Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Siết quy trình đưa đón học sinh

Kinhtedothi - Sau vụ việc một bé trai tử vong trên xe đưa đón của trường phổ thông liên cấp Gateway, cơ quan quản lý, hệ thống giáo dục và các bậc phụ huynh mới bàng hoàng nhận ra những khoảng trống trong quy trình tưởng chừng đơn giản này.

 Xe ô tô đưa đón học sinh phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông. Ảnh: Việt Dũng
Sự chủ quan của người lớn
Rủi ro đến với bé L.H.L ngày 6/8 vừa qua là một sự cố hy hữu nhưng là hồi chuông báo động, nhắc nhở người lớn về sự chủ quan, lơi là trước những rủi ro bất ngờ với trẻ nhỏ. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Đưa đón học sinh tập trung bằng ô tô là tốt và cần thiết, vừa giúp các gia đình bớt đi một phần công việc, vừa đảm bảo an toàn hơn cho trẻ em. Vấn đề là quy trình đưa đón đã không được thực hiện bài bản, chặt chẽ”. Ông Thắng phân tích, từ việc lựa chọn phương tiện, người lái, người tham gia đưa đón, cho đến các kỹ năng cơ bản cho học sinh trên hành trình đến trường đều gần như bị quên lãng.
Ủy ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến THCS.

Ở nhiều nước phát triển, xe đưa đón học sinh được xếp vào diện xe buýt, với ưu tiên tối đa và vận hành theo những nguyên tắc cực kỳ khắt khe. Xe buýt học sinh có “đồng phục” riêng với màu sắc đặc trưng và thiết kế chuyên biệt. Hệ thống ghế ngồi, cửa kính, cảnh báo an toàn đều chỉ hướng đến đối tượng duy nhất là các em nhỏ. Người lái xe, giáo viên đưa đón cũng được lựa chọn rất kỹ, phải đảm bảo sức khỏe, có kỹ năng giao tiếp tốt với trẻ em, được đào tạo kỹ năng cứu nạn… “Còn ở nước ta, xe đưa đón học sinh là loại dùng chung, không có các yếu tố an toàn cho trẻ nhỏ. Người lái xe và giáo viên đưa đón lại càng không chuyên nghiệp” - ông Thắng nhận định.

Qua sự việc rủi ro của bé L.H.L có thể thấy, một chuyến xe chỉ 13 cháu nhỏ, với một tài xế, một giáo viên mà vẫn “bỏ quên” học sinh đến 9 tiếng đồng hồ trên xe. Thậm chí cháu bé cũng không biết phải làm thế nào để cầu cứu hay tự cứu mình vì chưa được trang bị, ngay cả một thao tác đơn giản là bấm còi xe nếu bị bỏ lại bên trong.

Muộn còn hơn không

Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long chia sẻ: “Muốn tránh được rủi ro, đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh, xe đưa đón học sinh cần được quản lý như một loại xe buýt chuyên biệt với những tiêu chí, tiêu chuẩn phù hợp, chặt chẽ”. Ông Đào Việt Long cho rằng, cần xem xét mô hình vận hành, quản lý xe buýt học sinh của các nước phát triển trên thế giới, từ đó rút kinh nghiệm, xây dựng bộ quy chuẩn riêng quản lý phương tiện chở học sinh tại Việt Nam. Xe ô tô chở học sinh cần được xếp vào loại xe ưu tiên, có gắn biển hiệu, có đèn ưu tiên và được đi vào làn đường ưu tiên… Trên xe có thể lắp các thiết bị đặc biệt như camera theo dõi, nút bấm cầu cứu, các thiết bị cứu nạn tối thiểu, dễ sử dụng với trẻ nhỏ...

“Quan trọng hơn hết là phải đào tạo kỹ năng cho cả người lái xe, giáo viên và đặc biệt là trẻ nhỏ” - ông Long nhấn mạnh. Người lái xe phải tuân thủ quy trình, quy tắc chặt chẽ, nghiêm túc từ khi đón học sinh, vận hành xe trên đường, tại trường và khi đưa các cháu về nhà. Không chỉ lái xe an toàn, tài xế còn phải kiểm tra xe trước và sau hành trình để đảm bảo xe tốt, không có học sinh bị bỏ quên. Hơn nữa, lái xe đưa đón học sinh cũng cần các kỹ năng: Giao tiếp, cứu nạn phải thật tốt, thật chuyên nghiệp. Còn học sinh phải được dạy cách tự bảo vệ mình, cách ứng phó cơ bản với các sự cố có thể xảy ra trên đường, trên xe.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ