Sắp có cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo
Kinhtedothi - Theo Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/08/2022, sắp có cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Theo Nghị định, cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (gọi tắt là cơ sở dữ liệu- CSDL) là tập hợp thông tin về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân và thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kiến nghị, phản ánh của cơ quan có thẩm quyền được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin theo quy định của Nghị định này và pháp luật khác có liên quan.

CSDL được xây dựng, quản lý tập trung tại Thanh tra Chính phủ và được tổ chức cập nhật, khai thác tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Theo Nghị định, nguyên tắc xây dựng, cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng CSDL là tuân thủ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ thông tin cá nhân và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Bảo đảm phù hợp với khung kiến trúc hệ thống thông tin quốc gia, đáp ứng tiêu chuẩn về cơ sở dữ liệu và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, công nghệ thông tin.
Bảo đảm kịp thời, đầy đủ, chính xác và đúng thẩm quyền, mục đích theo quy định của pháp luật. Bảo đảm việc quản lý, vận hành chặt chẽ, an toàn, ổn định và thông suốt.
Nghị định nêu rõ, thông tin được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu gồm: Thông tin về tiếp công dân: Họ tên, địa chỉ của công dân, nội dung, kết quả tiếp công dân.
Thông tin về xử lý đơn: Loại đơn như đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; đơn đủ điều kiện xử lý, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, đơn trả lại và hướng dẫn gửi đơn, đơn rút…
Thông tin về khiếu nại: Họ tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại, tóm tắt nội dung khiếu nại và tình hình giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, quyết định giải quyết khiếu nại, kết quả thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Thông tin về tố cáo: Họ tên, địa chỉ của người tố cáo; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo; tóm tắt nội dung tố cáo và tình hình giải quyết tố cáo, kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo; kết quả thực hiện kết luận nội dung tố cáo.
Thông tin về kiến nghị, phản ánh: Họ tên, địa chỉ của người kiến nghị, phản ánh; tóm tắt nội dung kiến nghị, phản ánh, kết quả xử lý kiến nghị, phản ánh.
Báo cáo định kỳ, báo cáo vụ việc, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh cập nhật theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
Theo Nghị định, những hành vi bị nghiêm cấm gồm: Cố ý không cập nhật hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu không đầy đủ. không chính xác, làm sai lệch thông tin, thay đổi, xóa, hủy dữ liệu trái pháp luật trong cơ sở dữ liệu.
Truy cập trái phép vào cơ sở dữ liệu, khai thác, sử dụng, tiết lộ thông tin trong cơ sở dữ liệu trái pháp luật hoặc lợi dụng việc cung cấp thông tin để trục lợi;
Phá hủy, phá hoại, làm hư hỏng hoặc hủy hoại hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin hoặc cản trở quá trình vận hành, duy trì ổn định, liên tục của cơ sở dữ liệu.

Hà Nội: Xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống bản đồ cảnh báo rủi ro đô thị
Kinhtedothi - Các sở, ngành liên quan của thành phố tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống bản đồ cảnh báo rủi ro đô thị (Atlas đô thị và khí hậu). Đồng thời, bổ sung lồng ghép nội dung biến đổi khí hậu vào quy hoạch vùng và quy hoạch đồ thị.

Giải quyết khiếu nại mua sắm trực tuyến: Vẫn nhiều lúng túng
Kinhtedothi - Do dịch Covid-19 nên người dân đẩy mạnh mua sắm trực tuyến, nhưng tỷ lệ khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) đối với lĩnh vực này tăng đột biến. Tuy nhiên, quá trình giải quyết khiếu nại không hề dễ dàng khi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD chưa theo kịp thực tế.

Kết nối đồng bộ, hiệu quả cơ sở dữ liệu các bộ, ngành với địa phương
Kinhtedothi– Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị, các Bộ, ngành sớm rà soát, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống đường truyền thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu thống nhất, thông suốt, nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ hiệu quả, tạo bước đột phá trong chuyển đổi số.