Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Sẽ thi tuyển quốc tế quy hoạch kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc về kế hoạch tổ chức thi tuyển quốc tế quy hoạch kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa, nhằm chọn phương án quy hoạch xuất sắc đáp ứng yêu cầu phát triển khu vực này.

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (thuộc phường 27, 28, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) là một bán đảo có vị trí đắc địa ngay gần Trung tâm TP, có sông Sài Gòn bao quanh.

Một góc bán đảo Thanh Đa - Bình Quới sau hơn 30 năm quy hạch "treo" (Ảnh: PV)

Từ đầu năm 1992, UBND TP Hồ Chí Minh chính thức phê duyệt dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng diện tích khoảng 426,93 ha. Tuy nhiên, đến nay, dù đã được quy hoạch dài hơn 3 thập kỷ nhưng vẫn chưa được triển khai khiến cho người dân sống trong khu vực gặp rất nhiều khó khăn.

Theo quy hoạch, đây sẽ là khu đô thị với dân số khoảng 45.000 người, có cầu bắc qua sông Sài Gòn để nối với trung tâm TP Hồ Chí Minh. Nơi đây sẽ là khu đô thị mới được xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại.

Tuy nhiên, trong 30 năm qua, TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần thay đổi chủ đầu tư dự án nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Năm 2004, TP thu hồi đất, giao cho Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn đầu tư. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà dự án không được triển khai. Sau đó, TP giao cho một Tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000. 

Đến cuối năm 2015, liên danh giữa Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) được UBND TP Hồ Chí Minh chỉ định là nhà đầu tư với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, Công ty Emaar Properties PJSC đã xin rút khỏi dự án hai năm sau đó.

Phối cảnh dự án khu đô thị sinh thái Bình Qưới - Thanh Đa do Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn lập trước đây (Ảnh: PV)

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc, khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã trải qua nhiều năm nghiên cứu và kêu gọi đầu tư từ nhiều đơn vị khác nhau. Tuy nhiên, do dự án theo quy hoạch được duyệt có diện tích lớn, vốn đầu tư cao và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phức tạp nên kéo dài nhiều năm không thực hiện được.

Gần đây, Chủ tịch TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, khi Nghị quyết 98 được thông qua, dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa có thể được tháo gỡ sau mấy thập kỷ quy hoạch nhưng chưa được triển khai.

Trên cơ sở đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc rà soát, hoàn chỉnh lại kế hoạch tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế về ý tưởng quy hoạch kiến trúc của bán đảo Bình Quới - Thanh Đa, trình UBND TP.

UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện các thủ tục để đến ngày 30/4/2025 hoàn thành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mới cho dự án khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa.

Nhằm hiện thực hóa “hòn ngọc trong hòn ngọc” của bán đảo này, yêu cầu cần một quá trình quy hoạch và thực thi lâu dài, bền bỉ, khoa học theo hướng bền vững. Vì vậy, việc tổ chức thi tuyển quốc tế nhằm tìm kiến ý tưởng độc đáo, phương án quy hoạch phát triển tối ưu và khả thi nhất, gắn kết về không gian hai bên bờ sông Sài Gòn, nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại khu vực này là rất cần thiết.

Từ kết quả cuộc thi, TP Hồ Chí Minh sẽ xem xét, lựa chọn các nội dung quan trọng để đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP và phê duyệt đề án đầu tư xây dựng khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức) và các khu vực dọc sông Sài Gòn.

 

Hơn 5.000 người hiến tiểu cầu từ 10 lần trở lên trong năm 2023

Hơn 5.000 người hiến tiểu cầu từ 10 lần trở lên trong năm 2023

Liveshow "Mùa thu vàng” ngập tràn cảm xúc tình thầy trò

Liveshow "Mùa thu vàng” ngập tràn cảm xúc tình thầy trò

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ