Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sự “tắc trách” của đơn vị quản lý gây ngập úng Kênh tiêu 71

Kinhtedothi - Từ năm 2021 đến nay, cứ mỗi trận mưa là tuyến kênh tiêu 71 liền kề tỉnh lộ 427 đi qua 6 xã của huyện Thường Tín (TP Hà Nội) phải hứng chịu cảnh ngập úng. Nguyên nhân do sự “tắc trách” của Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Thủy lợi sông Nhuệ.

Đường tỉnh lộ 427 đi qua 6 xã của huyện Thường Tín thời gian gần đây cứ có mưa là trở thành sông do sự tắc trách của Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Thủy lợi sông Nhuệ 

Qua tìm hiểu của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị được biết, kênh tiêu 71 nhiều năm nay vẫn thực hiện chức năng tiêu thoát nước cho hàng trăm héc ta đất sản xuất nông nghiệp và cây trồng của các xã Hồng Vân, Tự Nhiên, Thư Phú, Vân Tảo…. Tuy nhiên, thời gian gần đây, kênh tiêu này bị ách tắc dòng chảy nên thường xuyên gây ra cảnh ngập úng cục bộ trong mùa mưa bão, làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của Nhân dân.

Qua khảo sát thực tế tại đoạn kênh từ xóm Mới, xã Tự Nhiên giáp ranh với xã Hồng Vân đến khu kho K74, từ ngày cứng hóa kênh khoảng mười năm qua đến nay, chưa lần nào được nạo vét, lượng bùn bồi lắng rất lớn (lòng kênh bồi lắng ước từ 0,5 - 1,2m) và có nhiều rác thải, bèo ứ đọng. Bên cạnh đó, việc một số hộ dân sinh sống ven kênh đã xây dựng cầu bắc qua kênh không theo quy hoạch và thiết kế chung làm thu hẹp, cản trở dòng chảy, gây mất mỹ quan, mất vệ sinh môi trường.

Lòng kênh tiêu 71 đoạn đi qua xã Thư Phú luôn trong tình trạng chứa rác thải làm cản trở dòng chảy, nguyên nhân do không được nạo vét, thu dọn và sự thiếu ý thức của người dân trong việc xây dựng cầu bắc qua kênh

Để thực hiện có hiệu quả phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo việc tiêu thoát nước và hạn chế úng ngập trong mùa mưa bão, góp phần bảo vệ cảnh quan, môi trường tại tuyến kênh tiêu 71, UBND xã Hồng Vân cùng các xã ở đây đã nhiều lần đề nghị Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Thủy lợi sông Nhuệ và UBND huyện Thường Tín vào cuộc nạo vét kênh, đồng thời có cơ chế quản lý chặt chẽ việc xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch, đảm bảo thuận tiện cho công tác nạo vét khơi thông dòng chảy.

Thực tế hiện nay, tại tuyến Kênh 71 khu vực từ xã Hồng Vân đến thị trấn Thường Tín kéo dài khoảng 5km đi qua 6 xã, thị trấn có tới hàng chục hộ gia đình, cơ sở sản xuất tự phát xây dựng cầu bắc qua kênh. Tuy nhiên, khu vực để xảy ra nhiều hộ vi phạm xây dựng cầu rồi đổ cột bê tông cốt thép trên lòng kênh làm cản trở dòng chảy phải kể đến xã Vân Tảo và Thư Phú, khiến nơi đây mỗi khi có mưa là rác thải nổi lềnh bềnh, còn khi cạn nước ruồi muỗi vo ve suốt cả ngày, gây ô nhiễm môi trường.

Đoạn cống ngầm nằm dưới gầm cầu chui qua đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị ùn ứ bèo và rác thải nên mỗi khi có mưa, nước không kịp thoát đã tràn ngược vào khu dân cư, ngập hàng chục héc ta đất nông nghiệp 

Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Mai Văn Ngần cho rằng, việc phân cấp quản lý các tuyến kênh tiêu thoát nước trên địa bàn huyện đã thể hiện trách nhiệm rất rõ ràng. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Thủy lợi sông Nhuệ nhiều năm qua chưa một lần thực hiện khơi thông dòng chảy không chỉ ảnh hưởng đến việc cấp nước sản xuất nông nghiệp, mỗi khi có mưa còn gây ngập úng cục bộ nhiều ngày làm chết cây trồng, gây thiệt hại cho nông dân. Trách nhiệm này thuộc về Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Thủy lợi sông Nhuệ.

Ông Phạm Văn Bay, thôn Cẩm Cơ, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín bức xúc chia sẻ: Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, đã có nhiều ý kiến đề nghị các cấp, ngành quan tâm tổ chức nạo vét khơi thông dòng chảy kênh tiêu 71 để tránh gây ngập úng. Tuy nhiên, những kiến nghị không được quan tâm thực hiện khiến những ngày qua, cứ có mưa là không chỉ các tuyến đường giao thông bị ngập nước mà diện tích cây trồng của người dân ở các xứ đồng cũng bị ngập úng dẫn đến chết.

Khu vực cầu của các hộ dân xã Vân Tảo tự phát xây dựng luôn trong tình trạng ngập rác thải, gây cản trở dòng chảy

Chủ tịch UBND xã Liên Phương Nguyễn Văn Hải cho biết, kênh tiêu 71 chạy qua địa bàn dẫn nước ra xã Hà Hồi và khu vực thị trấn Thường Tín rồi đổ ra sông Nhuệ. Tuy nhiên, do Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Thủy lợi sông Nhuệ không tổ chức nạo vét bùn đất ở lòng kênh và rác thải, cỏ dại trên mặt nước khiến đoạn cống ngầm nằm dưới gầm cầu chui qua đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị ùn ứ, mỗi khi có mưa nước không kịp thoát đã tràn ngược vào khu dân cư, ngập hàng chục héc ta đất nông nghiệp và trụ sở UBND xã Liên Phương, gây ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ