Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tài chính xanh mở ra cơ hội lớn cho các ngân hàng Việt Nam

Kinhtedothi - Gần 7 trong 10 khách hàng Việt Nam (67%) sẽ cân nhắc chuyển đổi các nhà cung cấp dịch vụ tài chính hiện tại của mình, sang một ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng có cam kết mạnh mẽ hơn về phát triển bền vững.

Người tiêu dùng muốn ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của họ trở nên bền vững hơn trong tương lai

Ngày 1/6/2022, nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây kinh doanh theo mô hình dịch vụ cho thuê phần mềm Software-as-a-Service Mambu, đã ra mắt báo cáo khảo sát về sự hiểu biết và tương tác của khách hàng với tài chính xanh.

Báo cáo khảo sát với hơn 6.000 người trên toàn cầu, bao gồm hơn 500 khách hàng tại Việt Nam. Kết quả chỉ ra rằng, hơn 2/3, tương đương 67% người tiêu dùng muốn ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của họ trở nên bền vững hơn trong tương lai.

Bà Anna Krotova - Giám đốc Bền vững Mambu, cho biết: “Người tiêu dùng ngày càng tìm cách để đưa ra các quyết định tài chính xanh hơn, nhưng vẫn hoài nghi về mức độ cam kết của ngân hàng. Họ muốn đóng một vai trò tích cực hơn trong việc biến tài chính xanh trở thành tương lai của ngành tài chính.

Do vậy, đó là cơ hội rất lớn cho những người trong cuộc có tư duy đi trước thời đại để dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi này”.

Báo cáo khảo sát cũng làm rõ hai định nghĩa chính là tài chính xanh và tài chính đạo đức. “Tại Việt Nam, phần lớn người tiêu dùng (84%) chưa hiểu đầy đủ về sự khác biệt giữa tài chính xanh và tài chính đạo đức. Theo đó, tài chính xanh - một sản phẩm được thiết kế để bảo vệ môi trường hoặc để quản lý các tác động của tài chính và đầu tư lên môi trường; và tài chính đạo đức - là tài chính trong đó không chỉ xem xét lợi nhuận tài chính mà còn xem xét các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị”- ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam chia sẻ thêm.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 52% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn các ngân hàng thể hiện cam kết bền vững của họ, bằng cách thêm hoặc tạo ra các quà tặng, phần thưởng, hoặc chương trình khách hàng thân thiết để khuyến khích khách hàng đưa ra các quyết định tài chính hỗ trợ quá trình chuyển đổi bền vững. Khoảng 49% cho rằng ngân hàng cần làm cho khách hàng nhận thức được các cam kết bền vững của mình xuyên suốt các sản phẩm và dịch vụ có áp dụng cam kết này.

Gần 6/10 (58%) người tiêu dùng Việt Nam sẽ coi trọng tài khoản tiết kiệm xanh và trái phiếu, cùng với khoảng một nửa (49%) yêu thích thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ bền vững. Một ưu tiên khác ở Việt Nam là dịch vụ tiền điện tử bền vững (48%) - cùng với Thái Lan là quốc gia duy nhất khác mà dịch vụ này được coi là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Mambu là nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây kinh doanh theo mô hình dịch vụ cho thuê phần mềm Software-as-a-Service (SaaS) duy nhất trên thế giới. Ra mắt vào năm 2011, Mambu nhanh chóng thiết kế và xây dựng các loại hình cung cấp tài chính cho các ngân hàng ở mọi quy mô, các công ty tài chính, công ty tài chính công nghệ (fintech), nhà bán lẻ, công ty viễn thông… Mambu có 900 nhân viên, hỗ trợ hàng trăm khách hàng lớn tại hơn 65 quốc gia.

Tín dụng tăng tốc và nỗi lo lãi suất tăng

Tín dụng tăng tốc và nỗi lo lãi suất tăng

Bộ TN&MT - BIDV thúc đẩy phát triển tài chính xanh

Bộ TN&MT - BIDV thúc đẩy phát triển tài chính xanh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ