Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sẽ làm 1km đường cao tốc mẫu khi triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

Kinhtedothi - Theo Bộ GTVT, từ khi được Chính phủ giao làm 1km cao tốc mẫu không có dự án đường cao tốc nào được triển khai nên Bộ đã đề nghị Chính phủ lùi lại đến khi làm cao tốc Bắc - Nam.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Lãnh đạo Bộ GTVT vừa cho biết, đơn vị này đang lên phương án làm 1km đường cao tốc mẫu để làm căn cứ xác định chi phí, thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án đường cao tốc theo như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Trước đó, vào ngày 28/2, trong buổi làm việc giữa Tổ Công tác của Thủ tướng với các Bộ, ngành để đôn đốc các nhiệm vụ Thủ tướng giao, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã nhắc nhở Bộ GTVT về nhiệm vụ xây dựng 1km đường cao tốc mẫu.
Mục đích của việc làm 1km đường cao tốc mẫu nhằm làm căn cứ để xác định chi phí đầu tư và tính thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án đường cao tốc ở nước ta. Đây là việc làm cần thiết để minh bạch về các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc tới dư luận. Thời hạn Bộ GTVT được giao phải hoàn thành nhiệm vụ này là tới ngày 31/12/2017 (đã gia hạn một lần). Tuy nhiên, vì nhiều lý do, hiện nay Bộ GTVT vẫn chưa thể hoàn thành được.
Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sắp tới đích thân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ chủ trì cuộc họp về việc xây dựng 1km đường cao tốc mới theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Về lý do chưa thể hoàn thành nhiệm vụ trên theo đúng thời hạn được giao, ông Đông cho hay, việc xây dựng riêng 1km đường cao tốc mẫu rất tốn kém, ước tính khoảng từ 100 - 200 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do từ khi Thủ tướng chỉ đạo đến nay, Bộ GTVT chưa triển khai thêm dự án cao tốc mới nào. Nếu làm xong 1km cao tốc mẫu mà để đấy thì sẽ rất tốn kém và lãng phí. Do đó, Bộ GTVT đã báo cáo với Chính phủ đề nghị lùi việc thực hiện nhiệm vụ này tới khi triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, từ 1km cao tốc mẫu làm cơ sở tính đầu suất cao tốc nhưng muốn áp dụng rộng ra cho các dự án cao tốc khác thì phải tính toán thêm rất nhiều yếu tố khác như nền đường các vùng miền, cầu, cống, công nghệ... Hiện, Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Xây dựng để xây dựng định mức, đơn giá mới cho các loại hình dự án cao tốc.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ