Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sửa chữa khẩn cấp kè hồ di tích Thành cổ Quảng Trị

Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều đoạn kè hồ xung quanh di tích Thành cổ Quảng Trị bị sụt lún, đứt gãy, tỉnh Quảng Trị đã có quyết định sửa chữa khẩn cấp với kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Ngày 12/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ra quyết định về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng hạng mục công trình sửa chữa khẩn cấp kè hồ di tích Thành cổ Quảng Trị (thị xã Quảng Trị) với nguồn kinh phí hơn 3 tỷ đồng từ nguồn thu công đức tại Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh.
Mưa lớn khiến nhiều đoạn kè xung quanh di tích Thành cổ Quảng Trị bị sụt lún.
Trước đó, đợt mưa lớn kéo dài vào cuối tháng 12/2018 đã làm hệ thống kè, lan can bao quanh di tích Thành Cổ Quảng Trị bị sạt lở, sụp đổ nghiêm trọng.
Cụ thể, tại khu vực kè hướng Tây - Nam Thành cổ Quảng Trị (đường Lý Thái Tổ) bị sụt lở với chiều dài hơn 30m; phía Đông - Nam (đường Hai Bà Trưng) có trên 50m kè bị sạt lở. Ngoài ra, khu vực bờ kè tiếp giáp Thành cổ Quảng Trị (phía đường Minh Mạng) có nhiều điểm nứt nẻ, lệch ra phía lòng kênh 2 - 3cm, kéo dài khoảng 35m. Tại các điểm kè, lan can bị đổ sụp đơn vị quản lý di tích Thành cổ Quảng Trị đã dùng cọc sắt đóng cố định 2 đầu để chốt giữ, nhằm ngăn chặn việc sạt lở lan rộng.
Theo quyết định vừa ban hành, trong năm 2019 này sẽ tiến hành xây mới tổng cổng 165m kè bị hư hỏng tại các tuyến đường Lý Thái Tổ (32m), đường Hai Bà Trưng (đoạn 1: 35m; đoạn 2: 94m) với mục tiêu trả lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo cảnh quan, an toàn cho di tích và các công trình lân cận; phục vụ tốt nhu cầu khách tham quan.
Về giải pháp thiết kế chủ yếu gồm gia cố nền đất yếu bằng cọc tre đặc dài 2,5m, mật độ 20 cộc/m2; đáy kè làm bằng bê tông cốt thép cấp độ bền B20 (mác 250), chiều rộng 2,0m, chiều cao 0,5m. Thân kè xây bằng đá học kết hợp bổ trụ, giằng bê tông cốt thép cấp độ bền B20; chiều cao tổng thể giữa đáy kè và thân kè là 3,7m, giữa thân kè bố trí các ống thoát nước bằng ống nhựa cứng. Lan can trên đỉnh kè được xây mới theo đúng hình dáng, kích thước lan can cũ đã có. Công trình do Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.
Được biết, tình trạng sạt lở bờ kè xung quanh di tích Thành cổ Quảng Trị diễn ra trong vài năm trở lại đây. Trong các năm 2016, 2017, gần 100m bờ kè bên ngoài và tiếp giáp Thành cổ Quảng Trị bị sụp đổ do sạt lở và đang được thi công khắc phục theo nguyên tắc tuân thủ thiết kế ban đầu.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ