Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sông Thái Bình và sông Sặt là trục cảnh quan chính của đô thị Hải Dương

Kinhtedothi - TP Hải Dương phát triển lan tỏa từ đô thị trung tâm hiện hữu, lấy sông Thái Bình và sông Sặt là trục không gian phát triển chính của thành phố, cùng với tuyến vành đai 1, vành đai 2, vành đai 5 vùng Thủ đô và các tuyến đường xuyên tâm, không gian tổng thể phát triển.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 339/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040.

Theo Quyết định, phạm vi lập Quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính TP Hải Dương bao gồm 19 phường và 6 xã với tổng diện tích  khoảng 111,68km2. Phía Bắc giáp huyện Nam Sách, phía Nam giáp huyện Gia Lộc và huyện Tứ Kỳ, phía Đông giáp huyện Kim Thành và huyện Thanh Hà, phía Tây giáp huyện Cẩm Giàng

Cấu trúc đô thị hai bên sông

TP Hải Dương sẽ phát triển theo mô hình, cấu trúc phát triển mô hình trục vành đai và các trục xuyên tâm với hạt nhân là đô thị trung tâm hiện hữu giới hạn bởi sông Thái Bình và sông Sặt phát triển lan toả sang khu vực phía Nam, phía Đông và phía Bắc.

Với cấu trúc đô thị dựa trên sông Thái Bình, sông Sặt, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Quốc lộ 5, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường Vành đai 5 Vùng Thủ đô, cùng với tuyến Vành đai 1 và 2, cấu trúc phát triển thành phố với 4 vùng (vùng đô thị trung tâm hiện hữu, vùng phía Nam, vùng phía Đông và vùng phía Bắc).

Xây dựng TP Hải Dương hướng tới một đô thị xanh, thông minh.

TP Hải Dương phát triển lan tỏa từ đô thị trung tâm hiện hữu, lấy dòng sông Thái Bình và sông Sặt là trục không gian phát triển chính của thành phố, cùng với tuyến Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 5 Vùng Thủ đô và các tuyến đường xuyên tâm, không gian tổng thể phát triển.

Khu trung tâm đô thị hiện hữu được bảo tồn phát huy giá trị văn hoá con người xứ Đông, quy hoạch cải tạo các khu vực đô thị hiện hữu theo định hướng phát triển chung để hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I (đặc biệt cần bổ sung các công trình dịch vụ công cộng, khu công viên cây xanh, các trung tâm thể dục thể thao - văn hóa, bãi đỗ xe). Đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị, hình thành các khu nhà ở xã hội, khu nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Không gian sông Thái Bình và sông Sặt là trục cảnh quan chính của đô thị, tạo nên cấu trúc đô thị hai bên sông. Khai thác lợi thế tuyến Vành đai 5 Vùng Thủ đô và tuyến Vành đai 1. Hình thành các trung tâm văn hoá, trung tâm triển lãm, trung tâm logistic, chợ đầu mối của đô thị, phát triển các khu đô thị sinh thái, duy trì hệ sinh thái nông nghiệp kết hợp với phát triển du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng ven sông, du lịch nông nghiệp.

Khai thác quỹ đất phía Nam cho phát triển đô thị nén, gắn với hệ thống trung tâm cấp vùng và đô thị về giáo dục, y tế, thể dục thể thao, tổ chức các công viên đô thị mới, các khu vui chơi giải trí thể dục thể thao cao cấp (sân golf), phát triển hạ tầng kết nối Vành đai 1 và 2 cùng các tuyến xuyên tâm tạo lên một cực phát triển mạnh cho toàn đô thị.

Hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội

Tiếp tục phát triển lấp đầy 3 khu công nghiệp hiện có theo hướng công nghệ cao, quy mô khoảng 243,82ha. Duy trì và lấp đầy 4 cụm công nghiệp: Ba Hàng, Thạch Khôi - Gia Xuyên, Việt Hòa và Ngọc Sơn.Quy hoạch mới 3 cụm công nghiệp: Tây Việt Hòa quy mô khoảng 66,2ha; Tiền Tiến quy mô khoảng 75ha, Đại Sơn - Ngọc Sơn quy mô khoảng 70ha (trong đó diện tích thuộc thành phố khoảng 13,2ha).

Di chuyển cụm công nghiệp Cẩm Thượng và Ngô Quyền ra khỏi trung tâm thành phố, di dời các nhà máy xí nghiệp, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong nội đô ra cụm công nghiệp mới đảm bảo môi trường khu trung tâm, chuyển đổi sử dụng đất xây dựng các khu hỗn hợp dịch vụ cho đô thị.

Duy trì cấu trúc hiện có tại các khu dân cư trong khu trung tâm đô thị hiện hữu, tăng cường cây xanh, cải tạo chỉnh trang, nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Sử dụng hiệu quả các quỹ đất chuyển đổi, di dời xí nghiệp, cơ quan công sở để xây dựng công trình hỗn hợp, dịch vụ công cộng, công viên cây xanh, hệ thống bãi đỗ xe đảm bảo các điều kiện hạ tầng và môi trường đô thị.

Hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các khu vực dự án đang triển khai. Bố trí một số điểm công trình hỗn hợp, chung cư, nhà ở xã hội cao tầng làm điểm nhấn cho khu vực. Cải tạo và phát triển các khu dân cư trên nền cảnh quan nông nghiệp và tôn trọng cấu trúc tự nhiên. Hoàn thiện trung tâm hành chính mới của tỉnh tại khu vực phía Nam sông Bạch Đằng (phường Trần Phú). Tăng cường xây dựng các công trình văn hóa của thành phố đáp ứng yêu cầu của đô thị loại 1.

Quy hoạch mới cụm dịch vụ thương mại hỗn hợp ven đường vành đai 1, phía Nam thành phố, cụm dịch vụ hỗn hợp tại đô thị mới Nam Đồng; xây dựng 1 trung tâm hội chợ triển lãm tại khu vực xã Quyết Thắng.

Mở rộng chợ đầu mối nông sản tại xã Gia Xuyên khoảng 4 ha; xây dựng chợ đầu mối nông sản phía Đông thành phố tại xã Quyết Thắng; xây dựng trung tâm dịch vụ logistic phía Nam thành phố quy mô khoảng 40 - 60ha tại xã Ngọc Sơn và 1 khu logistic dịch vụ hậu cần, trung chuyển hàng hóa tại khu vực cửa ngõ phía Đông (nút giao đường Vành đai 5 Vùng Thủ đô) với quy mô khoảng 25 - 30ha…

Ngoài ra, TP Hải Dương tiếp tục phát huy giá trị du lịch dọc sông Thái Bình và sông Sặt. Bảo tồn giá trị thành Đông, xây dựng trung tâm du lịch, dịch vụ gắn kết với tua tuyến du lịch trong tỉnh. Khai thác hiệu quả quỹ đất 200ha ngoài đê khu vực phường Nhị Châu và phường Nam Đồng với chức năng văn hóa thể thao, dịch vụ giải trí đảm bảo an toàn hành lang thoát lũ. Quy hoạch mới các khu du lịch gắn với sông Hương và vùng sinh thái nông nghiệp Quyết Thắng, Tiền Tiến.

Chú trọng từ các đồ án quy hoạch đô thị

Chú trọng từ các đồ án quy hoạch đô thị

Công bố 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai

Công bố 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ