Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sớm bổ sung danh mục cây xanh đô thị

Kinhtedothi - Cây xanh bóng mát sử dụng tại Hà Nội, đa số đã được trồng thử nghiệm, thuần dưỡng và thích nghi với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của Thủ đô.

Song, thực tế cho thấy, hiện nay, không phải cây nào được trồng trong đô thị cũng bảo đảm các yếu tố đề ra đối với cây đô thị.

Theo các chuyên gia, nước ta là nước nhiệt đới có hệ thực vật phong phú với 12.000 loại thực vật bậc cao, trong đó có 50% số loài có tính chất bản địa.

Đây là nguồn cung cấp tài nguyên thực vật vô cùng quý giá có thể nhân giống cung cấp trồng trong các đô thị. Bởi, việc dẫn giống cây trồng từ mỗi vùng sinh thái phù hợp với đặc điểm tự nhiên, lịch sử, văn hóa, cảnh quan và tính chất của đô thị không những góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị mà còn tạo được bản sắc cảnh quan đặc trưng riêng cho mỗi đô thị.

Thực tế, công tác dẫn giống cây trồng từ môi trường tự nhiên vào trồng trong các đô thị ở nước ta đã được thực hiện ở nhiều tỉnh, TP. Song, công tác này hiện chưa được thực hiện đúng quy trình khi chưa được trồng thử nghiệm và đánh giá mức độ thích nghi trước khi trồng hàng loạt… dẫn đến khi trồng được vài năm phải di dời, chặt hạ. Đơn cử, TP Quy Nhơn năm 2015 đã phải chặt và di dời gần 3.000 cây sữa, Đà Nẵng hơn 1.000 cây; Đắk Nông chặt bỏ hơn 1.600 cây sò đo cam…

Cây sấu được trồng trên đường Phạm Hùng, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

Tại Hà Nội, nhiều loại cây không phù hợp với điều kiện tự nhiên cũng được trồng đại trà không qua thử nghiệm, không có hiệu quả cải thiện khí hậu như: phong lá đỏ, phượng tím, chà là… Vị trí trồng một số loài không phù hợp với đặc điểm không gian như: Phượng vĩ trên dải phân cách hẹp và bàng lá đỏ trồng dưới gầm cầu đường sắt trên cao.

Mặt khác, việc phát triển ồ ạt cây trồng với số lượng lớn tập trung vào một số loài cây ngoài vùng sinh thái không những làm mất đi bản sắc cảnh quan, văn hóa đô thị mà còn tạo nguồn thức ăn dồi dào dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về dịch sâu, bệnh hại đối với cây đô thị.

Chính vì thế, nhu cầu sử dụng những loài cây trồng bản địa nhằm tăng tính đa dạng sinh học, phù hợp với đặc trưng không gian và nhu cầu phát triển diện tích cây xanh là rất cần thiết.

Theo TS.KTS Phạm Anh Tuấn - Trưởng bộ môn Kiến trúc Cảnh quan, khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, để nâng cao chất lượng cây xanh đô thị, Hà Nội cần bổ sung thành phần cây xanh cho đô thị, nhất là các loài cây xanh được trồng trên các tuyến đường.

Trong đó, ưu tiên các loài cây phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu và thổ nhưỡng, môi trường, cảnh quan thiên nhiên, điều kiện vệ sinh, bố cục không gian, quy mô, tính chất cũng như cơ sở hạ tầng, truyền thống tập quán của người Hà Nội. Việc lựa chọn loài cây trồng phải phù hợp với quy hoạch đô thị đã được phê duyệt, góp phần cải thiện môi trường, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao và mỹ quan đô thị chung của Hà Nội.

Đồng thời, ưu tiên khai thác các loài cây bản địa nhằm tạo lập bản sắc đô thị và phù hợp với điều kiện sinh trưởng phát triển. Lựa chọn cây trồng ngoài việc phải kết hợp hài hòa giữa mục đích trang trí, phân cách, chống bụi, chống ồn còn phải cải tạo được cảnh quan, cải thiện khí hậu và vệ sinh môi trường.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Phùng Văn Khoa - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp cho hay, không giống như ô nhiễm nước, đất có thể dễ dàng xác định được nguồn gây ô nhiễm, ô nhiễm không khí thường do nhiều nguồn khác nhau trong đó nguồn khí thải từ các phương tiện giao thông, các khu công nghiệp được coi là đóng góp chính.

“Do đó, một giải pháp đa tác dụng, có hiệu quả cao trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí mà chúng ta đã biết đó chính là sử dụng thực vật trồng trong chính vùng ô nhiễm để hấp thu, loại bỏ chất ô nhiễm trong không khí” - PGS.TS Phùng Văn Khoa nhấn mạnh.

Cần cuộc “cách mạng” trong quản lý trồng cây xanh

Cần cuộc “cách mạng” trong quản lý trồng cây xanh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

10/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã kế thừa những kết quả đạt được từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

 Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

10/01/2025 | 09:17

KInhtedothi - Từ ngày 1/1, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực và được áp dụng trên thực tế, văn hóa tham gia giao thông của bộ phận không nhỏ người dân đã có sự thay đổi rõ rệt.

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

03/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Để thúc đẩy tăng trưởng, các DN, các ngành, địa phương… đặc biệt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng bứt phá, phát huy vai trò đầu tàu hơn nữa.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ