Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Siết chặt quản lý xe đưa, đón học sinh, công nhân

Kinhtedothi - Việc đưa đón học sinh (HS), công nhân, cán bộ đi làm bằng xe ô tô được số đông người dân ủng hộ.

Bởi hình thức này vừa giảm thời gian đưa đón, tăng chất lượng, hiệu quả công việc, lại giảm thiểu tối đa UTGT. Dù vậy, theo các chuyên gia, những góc khuất về tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ quá lâu… cần được chấn chỉnh để phát huy hiệu quả tối đa tính ưu điểm của loại xe này.
Lợi thì có lợi nhưng…

Trong tình hình thực tế hiện nay, cảnh UTGT cục bộ vào giờ tan tầm là nỗi ám ảnh của nhiều người. Do đó, việc tổ chức xe đưa đón HS, cán bộ, công nhân… phần nào đã giải được “bài toán” UTGT.

Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt lợi - hại. Mặt trái của việc dừng đỗ quá thời gian quy định, đi không đúng làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu... của tài xế xe đưa đón HS, sinh viên... đang đi ngược lại mục tiêu tốt đẹp ban đầu.

Nhiều người dân phản ánh, xe đưa đón nhân viên, người lao động của Công ty Samsung với loại xe 45 chỗ ngồi thường tập trung quá đông tại các tuyến phố Duy Tân, Phạm Hùng, Kim Mã... để đón người. Có thời điểm cả trăm công nhân đứng, ngồi la liệt, ngổn ngang từ vỉa hè và tràn cả xuống lòng đường tạo nên một khung cảnh hỗn loạn vì đợi xe chuyên chở của Công ty tới đón.

Xe buýt chờ đón học sinh trường Dân lập Lương Thế Vinh. Ảnh: Công Hùng

Trong các “giờ vàng” buổi sáng, cứ trung bình 5 phút lại có một xe đưa đón công nhân của Công ty Samsung cập bến và dừng tại nơi có biển cấm dừng đỗ khoảng từ 5 - 7 phút để đón công nhân. Từng đoàn xe nối dài cả trăm mét để “gom” công nhân. Thậm chí, nhiều lái xe còn dừng xe đón công nhân ngay giữa đường mà không hề có biện pháp cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Đặc biệt, mỗi khi đi dọc tuyến Lạc Trung – Thanh Nhàn – Lê Thanh Nghị (Hai Bà Trưng) vào giờ cao điểm, người tham gia giao thông bức xúc khi hàng loạt xe đưa đón cán bộ, công nhân viên của Công ty Samsung chạy lấn làn xe máy. Nhiều trường hợp, ở các khúc cua khuất tầm nhìn, những chiếc xe đưa đón ấy cũng cua khá hẹp và gấp, lúc đường vắng lại lao đi khá nhanh.

Tình trạng tương tự diễn ra vào giờ tan tầm khi không ít lái xe đưa đón các em HS liên tục rẽ ngang, tạt đầu khiến nhiều người đi đường "khiếp vía". Có HS chia sẻ : “Lắm hôm tài xế sợ không kịp giờ học nên điều khiển xe ô tô phóng nhanh, vượt ẩu, chúng em rất lo”.

Nên cắt hợp đồng khi lái xe vi phạm

Việc tồn tại của những chiếc xe đưa, đón HS, cán bộ, công nhân viên là tất yếu. Tuy nhiên, trước thực trạng trên, nhiều người cho rằng phải xử phạt thật nặng những trường hợp lái xe đưa đón HS, công nhân... vi phạm. Hiện tại, Hà Nội đã có biển báo cho xe đưa đón công nhân Công ty Samsung, mỗi lượt không quá 3 phút, xe nào không tuân thủ quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Song hành với đó cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ, phổ biến sâu rộng về việc chấp hành các quy định của pháp luật giao thông; cần có sự cam kết của các chủ xe tổ chức phương thức vận tải này. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT cần tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các chủ xe ký cam kết đi đúng tuyến, đúng giờ đảm bảo tốc độ, đảm bảo số lượng người để phát huy tốt nhất các mặt ưu điểm của phương thức vận tải này. Đồng thời, kiên quyết cắt hợp đồng với các xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật hay chạy ẩu để hạn chế những nguy cơ dẫn đến mất an toàn và TNGT.

Đáng lưu tâm, ý thức của những người tham gia chờ xe đưa đón cũng cần được nâng cao. Tuân thủ nguyên tắc xếp hàng ngay ngắn, tránh tràn xuống đường, nhanh chóng di chuyển lên xe để tránh việc dừng đỗ quá lâu, gây tắc đường, ùn ứ.

Bên cạnh đó, ở cương vị quản lý, cơ quan chức năng cũng cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ, để dịch vụ vận tải này phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân và góp phần làm giảm thiểu nguy cơ TNGT.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ