Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sắp lên sàn: Cổ phiếu Sabeco tăng theo giờ, Habeco đủng đỉnh

Thông tin sắp lên sàn khiến cổ phiếu Sabeco nóng hầm hập, tăng theo giờ; trong khi cổ phiếu Habeco đủng đỉnh tăng chậm.

Thông tin cổ phiếu của Tổng công ty rượu bia nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sắp niêm yết trên thị trường chứng khoán đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Dư luận quan tâm vì gần đây Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) liên tục “giục” Bộ Công Thương phải niêm yết cổ phiếu Sabeco và Tổng công ty rượu bia nước giải khát Hà Nội (Habeco). Bên cạnh đó, VAFI còn chỉ ra nhiều sai phạm tại Sabeco.
Sabeco tăng theo giờ
Trong suốt thời gian qua, cổ phiếu Sabeco thường xuyên giao dịch quanh mức 90.000 đồng/CP trên thị trường OTC. Nhưng ngay sau khi Sabeco chủ động đề nghị niêm yết cổ phiếu, cổ phiếu Sabeco đã nóng lên rõ rệt.
Lệnh mua với khối lượng lớn xuất hiện cùng với mức giá rục rịch tăng. Từ ngày 18/9, giá đặt mua Sabeco tăng từ khoảng 90.000 đồng/CP lên khoảng 100.000 đồng/CP. Lệnh mua có khối lượng dao động từ 20.000 đơn vị tới 200.000 đơn vị. Số lượng lệnh đặt mua tăng lên đáng kể, trong khi lệnh đặt bán rất hiếm hoi.
 Giá cổ phiếu Sabeco tăng theo giờ, Habeco đủng đỉnh
Tới ngày 27/9, giá Sabeco vọt lên sát 105.000 đồng/CP. Sang ngày 28/9, thông tin Bộ Công Thương chấp thuận Sabeco niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM được công bố giúp cổ phiếu Sabeco tăng theo giờ.
Nếu đầu giờ sáng, giá mua cổ phiếu Sabeco dao động từ 103.000 đồng/CP tới 108.000 đồng/CP thì tới cuối ngày, mức giá được đẩy lên 113.000 đồng/CP. Tuy nhiên, do giá bị đẩy lên cao nên nhà đầu tư cũng dè dặt hơn. Khối lượng lệnh mua chỉ dao động từ 50.000 đơn vị tới 100.000 đơn vị.
Trong khi đó, rất ít người đặt bán cổ phiếu Sabeco. Người đăng ký bán gần nhất là vào ngày 15/9. Khối lượng đặt bán là 230.000 đơn vị, với mức giá đề xuất 95.000 đồng/CP.
Có thể thấy, giá Sabeco đang tăng mạnh nhưng chưa thực sự sốt vì lượng người tham gia giao dịch không nhiều. Bên bán gần như “tiết cung”, trong khi bên mua chỉ có trên dưới chục lệnh với khối lượng không phải quá lớn.
Có thể thấy, trên thị trường OTC, chưa thấy có dấu hiệu các “tay to” gom hàng. Các “ông lớn” ngoại có lẽ không quan tâm tới OTC mà “xếp hàng” mua vốn Nhà nước ở Sabeco. Trước đó, Sabeco cho biết đã có 7 công ty nước ngoài đăng ký mua cổ phần nhà nước sẽ bán.
Trong 7 công ty bia nước ngoài đang muốn cổ phần của Sabeco, có các đại gia làng đồ uống như Heineken (Hà Lan), Anheuser-Busch và SABMiller của Mỹ, Asahi và Kirin của Nhật Bản, Singha và Thai Beverage của Thái Lan.
Nếu tính theo giá cổ phiếu Sabeco mới nhất trên thị trường OTC thì vốn hóa thị trường Sabeco đạt khoảng 71.000 tỷ đồng.
Habeco giậm chân tại chỗ
Cùng bị VAFI “giục” phải niêm yết như Sabeco, nhưng tới nay, Habeco vẫn chưa được Bộ Công Thương cho phép “lên sàn”. Vì vậy, cổ phiếu Habeco dù có “ăn theo” Sabeco nhưng đà tăng rất nhẹ, chưa tạo được sức nóng.
Cụ thể, trong nhiều tháng qua, trên thị trường OTC, cổ phiếu Habeco chỉ giao dịch quanh mức trên 40.000 đồng/CP. Tuy nhiên, do “ăn theo” Sabeco, tới ngày 27/9, giá Habeco tăng dần lên 48.000 đồng/CP.
Giá tăng nhưng cầu Habeco không được cải thiện. Thỉnh thoảng mới có người đặt mua cổ phiếu này với khối lượng chỉ khoảng 50.000 đơn vị. Thậm chí, trong ngày 28/9, nhà đầu tư chỉ tập trung vào Sabeco mà “bỏ quên” Habeco. Không lệnh đặt mua Habeco nào được nhà đầu tư đưa ra.
Tình trạng bên bán còn ảm đạm hơn. Gần như không có ai muốn bán ra, cả Sabeco hay Habeco. Vì vậy, rất ít giao dịch được “khớp lệnh”. Dù vậy, Habeco hoàn toàn có thể “nóng” hơn nữa nếu cổ phiếu Habeco cũng có quyết định “lên sàn” như Sabeco.
Hiện tại, mặc dù tại Habeco không xảy ra tình trạng đại gia ngoại “xếp hàng” chờ mua vốn Nhà nước như tại Sabeco nhưng Habeco vẫn khá “đắt khách”. Trong đó, đáng chú ý nhất là Carlsberg. Sau khi trở thành cổ đông chiến lược của Habeco, Carlsberg vẫn ôm tham vọng “theo đuổi” để nâng tỷ lệ sở hữu từ hơn 17% lên 30%.
Tuy nhiên, “mối lương duyên” với Carlsberg không được Habeco đánh giá cao nên không rõ ông lớn bia ngoại có đạt được mục đích thâu tóm Habeco hay không.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ