Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sôi sục “săn” đất thổ cư

Kinhtedothi - Khác hẳn với sự trầm lắng của phân khúc căn hộ và liền kề, nhà đất thổ cư trên địa bàn Hà Nội ghi nhận nóng dần theo nhu cầu ở – đầu tư của thị trường.

Giá tiếp tục… leo thang
Theo đánh giá của những người trong giới địa ốc, sản phẩm BĐS thổ cư được cộng điểm chủ yếu nhờ tâm lý “đất cắm dùi”. Ghi nhận từ nhiều người săn nhà đất cho thấy, dòng tiền phù hợp với sản phẩm này là các mảnh đất ngoại thành. Theo mẫu số chung, nhà đất thuộc đất… làng, nhất là ở dọc khu vực trục Vành đai 3, những nơi ít nhiều được kết nối quy hoạch đô thị – hạ tầng giao thông, lượng tài chính khá hợp lý để khớp giao dịch.

Theo thống kê sơ bộ từ sàn giao dịch BĐS Từ Liêm tại A12 - BT3 Trần Văn Cẩn – Mỹ Đình, nhu cầu tìm mua đất thổ cư tăng mạnh từ đầu năm. Với ưu điểm quỹ đất dồi dào (chủ yếu đất ruộng, đất phần trăm và đất trồng cây ăn quả) các khu vực Nam và Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Trì, Hoài Đức giao dịch đang có chiều hướng leo thang. Đa phần người mua đều là khách trẻ, muốn tìm hàng “nét”, giá hợp lý. Cuối tháng 4 vừa rồi, một số nhà/đất thổ cư đẹp vừa được chủ đất tại làng Nhân Mỹ (Mỹ Đình) chốt giao dịch với đơn giá 40 - 45 triệu đồng/m2.
 Hoạt động quảng cáo môi giới nhà đất trên địa bàn huyện Đông Anh. Ảnh: Phạm Hùng
Ở một diễn biến khác, địa bàn Trung Văn, Phúc Diễn hay Cổ Nhuế, giá đất cũng có dấu hiệu tăng giá nhưng mức độ nhẹ nhàng. Nguyên nhân được nhận định, hạ tầng một số phường, xã Nam, Bắc Từ Liêm đều xong trước tháng 4/2014 nên mặt bằng giá cơ bản đã thiết lập cố định. Đầu tháng 5, ông Nam, chủ mảnh đất xấp xỉ 400m2 (Cổ Nhuế) vẫn ngày ngày tiếp khách hỏi mua từng khoảnh đất chừng 40m2 (được gia chủ cắt lô nhỏ) dù giá khởi điểm 52 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, giá đất ở địa bàn quận Hoàng Mai, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đang không ngừng “phi mã”. Lý do các chủ đất áp giá theo ngày là bởi tuyến đường vành đai chạy qua 4 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đống Đa đã chính thức… khởi động. Bằng tiềm lực đối ứng của “ông lớn” Vingroup, đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động cơ bản GPMB xong. Viễn cảnh đường thông, hè thoáng dần hiện hữu. Đó là lý do mà căn hộ 4 tầng, diện tích 40m2 tại ngách 81, ngõ Hòa Bình 7 (Minh Khai – Hoàng Mai) bỗng “bật” lên mức 3,5 tỷ đồng/căn (xấp xỉ 85 triệu đồng/m2). Trong khi, thời điểm năm 2016, mặt bằng chung giá tại đây ngưỡng cao nhất chỉ đạt 70 triệu đồng/m2.

Dè chừng bẫy lợi nhuận

Nắm bắt được diễn tiến của thị trường, hàng loạt trung tâm nhà đất khu vực Hoàng Mai cấp tốc mọc lên. Tỏ ra am hiểu thị trường, “cò” Nam thuộc sàn BĐS Thịnh Lộc cho hay, nhà đất tại đây đang nâng giá theo từng ngày. Đất trên các con đường Mai Động, Lĩnh Nam, Tam Trinh, Pháp Vân, Nghiêm Xuân Yêm… giá đất tăng từ 1 - 2 triệu đồng/m2 chỉ sau một ngày. Đất nông nghiệp, giá dao động tăng trong khoảng 2 - 3 triệu đồng/m2. Đối với đất thổ cư có sổ đỏ, giá đội lên cao hơn trước tầm 7 - 9 triệu đồng/m2. Ở một số tuyến đường chính, lượng khách tìm mua cũng tăng đáng kể.

“Mức giá đất Vĩnh Tuy mà chị hỏi chỉ áp dụng cho đợt trước Tết vừa rồi (?!). Sau khi khởi công đường Vành đai 2, đất ở đây cực đắt. Hiện, sàn em đang được ký gửi mảnh đất tại số 7, ngách 122/34, phố dốc Vĩnh Tuy. Tổng diện tích 79,5m2, trên đất có nhà ở 25,1m2, ô tô đi vào thuận tiện, sổ đỏ chính chủ có giá 52 triệu đồng/m2 (tức gần 4,2 tỷ đồng/căn). Nếu chốt đặt cọc trước 30 triệu đồng, sáng mai giao dịch luôn” – “cò” này nhấn mạnh.

Trao đổi về xu hướng gia tăng tìm nhà đất thổ cư nêu trên, ông Nguyễn Thành Tiến – chuyên gia BĐS phân tích: Đất thổ cư ở Hà Nội luôn có trị giá cao hơn chung cư, đặt trong cùng vị trí và pháp lý. Tuy nhiên, với kinh tế eo hẹp, người mua khó tìm được BĐS hội đủ điều kiện về tài chính – không xa trung tâm – hạ tầng ổn – không gian và dân trí tốt. Hiện, giá nhà/đất tạm ổn để ở phải trên 1,5 tỷ đồng. Đó là chưa kể, ngưỡng giá có dấu hiệu tăng trở lại, giao động tùy vị trí. Với lợi thế “sinh sau, đẻ muộn” các quận Nam và Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai còn lượng hàng rất đa dạng. Cùng với việc hạ tầng được thông thương nên tăng giá là tất yếu. Sức bật của đường Vành đai 2 và uy tín của Vingroup được ví như “con át chủ bài” đẩy giá đất khu vực Hoàng Mai. Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Thành Tiến cũng cho rằng, việc biến động giá như trên, đặc biệt nguy hiểm với các nhà đầu tư, bởi, họ dễ rơi vào bàn cờ chim mồi của không ít dân đầu cơ khôn ngoan, tự đẩy giá, thao túng thị phần. Những nhà đầu tư chưa sở hữu nhiều kinh nghiệm dễ rơi vào cái bẫy lợi nhuận.

“Ngược lại, khách hàng có nhu cầu ở thực vẫn còn cơ hội với các mảnh đất chờ người mua trong làng khu vực ngoại thành (900 triệu đồng - 1,3 tỷ đồng). Tuy nhiên, chớ ham rẻ mua dạng đất xen kẹt, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nằm rải rác ở các vùng ven trung tâm. Bởi, sẽ tiềm ẩn rủi ro về chứng nhận sở hữu về sau” – ông Tiến cảnh báo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ