Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông: Phạt nặng mới chừa

Kinhtedothi - Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, ngoài những ám ảnh về tình trạng ùn tắc giao thông, điều khiến dư luận không khỏi lo lắng chính là việc lạm dụng rượu, bia. Theo nhiều chuyên gia, để giải bài toán này, phạt tiền là chưa đủ, các cơ quan chức năng cần xem xét xử lý hình sự đối với những hành vi này.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe tải trên quốc lộ 5. Ảnh: Linh Quý
Ám ảnh những “đệ tử lưu linh”
Khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 22/12/2018, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xử lý giao thông tĩnh tại khu vực tổ 1, phường Duyên Hải, lực lượng CSGT TP Lào Cai phát hiện lái xe ô tô 4 chỗ BKS 24A - 028.36 có biểu hiện say rượu. Tại thời điểm đó, người điều khiển chiếc xe nói trên đã nhấn ga đâm liên tiếp vào xe khách đang bị xử lý và xe mô tô chuyên dụng của lực lượng CSGT. Vụ tai nạn liên hoàn khiến chiếc xe khách và xe ô tô 4 chỗ bị hư hỏng nặng, một CSGT làm nhiệm vụ cũng bị thương nhẹ. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã yêu cầu tài xế gây tai nạn xuống xe xuất trình giấy tờ và kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả cho thấy, nồng độ cồn vượt quá 0,5mg/lít khí thở. Trước đó, vào khoảng 18 giờ ngày 18/12/2018, ô tô Lexus GX 470 mang BKS 29A - 742.75 do một phụ nữ lái khi đi đến đường Trích Sài (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã đâm liên hoàn vào 2 ô tô và 7 xe máy, trong đó có cả một xe của cảnh sát đang đi tuần. Vụ tai nạn xảy ra đã khiến 5 người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu và nhiều phương tiện bị hư hỏng nặng. Điều đáng nói, tại thời điểm xảy ra vụ việc, nồng độ cồn trong khí thở của người lái xe là 0,7mg/lít khí thở.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một Đội CSGT trên địa bàn TP cho biết, vào những ngày cuối năm và giáp Tết Nguyên đán, các cuộc tổng kết, liên hoan tổ chức nhiều nên người có sử dụng rượu bia tăng. Từ đó, nguy cơ mất ATGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia cũng gia tăng. “Mặc dù các lực lượng chức năng vẫn tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đặc biệt với hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn chưa đạt được những kết quả như kỳ vọng do ý thức của người điều khiển phương tiện còn hạn chế” - lãnh đạo một Đội CSGT chia sẻ.

Cần nâng chế tài xử phạt

Theo phân tích của ngành y tế, khi uống rượu bia, người sử dụng sẽ bị ức chế não bộ, tổn hại sức khỏe và ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, phối hợp, sự tập trung, tầm nhìn… gây mất ATGT. Thực tế đã chứng minh, ở các vụ TNGT mà người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia, chất kích thích mức độ nghiêm trọng của vụ việc sẽ cao hơn rất nhiều so với bình thường. Điều đáng nói, theo Nghị định 46, người điều khiển phương tiện sử dụng, rượu bia khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền đến 17 triệu đồng, tước GPLX 5 tháng. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông vẫn diễn biến phức tạp.

Xung quanh vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho rằng, cần tăng mức phạt lên 50 triệu đồng, thậm chí nghiên cứu sửa luật để bỏ tù những người đã uống rượu bia vẫn lái xe, dù chưa gây tai nạn. Theo lý giải của Thượng tá Quỹ, pháp luật đã nghiêm cấm việc này nhưng nếu vẫn cố tình vi phạm phải xử thật nặng. “Phải có những quy định nghiêm khắc, ngặt nghèo mới kéo giảm được TNGT do rượu, bia gây ra” - Thượng tá Quỹ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Hoàng Thị Kim Thoa - Công ty Luật TNHH MTV QTC cho rằng, đề xuất phạt tù lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông có thể mới tại Việt Nam nhưng đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Cụ thể, người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn từ 0,15mg/lít khí thở (tương đương với 1 ly bia) sẽ bị phạt tù lên tới 3 năm và 500.000 yen (khoảng 104 triệu đồng). Còn ở mức nặng hơn, người vi phạm có thể bị phạt tù tới 5 năm. Tại Singapore, nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trên 0,35mg/lít khí thở, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền lên đến 5.000 SGD (tương đương 85 triệu đồng) và đối diện với 6 tháng tù giam. Tại Hàn Quốc, nếu nồng độ cồn vượt mức 0,05mg/lít khí thở, người lái xe sẽ bị quy vào tội hình sự và có thể ngồi tù 3 năm và phạt 10 triệu won (khoảng 206 triệu đồng)…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ