Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sáng 18/6 sẽ khởi công cùng lúc 3 dự án cao tốc trên cả nước

Kinhtedothi – Ba dự án đường cao tốc được khởi công cùng ngày gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) giai đoạn 1.

Chiều 15/6, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về lễ khởi công xây dựng dự án đường Vành đai 3, với sự chủ trì của ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDAĐTXDCCTGT) TP Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc cho biết, dự án dự kiến khởi công vào sáng 18/6 với cấp độ TP, sau đó Chính phủ chỉ đạo kết hợp làm lễ khởi công cùng lúc 3 dự án, gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) giai đoạn 1.

Phối cảnh dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Ban QLDAĐTXDCCTGT cung cấp.

Lễ khởi công diễn ra trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu chính TP Hồ Chí Minh với các điểm cầu tại tỉnh Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu. Lễ bắt đầu lúc 8 giờ sáng 18/6, tại khu vực khu tái định cư An Bình (đường 9A, phường Long Bình, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ khởi công dự án đường Vành đai 3 tại TP Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, trong chương trình lễ khởi công, không có phần khen thưởng vì ít thời gian, do đó sau buổi lễ sẽ có hội nghị sơ kết đợt 1, dự kiến tổ chức ở huyện Hóc Môn là địa phương dẫn đầu về tiến độ giải phóng mặt bằng; hội nghị sơ kết cũng sẽ tri ân những phóng viên báo, đài tuyên truyền về dự án. Về tác nghiệp của phóng viên tại lễ khởi công, vì lý do an ninh nên TP dự kiến chỉ khoảng 30 báo, đài được chọn theo danh sách của Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Báo chí TP.

Đối với phóng viên quan tâm đến lễ khởi công dự án nhưng không có thẻ vào khu vực làm lễ, sẽ tập trung tại THPT Nguyễn Văn Tăng (đường 9A, phường Long Bình, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, cách khu vực lễ khởi công khoảng 400m) để xem cảnh khởi công qua truyền hình.

Phối cảnh dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Ban QLDAĐTXDCCTGT cung cấp.

“Đến nay, điều đáng mừng là công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 351/410 ha tương đương 83% (trước đó dự kiến đạt 70% khi khởi công). Địa phương vượt tiến độ là huyện Hóc Môn (94,58%), có thể cuối tháng 6/2023 đạt 100%; huyện Bình Chánh đạt 92,5%; huyện Củ Chi đạt 83%; TP Thủ Đức đạt 75%. Dự án có trên 1.669 trường hợp bị thu hồi nhà đất, tái định cư cho 400 hộ dân và giải quyết thêm các chung cư cho 200 trường hợp không đủ điều kiện. Về xây lắp, Sở Giao thông vận tải đã hoàn thiện các thiết kế, dự toán, kế hoạch đấu thầu và sẽ thông tin công khai ngay sau buổi lễ. Sau khi khởi công dự án, sẽ giữ mục tiêu cam kết đến cuối năm 2025 cơ bản thông xe trục cao tốc với 4 làn xe; đến năm 2026 hoàn tất nốt những thiết kế còn lại của dự án”, ông Lương Minh Phúc chia sẻ.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, sau khi khởi công có 4 thách thức. Thứ nhất, tổ chức thi công đồng loạt trên 47,3 km đoạn qua TP Hồ Chí Minh, phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, hạn chế cao nhất việc ảnh hưởng đi lại của người dân; thứ nhì, phải chuẩn bị đủ vật liệu xây dựng; thứ ba là công tác giải phóng mặt bằng và cuối cùng với vai trò điều phối nên TP phải phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trường hợp người dân mua đất bằng giấy tay tại dự án đường Vành đai 3, nếu mua sau ngày 1/7/2004 đến trước ngày 16/6/2022 vẫn được xem xét là đối tượng được bồi thường; còn bồi thường thế nào thì tùy từng trường hợp; nếu mua bằng giấy tay trước ngày 1/7/2004, đương nhiên được bồi thường.

Vì sao lao động phi chính thức chưa mặn mà tham gia BHXH tự nguyện?

Vì sao lao động phi chính thức chưa mặn mà tham gia BHXH tự nguyện?

TP Hồ Chí Minh chính thức gắn biển tên cầu Ba Son và cầu Thủ Thiêm

TP Hồ Chí Minh chính thức gắn biển tên cầu Ba Son và cầu Thủ Thiêm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ