Sanh khoảng 5km.

Với địa hình như một thung lũng lòng chảo được bao bọc xung quanh những đồi núi, sân bay Tà Cơn là một trong những căn cứ điểm quân sự chiến lược của quân đội Mỹ trong những năm 1966 -1968 tại chiến trường Khe Sanh.

Toàn cảnh sân bay Tà Cơn năm 1968 nhìn từ trên cao.

Gần biên giới lại án ngữ Quốc lộ 9 nối liền từ Đông Hà (Việt Nam với Nam Lào), nơi đây có một vị thế chiến lược quan trọng về quân sự không chỉ trên chiến trường Quảng Trị mà còn cả khu vực Đông Dương.

Chính vì vậy, Khe Sanh được quân đội Mỹ sử dụng như một bàn đạp cho các cuộc hành quân càn quét trên bộ. Sân bay Tà Cơn được xây dựng với mục đích cho các máy bay trinh sát kiểm tra, chỉ điểm cho nhiều họat động đánh phá, ngăn chặn và cắt đứt các tuyến đường Hồ Chí Minh..v.v.

Bảo tàng đường 9 - Khe Sanh trong khuôn viên di tích sân bay Tà Cơn giữa núi rừng hùng vĩ.

Đặc biệt, nằm trong tuyến hệ thống hàng rào điện tử Mc. Namara được trải dài từ biển Cửa Tùng lên đến vùng biên giới, căn cứ Khe Sanh được xác định là trung tâm. Thế nên, quân đội Mỹ xây dựng một tập đoàn phòng ngự kiên cố nhất của Mỹ ở vùng địa đầu miền Nam Việt Nam gồm các cứ điểm: Làng Vây – Chi khu quân sự Hướng Hóa – cụm cứ điểm phòng ngự sân bay Tà Cơn.

Những mảnh bom từng dội xuống vùng đất Khe Sanh -  Hướng Hóa.

Và cụm cứ điểm Tà Cơn – sân bay Tà Cơn, được coi là khu trung tâm xây dựng với quy mô chạy dài 2km, rộng 1km, gồm nhiều tiểu cứ điểm với công sự kiên cố dày đặc và một sân bay cỡ lớn. Sân bay có diện tích khoảng 10.000m2 nằm giữa căn cứ với một đường băng được lát bằng hàng nghìn tấn ri nhôm và ri sắt.

Chiếc máy bay chuyên vận tải quân sự C130 với đường băng bằng những tấm ri sắt được phục chế tại di tích sân bay Tà Cơn.

Nơi đây trở thành nơi cất, hạ cánh của các loại máy bay lên thẳng vũ trang, phản lực chiến đấu và cả các loại máy bay chuyên vận tải quân sự hạng nặng như C-130 – C-123. Trong khu vực sân bay có trụ sở chỉ huy cứ điểm, đài chỉ huy sân bay, đài liên lạc…cùng hệ thống công sự phòng ngự dày đặc. Bên ngoài là một hàng rào dây kèm gài bùng nhùng và những bãi mìn lớn.

C130 được xem là "lực sĩ bay" trở thành chứng tích một thuở tại di tích sân bay Tà Cơn để du khách chiêm ngưỡng.

Cùng với các thiết bị quân sự hiện đại và vị trí quan trọng, sân bay Tà Cơn cùng các cao điểm kế cận đã hình thành nên một thế phòng ngự liên hoàn, cơ động, được quân đội Mỹ - ngụy lúc bấy giờ coi là một vị trí “cứng” nhất trong cả hệ thống tập đoàn cứ điểm Khe Sanh. Và sân bay Tà Cơn được quân đội Mỹ xem như một pháo đài bất khả chiến bại

Hiện vật chiếc máy bay CH47 Chinook giữa màu xanh của cây cỏ tại sân bay Tà Cơn.

Tại đây, trước sức mạnh những cuộc tiến công giải phóng Khe Sanh của Quân đội nhân dân Việt Nam từ tháng 2 đến tháng 7-1968, quân đội Mỹ không còn cách nào khác ngoài việc mở cuộc rút quân chiến thuật bằng không quân nhằm cứu hàng nghìn lính Mỹ.

Trực thăng UH-1A - đây là loại trực thăng được Mỹ sử dụng phổ biến nhất tại chiến trường Việt Nam. 

Cách đây đúng 55 năm, ngày 9/7/1968, lá cờ chiến thắng của quân ta tung bay trên cứ điểm sân bay Tà Cơn. Chiến dịch Đường 9-Khe Sanh kết thúc thắng lợi vang dội. Khe Sanh - Hướng Hóa là huyện đầu tiên của Quảng Trị và của miền Nam hoàn toàn được giải phóng và tạo niềm tin vững chắc để quân và dân ta tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những chiếc xe tăng mà quân đội Mỹ đã từng dùng để tham chiến tại chiến trường Khe Sanh – Tà Cơn cách đây tròn 55 năm.

Và cả thế giới biết đến Khe Sanh như là “Điện Biên Phủ thứ hai” hay là  chốn “địa ngục trần gian” theo cách nghĩ của lính Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Trải qua hơn nữa thế kỷ, Khe Sanh – Hướng Hóa khoác lên mình diện mạo mới trở thành miền đất trù phú ở phía Tây Quảng Trị. Điều đó hiện hữu là những vườn cà phê xanh tươi và xa xa là “cánh đồng điện gió” đang biến những cơn gió Lào khô cằn thành nguồn điện năng phục vụ sản xuất.

Dưới bánh xích của chiếc xe tăng đó cũng trở thành nơi để những bầy ong về làm tổ.

Tại khu di tích sân bay Tà Cơn hiện nay, nhà Bảo tàng về Đường 9 – Khe Sanh là nơi trưng bày hàng trăm hiện vật có giá trị về lịch sử, khoa học. Cùng với đó, hệ thống hầm hào, đài quan sát không lưu…được phục dựng trong khuôn viên sân bay. Năm 1986, di tích sân bay Tà Cơn được xếp hạng di tích Quốc gia.

Hệ thống hầm hào được phục dựng trong sân bay Tà Cơn.

Nơi đây còn trưng bày những hiện vật ngoài trời với như máy bay C-130, CH47 Chinook, UH-1A, xe tăng M48, M41, M113, pháo 155 ly cùng hàng chục vỏ bom, đạn. Đây là những vũ khí, phương tiện chiến tranh mà quân đội Mỹ đã từng dùng để tham chiến tại chiến trường Khe Sanh – Tà Cơn cách đây tròn 55 năm.

Sân bay Tà Cơn trải dài trong màu xanh yên bình và trù phú, những vết tích chiến tranh giờ là nơi của ruộng rẫy và "cánh đồng điện gió".

Chiến tranh đã lùi xa, ngày nay di tích sân bay Tà Cơn khoác lên mình màu xanh của sự yên bình,trù phú và trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Trị. Đặt chân lên mảnh đất bạt ngàn cây cỏ và những bông lau đang nở  trắng quanh những máy bay, vỏ bom đạn…như chạm vào những ký ức chiến tranh để hiểu hơn về một mảnh đất anh hùng Khe Sanh – Quảng Trị và cả một dân tộc Việt Nam kiên cường anh dũng.

Chiều cuối năm ở Thành cổ Quảng Trị

Chiều cuối năm ở Thành cổ Quảng Trị

Quảng Trị: Đêm hoa đăng rực sáng đôi bờ Thạch Hãn

Quảng Trị: Đêm hoa đăng rực sáng đôi bờ Thạch Hãn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

11/01/2025 | 21:48

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày dự báo Đà Nẵng, Phú Quốc và Tây Ninh là những điểm đến được “săn đón” hàng đầu. Với các lễ hội đặc sắc, cảnh quan đầu tư và trải nghiệm đẳng cấp, các địa phương này hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ