Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Sẽ xây cầu qua Ấp Doi, mở rộng nhiều tuyến đường quận Gò Vấp

Kinhtedothi - Việc mở rộng nhiều tuyến đường và xây cầu qua khu Ấp Doi không những tăng cường kết nối giao thông khu vực, giảm kẹt xe mà còn giải quyết việc thoát nước.

Ngày 13/3, ông Bùi Nguyễn Huy Hoàng - Chánh Văn phòng UBND quận Gò Vấp cho biết, quận này đã có báo cáo xin ý kiến UBND TP Hồ Chí Minh và các sở, ngành chấp thuận đầu tư thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng 4 tuyến đường và xây mới cầu qua khu Ấp Doi thuộc phường 15.

Ở dự án nâng cấp, mở rộng đường Số 6 và xây dựng cầu bê tông cốt thép qua khu Ấp Doi. Theo đó, khu Ấp Doi (nay là khu phố 8, phường 15) có diện tích 47,12ha (hình tam giác) nằm phía Bắc quận Gò Vấp, có 2 mặt tiếp giáp quận 12, phía Nam giáp sông Bến Cát. Người dân sống trên khu Ấp Doi muốn qua trung tâm phường 15 và quận Gò Vấp phải đi qua các hẻm và đường Hà Huy Giáp, Tô Ngọc Vân (quận 12) khiến việc lưu thông cũng như công tác quản lý Nhà nước đối với khu Ấp Doi gặp nhiều khó khăn.

Người dân khu Ấp Doi sắp thoát cảnh phải đi vòng qua quận 12 để đến trung tâm quận Gò Vấp - TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Internet.

Đường số 6 và cầu qua khu Ấp Doi có lộ giới quy hoạch 20m, chiều dài toàn tuyến 1.107m (bao gồm đoạn tuyến hiện hữu 646m; đoạn cầu bắc qua sông Bến Cát là 183m; đoạn tuyến phóng 278m). Điểm đầu tuyến đấu nối với đường Lê Đức Thọ và điểm cuối tuyến đấu nối vào hẻm chính của khu Ấp Doi (hẻm chính có lộ giới quy hoạch 20m, đấu nối ra đường Tô Ngọc Vân, quận 12). Đường số 6 được xác định là tuyến duy nhất đi từ quận Gò Vấp qua khu Ấp Doi. 

Quy mô chiều dài tuyến (bao gồm xây mới 1 cầu) là 1.150m, rộng 20m. Diện tích đất dự kiến thu hồi 9.560m2, dự kiến có 163 trường hợp bị ảnh hưởng (143 trường hợp giải tỏa một phần, 20 trường hợp giải tỏa toàn bộ); khái toán tổng đầu tư dự án khoảng hơn 884,7 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 719 tỷ đồng).

Ngoài dự án nêu trên, UBND quận Gò Vấp cũng đề xuất xin UBND TP cho nâng cấp, mở rộng đường Thống Nhất (đoạn từ tường rào sân bay Tân Sơn Nhất đến cầu Bến Phân) có chiều dài 2.850m. Hiện nay mặt đường xuống cấp, chiều rộng lòng đường chỉ từ 4m-9m, thường xuyên kẹt xe vì lưu lượng rất lớn. Bên cạnh đó, tuyến đường hiện hữu không có hệ thống thoát nước (HTTN), hoặc có những đoạn cỏ HTTN nhưng không đồng bộ nên thường xuyên bị ngập khi mưa lớn.

Dự án mở rộng đường Thống Nhất có tổng chiều dài 2.850m, rộng 25m; dự kiến thu hồi 27.720m2 đất, có 826 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án (808 trường hợp giải tỏa một phần, 18 trường hợp giải tỏa toàn bộ); tổng kinh phí dự kiến hơn 3.249 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 3.050 tỷ đồng).

Ùn tắc giao thông luôn là nỗi ám ảnh của người dân TP Hồ Chí Minh.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Khối (đoạn từ đường Thống Nhất đến Lê Văn Thọ), có chiều dài khoảng 850m, gồm 2 đoạn: Từ đường Thống Nhất đến đường Số 8 có một đoạn đang là hẻm hiện hữu đã xuống cấp, không có HTTN, rộng từ 1,6m-4m, phần còn lại là nhà dân; đoạn từ đường Số 8 đến Lê Văn Thọ mặt đường nhỏ đã xuống cấp, rộng trung bình khoảng 6m.

Hiện nay lưu lượng xe qua đoạn đường này rất lớn nên thường xuyên kẹt xe, và thường ngập nước vì không có HTTN. Khi thực hiện dự án này sẽ chia sẻ áp lực lưu thông trên đường Quang Trung. Quy mô dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 850m, chiều rộng 20m; dự kiến thu hồi 9.936,9m2 đất; có 194 trường hợp bị ảnh hưởng (172 trường hợp giải một phần, 22 trường hợp giải tỏa toàn bộ); tổng kinh phí dự kiến đầu tư hơn 903,5 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng hơn 854,8 tỷ đồng).

Dự án thứ tư là đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Lê Đức Thọ (đoạn từ đường Lê Văn Thọ đến Nguyễn Oanh). Dự án này trước kia đã được HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 07/NQ-HĐND ngày 21/4/2016, với quy mô chiều dài tuyến là 2.130m, chiều rộng 20m; tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến 1.104 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá dự toán được duyệt đã không còn phù hợp với đơn giá hiện nay.

“UBND quận Gò Vấp hiện đang tiếp tục kiến nghị UBND TP và các sở, ngành quan tâm đầu tư, xét duyệt, trình HĐND TP phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Đức Thọ. Đồng thời, bổ sung dự án vào danh sách các dự án được bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, và bố trí vốn đầu tư công để phát triển các bước tiếp theo của dự án. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nêu trên là hết sức cần thiết, góp phần tăng cường khả năng thông hành từ các tuyến đường ở khu vực phía Nam quận 12 vào trung tâm TP, giảm áp lực giao thông cho những tuyến đường xung quanh và góp phần phát triển kinh tế - xã hội” - Ông Bùi Nguyễn Huy Hoàng nói. 

Công an TP Hồ Chí Minh nói về những vụ lừa “có con bị tai nạn”

Công an TP Hồ Chí Minh nói về những vụ lừa “có con bị tai nạn”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ