Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sẽ chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng vào ngày mai?

Sau 2 phiên họp, Hội đồng Tiền lương quốc gia vẫn chưa thể chốt tỷ lệ tăng lương tối thiểu vùng năm 2018. Dự kiến, phương án tăng lương tối thiểu sẽ được đưa ra vào ngày mai, 7/8.

Ngày mai (7/8), phiên họp lần thứ 3 bàn về phương án tăng lương tối thiểu trong năm 2018 của Hội đồng Tiền lương quốc gia với sự tham gia của đại diện người lao động - Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và đại diện người sử dụng lao động - Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ diễn ra.
 
Phiên họp lần 3 này sẽ chính thức công bố tỷ lệ tăng tương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2018, theo đó tỷ lệ tăng lương tối thiểu lần này sẽ chỉ là 5% hoặc 8% theo đại diện 2 phía.
Trước đó, trong phiên họp lần thứ nhất, hai bên tham gia là đại diện người lao động và đại diện bên sử dụng lao động đã không thể thống nhất tỷ lệ tăng lương tối thiểu vùng.
Phía đại diện cho người lao động là Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất mức tăng 13,3%, tương đương 370.000-450.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng so với năm 2017. Trong khi đó, đại diện cho phía người sử dụng lao động là VCCI lại đề xuất không tăng hoặc tăng tối đa ở mức dưới 5%.
Tới phiên họp giải trình diễn ra ngày 28/7 vừa qua, cả hai phía người lao động và chủ sử dụng lao động đều thay đổi tỷ lệ đưa ra trước đó.
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chấp nhận giảm tỷ lệ tăng lương năm 2018 xuống còn 8%, còn VCCI chấp thuận tăng lương tối thiểu ở mức 5%. Do chênh lệch tỷ lệ hai bên đưa ra vẫn ở mức 3% và chưa thể đồng thuần, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã quyết định tạm dừng.
Theo Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp - Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia - so với phiên họp lần đầu, đại diện người lao động và người sử dụng lao động đều có thiện chí trong việc thu hẹp khoảng cách giữa các đề xuất tăng lương tối thiểu. Lần trước, khoảng cách giữa hai bên là hơn 8%, nhưng tới phiên họp này, khoảng cách đã giảm xuống còn 3%.
Trước đó, mức lương tối thiểu vùng trong năm 2017 đã được điều chỉnh tăng 7,3 %.
Hiện tại, mức lương tối thiểu vùng được áp dụng theo Nghị định 153/2016 có hiệu lực từ ngày 1/1 quy định mức lương tối thiểu đối với lao động vùng 1 là 3,75 triệu đồng/tháng; vùng 2 là 3,32 triệu đồng/tháng; lao động thuộc vùng 3 được chi trả mức lương tối thiểu 2,9 triệu đồng/tháng và lao động vùng 4 là 2,58 triệu đồng/tháng.

Hội đồng Tiền lương quốc gia hiện do Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội làm Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng gồm ba phó chủ tịch gồm Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phó chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Hội đồng còn có 11 ủy viên gồm đại diện của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và đại diện của hai hiệp hội ngành nghề ở Trung ương có sử dụng nhiều lao động.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ