Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sửa quy định bắt buộc đổi bằng lái xe

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa chính thức ban hành Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT sửa đổi, quy định về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ.

Điều 57 tại Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT quy định lộ trình chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET đã hủy bỏ điều khoản bắt buộc người dân phải sát hạch lại lý thuyết nếu quá hạn chuyển đổi 6 tháng.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Điều 46 của Thông tư số 58 sửa đổi, bổ sung còn quy định: Đối với GPLX ô tô còn thời hạn sẽ không bắt buộc phải đổi sang GPLX vật liệu PET. Người sử dụng được chuyển đổi khi GPLX đã hết thời hạn lưu hành.

GPLX các hạng A1, A2, A3 không thời hạn bằng giấy bìa được tiếp tục chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET đến ngày 31/12/2020.

Thông tư sửa đổi này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017, bãi bỏ Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT ngày 20/10/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

Trước đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã đề nghị Bộ GTVT phải dừng thực hiện, xem xét lại Điều 57 - Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT hiện hành về lộ trình chuyển đổi GPLX vật liệu giấy sang vật liệt PET.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, Điều 57 nêu trên, quy định về lộ trình chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khoảng 90% GPLX ô tô (5 triệu chiếc), 40% GPLX máy trên toàn quốc đã được chuyển đổi với mức phí 135.000 đồng/chiếc. Liên quan đến vấn đề này nhiều ý kiến dư luận bức xúc cho rằng Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm khi xây dựng, áp dụng Điều 57 tại Thông tư số 58 một cách “cẩu thả” gây thiệt hại cho người dân về tiền bạc, thời gian đi lại.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ