Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Suy ngẫm từ vụ kẻ xấu chọc lốp xe hơi ở ven hồ Linh Đàm

Kinhtedothi- Ngày 17/4 cơ quan Công an điều tra đã bắt được thủ phạm Hồ Ngọc Toàn (SN 1986), kẻ đêm 8/4 đã tiến hành chọc lốp hàng loạt xe hơi đậu ở vỉa hè hồ Linh Đàm. Nhưng xung quanh vụ việc vẫn để lại nhiều câu hỏi cần được trả lời một cách thích đáng.

8 ngày điều tra

Đầu tiên phải ghi nhận hậu quả vụ việc không lớn nhưng hành vi rất manh động, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa bàn. Vì vậy, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai và Giám đốc Công an TP Hà Nội đã yêu cầu lực lượng điều tra phải trong thời gian nhanh nhất, truy xét, bắt giữ bằng được kẻ phạm tội.

Ngay trong sáng 9/4, lực lượng Công an hình sự TP, Công an Hoàng Mai, VKSND quận Hoàng Mai đã nhanh chóng vào cuộc khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai của các nhân chứng và 12 người dân Linh Đàm có xe bị chọc thủng lốp.

Nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn nên 8 ngày sau Công an đã nhanh chóng điều tra ra thủ phạm, bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng Hồ Ngọc Toàn (SN 1986, trú ở khu Park 2, Time City, Mai Động, Hoàng Mai) về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Một việc làm được người dân và báo chí đánh giá cao.

Câu hỏi làm thế nào để có chỗ đậu xe cho 30.000 cứ dân HH Linh Đàm vẫn chưa thể có câu trả lời.  Ảnh: TT

Thủ phạm Hồ Ngọc Toàn từng làm cho Công ty TNHH DV và TM Hoàng Lan (Phòng 314, HH1A Chung cư Linh Đàm) đơn vị đã hết hạn giấy phép từ cuối năm 2022 nhưng vẫn tiến hành kinh doanh trông giữ xe ô tô.

Địa điểm 12 xe đậu ở vỉa hè hồ Linh Đàm đều không có người trông coi và điều này khiến cho Hồ Ngọc Toàn không khó để ban đêm xuất hiện, ra tay rạch lốp. Chắc chắn Hồ Ngọc Toàn sẽ phải trả giá và cũng không quá khó để cơ quan Công an điều tra mục đích “ra tay” của kẻ làm nghề trông giữ xe này.

Nhưng câu hỏi mà người dân HH Linh Đàm muốn đưa ra là: Làm thế nào để thời gian tới đây, những người có xe ô tô ở khu HH Linh Đàm “ăn ngon, ngủ yên”? Thực chất có phải người dân HH Linh Đàm thả mặc xe qua đêm tại vỉa hè bờ hồ Linh Đàm hay có thỏa thuận ngầm cho người trông coi?

Được biết Công ty TNHH DV và TM Hoàng Lan đã tiến hành kinh doanh dịch vụ trông giữ xe máy, ô tô từ năm 2018 tại khu vực 12 tòa nhà của Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Các bãi xe khu vực chỉ được UBND quận cấp giấy phép tạm thời 6 tháng/lần, phải làm tốt mới được gia hạn.

Với hơn 30.000 cư dân, khoảng trên 7 ngàn hộ dân, với tỷ lệ 12% gia đình sở hữu xe hơi thì riêng khu HH Linh Đàm hơn 800 xe ô tô.

Theo thiết kế, 12 tòa nhà của Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm không có hầm xe, cả khu vực chỉ có 1 bãi xe, đáp ứng được 50% nhu cầu của người dân khu vực. Việc cấp phép tạm thời của UBND quận Hoàng Mai xuất phát từ yêu cầu thực tế nhưng nó cho thấy sự phức tạp của việc quản lý các công ty kinh doanh bãi xe theo mô hình này tại quận Hoàng Mai.

Sát cạnh Trạm tuần tra của Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì lâu nay vẫn tồn tại bãi xe trái phép. Ảnh: TA

Góc nhìn sâu hơn

 “Nếu như Thành phố không có giải pháp về các bãi xe cho phường Hoàng Liệt nói chung và khu HH Linh Đàm nói riêng thì vấn đề xe ô tô của người dân đỗ qua đêm ở đâu vẫn là vấn đề nóng của địa phương” -Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Xuân Chinh chia sẻ với các phóng viên chúng tôi.

Những bấp cập trên đã được các cử tri Hoàng Mai liên tục phát biểu tại các cuộc tiếp xúc với các đại biểu HĐND Thành phố và đại biểu Quốc hội nhưng vẫn chưa có được những quyết định giải quyết tận gốc. Hậu quả của công tác buông lỏng quản lý quy hoạch đã và đang bộc lộ nhiều vấn đề lớn, thậm chí rất lớn mà muốn sửa sai chắc chắn phải tốn rất nhiều kinh phí. 

Các địa điểm nóng như phường Đại Kim, Định Công, Yên Sở và mới đây Lĩnh Nam đã cho thấy, nếu chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, dễ để xảy ra hậu quả lớn. Các bãi xe trái phép là “điểm đen” về vi phạm PCCC, trật tự ATGT và an ninh địa bàn, khiến người dân nhiều năm liền bức xúc, liên tục có kiến nghị.

Ông Tạ Việt Dũng, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam than thở: “Dẹp những bãi xe trái phép luôn là vẫn đề đau đầu của chính quyền địa phương. Ngay như bãi xe trái phép dưới gầm cầu Thanh Trì trên địa bàn chúng tôi, mới đây quận Hoàng Mai ra quân lần thứ 3 chống tái vi phạm, tiến hành rào lưới B40 rồi nhưng khi bàn giao cho Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì vẫn gặp khó khăn, người ta không muốn ký nhận bàn giao”. Lạ thật!

Đây chính là những vấn đề gây nhiều ngạc nhiên trong dư luận, đơn vị được giao quản lý cầu Thanh Trì lại lặng im trong thời gian dài việc lập các bãi xe trái phép dưới gầm cầu, thậm chí kẻ xấu còn ngang nhiên đập phá các cột bê tông, chặn lối vào các bãi xe này mà không ai lên tiếng.

  • Làm thế nào để thờ gian tới đây, những người có xe ô tô ở khu HH Linh Đàm “ăn ngon, ngủ yên”? Ảnh: TA

Theo dõi các hoạt động quản lý đô thị của Công an và UBND phường Hoàng Liệt, Đại Kim, Định Công nhiều năm qua cho thấy, ra quân rầm rộ cũng chỉ giải quyết được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nơi công cộng một thời gian ngắn. Chính quyền và lực lượng Công an không thể đủ lực lượng căng mình 24/24 để bảo vệ địa bàn, phương án giao cho 23 Tổ dân phố quản lý địa bàn như phường Hoàng Liệt đang tiến hành cũng chỉ là giải pháp bất đắc dĩ.

Một vài đơn vị như Công ty TNHH DV và TM Hoàng Lan giấy phép hết hiệu lực, vẫn ngang nhiên chăng dây trông xe thu tiền và táo tợn rạch lốp xe đậu ngoài “khu vực” cho thấy sự phức tạp của vấn đề.

Chỉ 8 ngày, Công an đã khám phá ra vụ kẻ xấu chọc xịt lốp xe của người dân đậu trái phép trên vỉa hè hồ Linh Đàm phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Nhưng phải bao lâu người dân nơi đây mới được đỗ xe đúng luật lại là một câu hỏi khó, thậm chí chưa ai dám chắc đến bao giờ mới có lời giải thỏa đáng.

Tháo gỡ điểm nghẽn, đưa quận Hoàng Mai phát triển nhanh hơn

Tháo gỡ điểm nghẽn, đưa quận Hoàng Mai phát triển nhanh hơn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

28/01/2025 | 04:39

Kinhtedothi - Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như đang hối hả, bận rộn hơn khi nơi đây đang bước vào vụ hoa lớn nhất trong năm, phục vụ cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận dịp Tết.

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

26/01/2025 | 11:50

Kinhtedothi - Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo của Huyện ủy, điều hành của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

26/01/2025 | 11:25

Kinhtedothi – Tăng cường tuyên truyền, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC… là những việc mà Công an quận Tây Hồ tập trung thực hiện nhằm ngăn chặn những nguy cơ mất an toàn về cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các nơi thờ cúng, đốt vàng mã.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ