Sẻ chia cơ hội kinh doanh cho sinh viên trong nền kinh tế số
Kinhtedothi - Sáng 1/11, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Diễn đàn Sinh viên trong nền kinh tế số.
Diễn đàn tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận kiến thức về ngành nghề, yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, cũng như tư vấn về lộ trình học tập và phát triển trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) và kinh tế số. Diễn đàn cũng cung cấp dịch vụ tư vấn việc làm cho sinh viên sau khi ra trường thông qua các quầy thông tin của doanh nghiệp, khuyến khích sinh viên nghiên cứu, tham gia các cuộc thi và triển khai các ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia chuyển đổi số, TMĐT chia sẻ về các xu hướng mới của kinh doanh số với nhiều nội dung quan trọng về tổng quan về TMĐT và những xu hướng kinh doanh mới trong lĩnh vực; vai trò quan trọng của định danh thương hiệu số trên môi trường trực tuyến. Các diễn giả cũng chỉ ra các phương pháp, giải pháp nổi bật mà doanh nghiệp ưu tiên ứng dụng trong kinh doanh số, bao gồm kinh doanh đa kênh và kinh doanh trên các sàn TMĐT như SAPO, Haravan và Shopee; Các xu hướng ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào TMĐT, nhu cầu nguồn nhân lực và hiện trạng đào tạo trong lĩnh vực TMĐT và kinh tế số..
Chuyên gia đào tạo SAPO Trần Mạnh Cường cho biết, người mua hàng ngày nay xuất hiện ở khắp mọi nơi. Do đó, doanh nghiệp, người kinh doanh cũng cần xuất hiện ở nhiều nơi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để làm được điều này, kinh tế số, TMĐT là phương thức vô cùng hữu hiệu dành cho doanh nghiệp và người bán hàng. “Lợi ích của bán hàng đa kênh tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu nhờ vào việc thu hút thêm nhiều khách hàng mới từ nhiều kênh khác nhau và mở rộng quy mô nhận diện thương hiệu” - ông Cường khẳng định.
Đồng thời cho biết, TMĐT cũng giúp gia tăng điểm tiếp xúc, điểm chạm với khách hàng, có nhiều cơ hội tác động mạnh đến tâm lý và cảm xúc mua sắm từ phía khách hàng; Tăng sức cạnh tranh với đối thủ; Tối ưu ngân sách đầu tư, mở rộng quy mô kinh doanh mà không nhất thiết phải mở thêm chi nhánh. Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh trong năm 2022 được thể hiện rất rõ rệt với 57,65% bán đa kênh tại cửa hàng và bán online; chỉ có 17,35% bán online, hầu hết sẽ bán ít nhất trên 2 nền tảng online.
Chia sẻ về kinh doanh qua sàn TMĐT, chuyên viên đào tạo nhà bán hàng Shopee Vũ Phương Anh khẳng định đây là xu hướng tất yếu. Hiện nay, các sàn TMĐT đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội cho người bán hàng tiếp cận với người tiêu dùng. Ngược lại, người tiêu dùng được lựa chọn hàng hóa đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh. Do đó, để tận dụng được xu hướng này, người bán hàng cần học hỏi, tận dụng tối đa các tính năng trong các sàn TMĐT để tiếp cận, thu hút khách hàng.
Cần hoàn thiện cơ chế phù hợp với yêu cầu phát triển thương mại điện tử
Kinhtedothi - Theo đánh giá, nhiều địa phương trong đó đặc biệt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh những năm qua có mức tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ với quy mô dân số khá lớn, nhiều tiềm năng phát triển.
Thương mại điện tử xuyên biên giới, bệ phóng đưa hàng Việt ra thế giới
Kinhtedothi -Thương mại điện tử xuyên biên giới là bệ phóng giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ 5 do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức ngày 17/10.
Sàn thương mại điện tử Việt, đổi mới để cạnh tranh
Kinhtedothi- “9 tháng đầu năm năm 2023, tổng doanh thu sàn TMĐT cán mốc 163 nghìn tỷ đồng, vượt 7% tổng doanh thu cả năm 2022 và chiếm khoảng 3,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng" - Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh, Đại học Thương Mại chia sẻ.