Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Siêu đô thị” 60 vạn dân: Phù hợp với lộ trình phát triển của Thủ đô

Kinhtedothi - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã gửi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch chung “siêu đô thị” Hòa Lạc đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000, là cơ sở để cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 
Đô thị vệ tinh Hòa Lạc sẽ được quy hoạch với quy mô 60 vạn dân số và trở thành một trung tâm mới của Thủ đô.
Các chuyên gia cho rằng, đồ án này đi vào triển khai sẽ phát sinh ra nhiều thách thức, khó khăn, do vậy cần sự hưởng ứng của người dân và chính quyền TP phải có quyết sách đúng đắn, chiến lược sáng tạo mới có thể sớm đưa vào thực hiện. Xung quanh vấn đề này, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS.KTS Hoàng Hữu Phê – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về Đồ án “siêu đô thị” 60 vạn dân được UBND TP Hà Nội trình Thủ tướng phê duyệt mới đây?

- Đây là kế hoạch phù hợp với lộ trình phát triển của Thủ đô trong tương lai gần, sẽ giúp cho Thủ đô giải quyết được rất nhiều vấn đề tồn tại, vướng mắc hiện nay về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực trung tâm. Lượng lớn cư dân trung tâm sẽ được giãn ra một khu vực mới, mà ở đó cư dân được tận hưởng những tiện ích xã hội hiện đại không thua kém, thậm chí có phần nhỉnh hơn cả ở khu vực trung tâm cũ.

Nhưng điều quan trọng hơn cả, “siêu đô thị” hạt nhân này đang giúp cho Thủ đô hình thành “đa cực” (hay đa trung tâm - lấy khu vực nội đô lịch sử làm nòng cốt) để có thể nâng cao vị thế trong quá trình hội nhập quốc tế, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Việc làm này đã thể hiện sự đúng đắn ngay từ khi tiến hành mở rộng địa giới hành chính từ năm 2008, vì chỉ có một con đường là phát triển theo hướng “đa cực” thì Hà Nội mới đáp ứng được sứ mệnh là trung tâm kinh tế - chính trị của cả nước.

Không phải ngẫu nhiên mà khu vực Hòa Lạc lại được Nhà nước đầu tư rất nhiều tiền vào hệ thống hạ tầng như thế, vì khu vực này có một vị trí chiến lược đối với Thủ đô.

Ông có nhấn mạnh đến vấn đề “đa cực”. Vậy “đa cực” ở đây được hiểu như thế nào?

- Rất nhiều đô thị lớn trên thế giới khi muốn phát triển, phải mở rộng không gian ra các vùng ngoại vi. Từ khu vực ngoại vi đó, họ xây dựng lên các TP chức năng, giữ vai trò riêng, phù hợp với định hướng phát triển chung của TP trung tâm và phù hợp với thế mạnh thực tế của từng khu vực.
 Phối cảnh khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc
Ví dụ, có khu vực tập trung phát triển công nghệ cao, có khu vực tập trung phát triển đào tạo nhân lực, có khu vực tập trung sản xuất – chế biến các sản phẩm nông nghiệp... Tất cả các khu vực này đều được quy hoạch theo mô hình các đô thị, lấy khu vực nội đô cũ trước đó là trung tâm của tất cả các đô thị mới (đô thị vệ tinh) được xây dựng. Đô thị trung tâm sẽ điều phối tất cả các hoạt động của các đô thị vệ tinh, mỗi đô thị vệ tinh được coi là một cực trong quá trình phát triển, đảm bảo được tính chuyên môn hóa, khi nhiều đô thị vệ tinh được hình thành thì lúc đó sẽ trở thành “đa cực” hay “đa trung tâm”.

Tờ trình của UBND TP Hà Nội nêu rõ, đô thị Hòa Lạc là đô thị vệ tinh lớn nhất trong số 5 đô thị vệ tinh, có vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển của Thủ đô. Các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP cũng một phần dựa trên sự phát triển của của khu công nghệ cao Hòa Lạc và khu Đại học quốc gia Hà Nội. Đây là hai yếu tố quyết định cho sự hình thành và phát triển của đô thị Hòa Lạc trong tương lai.

Ở các nước phát triển, các cực mới có thể hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào nguồn kinh phí của cực trung tâm, mà chỉ chịu chung sự quản lý, điều hành. Xu thế hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa bây giờ là những TP đa cực. Các TP này giúp cho khu vực trung tâm thoát khỏi sự hỗn độn, do phải tập trung tất cả các ngành nghề, dịch vụ... các cực vệ tinh sẽ tạo ra một sức mạnh mới, mang tính tổng thể cho TP trung tâm.

Theo ông, những lợi thế và khó khăn khi triển khai “siêu dự án” 60 vạn dân này là gì?

- Khu vực Láng – Hòa Lạc đã trở thành khu tập trung công nghệ của Hà Nội, hạ tầng được kiện toàn hiện đại, quá trình thực hiện quy hoạch có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài... Những yếu tố đó đã mang đến sự ổn định lâu dài của toàn khu. Không những vậy, khu vực này đã tiếp nhận các dự án đầu tư của nhiều tập đoàn lớn trong nước và quốc tế, rõ ràng đã mang đến sự yên tâm cho các nhà đầu tư khác khi đang còn do dự với quyết định của mình. Bên cạnh đó, đây là một dự án lớn nên không chỉ riêng Hà Nội mà cả Chính phủ cũng dành sự quan tâm, ưu ái đặc biệt, những yếu tố kể trên chính là thuận lợi.

Và nếu như có thể cải tạo Sân bay Hòa Lạc để phục vụ cho các hoạt động dân sự nữa, thì khu vực này có đầy đủ các hạ tầng kỹ thuật thiết yếu.

Khó khăn nhất hiện nay đó chính là nguồn vốn thực hiện như thế nào, Nhà nước không thể bỏ một số tiền khổng lồ ra để làm, vì hiện nay nguồn ngân sách đầu tư công đang được thắt chặt.

- Vậy theo ông, tài chính để thực hiện dự án nên huy động từ các nguồn nào?

- Nhà nước đã bỏ ra một khoản tiền tương đối lớn để đầu tư hiện đại các hạ tầng thiết yếu cho khu vực này, trên thực tế đến nay đã hình thành được một khu nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ cao cấp Quốc gia. Nên việc thu hút đầu tư tư nhân vào đây không khó khăn và không gặp trở ngại gì nữa, đặc biệt với những cơ chế đầu tư đặc thù của khu đô thị vệ tinh mới sẽ càng thuận lợi hơn cho nhà đầu tư; còn vấn đề lựa chọn theo hình thức BOT, BT hay PPP thì tùy thuộc vào khả năng và nguồn lực của chính quyền, nhưng tôi nghĩ lựa chọn đầu tư theo hình thức nào cũng hợp lý.

Cần phải làm gì để khi dự án được hình thành có thể vận hành, khai thác hiệu quả nhất, thưa ông?

- Đã có quy hoạch rồi thì cần phải có phương án tổ chức thực hiện tốt nhất. Đầu tiên đó là làm sao để có thể lôi kéo được cư dân đến đây sinh sống, có cư dân thì sẽ có các dịch vụ khác đi kèm. Hiện nay, khu vực này đã có DN vào đầu tư, sắp tới sẽ hình thành các khu đô thị có nhà ở, nhưng phải bám sát đúng chức năng, mục đích hình thành của “siêu đô thị” này, đó là trung tâm của khoa học, công nghệ cao, bao gồm: Nghiên cứu, đào tạo và sản xuất; kèm theo đó là các loại hình dịch vụ khác như y tế, nghỉ ngơi – giải trí... Trong đó phải đặc biệt chú tâm đến vấn đề đưa nơi đây trở thành một trung tâm đào tạo mới, với hệ thống các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề.

Kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới cho thấy, khi hình thành các “siêu đô thị” lại nhanh chóng thất bại do không có người ở. Vì vậy, trước khi biến nơi đây thành một đô thị chức năng như kỳ vọng thì hãy làm cho nó trở thành một “trung tâm đào tạo”.

Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ