Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sóc Trăng: báo cáo vướng mắc về việc cấp phép khai thác cát biển

Kinhtedothi - Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Theo báo cáo, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc khai thác cát biển phục vụ san lấp các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác cát biển để phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị trọng điểm quốc gia, góp phần phát triển kinh tế, xã hội. 

Tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT sớm giao cho nhà thầu được khai thác khu vực mỏ cát biển theo cơ chế đặc thù đã quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện và qua rà soát về cơ sở pháp lý, tỉnh Sóc Trăng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc và chưa thể triển khai thực hiện. Cụ thể, về áp dụng cơ chế đặc thù, Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội quy định chỉ có hiệu lực trong 2 năm (2022 và 2023).

Tại khoản 3 Điều 4 Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ quy định “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện thực tế để xem xét, hướng dẫn nhà thầu thi công quy định tại khoản 1 Điều này tự lập đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông đối với mỏ cát, sỏi lòng sông nằm ở đoạn sông, suối có nguy cơ sạt lở cao bảo đảm tuân thủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Nhà thầu thi công chịu trách nhiệm đối với kết quả đánh giá”. Như vậy Nghị quyết số 106 nói trên không đề cập đến cát biển.

Về thẩm quyền cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biển nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý, Luật Khoáng sản 2010 quy định UBND cấp tỉnh cấp giấy phép khai thác; Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ thì “UBND cấp tỉnh quản lý giao khu vực biển nằm trong phạm vi vùng biển 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền”.

Trong khi đó, tài nguyên cát vùng biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng do Bộ TN&MT bàn giao cho tỉnh Sóc Trăng có diện tích chồng lấn với tỉnh Trà Vinh. Hiện nay ranh giới hành chính trên biển đối với các địa phương có biển chưa được cấp có thẩm quyền ban hành, công bố nên chưa thể xác định cụ thể diện tích nào thuộc tỉnh Sóc Trăng, diện tích nào thuộc tỉnh Trà Vinh. 

Tỉnh Sóc Trăng xác định 21 dự án kèm theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 là các dự án quan trọng, trọng điểm của quốc gia, việc triển khai các dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. 

Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu có văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc, kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao thẩm quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng hoặc chỉ đạo Bộ TN&MT có văn bản ủy quyền cho tỉnh được cấp phép khai thác cát biển với khu vực B1 được Bộ TN&MT đánh giá. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT sớm giao khu vực biển cho nhà thầu được giao khu vực mỏ khai thác khoáng sản (cát biển) theo cơ chế đặc thù đã quy định.

 

Khu B1 tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng 680 triệu m3 cát biển. Trong đó, 145 triệu m3 có thể đáp ứng được nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các tuyến đường cao tốc vùng ĐBSCL.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ