Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sau hơn nửa thế kỷ, Mỹ cuối cùng đã đổ bộ Mặt trăng thành công

Kinhtedothi - Một tàu vũ trụ tư nhân đã hạ cánh gần cực Nam của Mặt trăng hôm 22/2, đánh dấu lần hạ cánh đầu tiên của Mỹ lên bề mặt Mặt trăng trong hơn nửa thế kỷ qua.

Tàu đổ bộ do công ty Intuitive Machines LUNR.O có trụ sở tại Texas chế tạo và vận hành, được đặt tên là Odysseus. Theo kế hoạch, con tàu được cho là đã dừng lại tại một miệng núi lửa có tên Malapert A gần cực Nam của Mặt trăng.

Việc hạ cánh diễn ra 1 ngày sau khi tàu vũ trụ đạt đến quỹ đạo Mặt trăng, và 1 tuần sau khi được phóng từ Florida. Con tàu không được thiết kế để cung cấp video trực tiếp về sự kiện này.

Trong quá trình đổ bộ, tàu Odysseus cũng đã gặp sự cố với hệ thống định vị tự động bị trục trặc, kéo dài 11 giờ, buộc các kỹ sư trên mặt đất phải tìm giải pháp khắc phục.

Odysseus được thông báo đã chở một bộ dụng cụ khoa học và trình diễn công nghệ cho NASA và một số khách hàng thương mại, được thiết kế để hoạt động trong 7 ngày bằng năng lượng mặt trời trước khi Mặt trời lặn trên địa điểm hạ cánh ở vùng cực.

Thiết bị được vận chuyển của NASA sẽ tập trung vào việc thu thập dữ liệu về tương tác thời tiết không gian với bề mặt Mặt trăng, thiên văn vô tuyến và các khía cạnh khác của môi trường Mặt trăng cho các tàu đổ bộ trong tương lai, cũng như kế hoạch trở lại của các phi hành gia NASA vào cuối thập kỷ này.

Cuộc đổ bộ hôm thứ Năm là chuyến hạ cánh có kiểm soát đầu tiên xuống bề mặt Mặt trăng của tàu vũ trụ Mỹ kể từ Apollo 17 năm 1972, khi sứ mệnh Mặt trăng của phi hành đoàn cuối cùng của NASA hạ cánh xuống đó cùng với các phi hành gia Gene Cernan và Harrison Schmitt.

Cho đến nay, chỉ 4 quốc gia khác có tàu vũ trụ đã từng hạ cánh trên mặt trăng, bao gồm Liên Xô cũ, Trung Quốc, Ấn Độ và gần đây nhất là Nhật Bản vào tháng trước. Mỹ là nước duy nhất từng đưa con người lên bề mặt Mặt trăng.

Mặc dù Odysseus là ngôi sao mới nhất trong chương trình Dịch vụ Tải trọng Mặt trăng thương mại (CLPS) của NASA nhưng chuyến bay IM-1 được coi là một sứ mệnh của Intuitive Machines. Đây là doanh nghiệp tư nhân được đồng sáng lập vào năm 2013 bởi Stephen Altemus - cựu phó giám đốc Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA ở Houston và hiện là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty.

Podcast: Ấn Độ đổ bộ mặt trăng rẻ đến khó tin

Podcast: Ấn Độ đổ bộ mặt trăng rẻ đến khó tin

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ