Tại huyện Phúc Thọ: Thi công đường tỉnh 421 gây mất an toàn giao thông
Kinhtedothi - Nhiều người dân vô cùng bức xúc trước tình trạng đơn vị thi công dự án cống thoát nước đoạn Km5+700 – Km5+762 trên tuyến đường tỉnh 421 gây mất an toàn giao thông và khó khăn cho lưu thông.
Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, trên tuyến đê Hữu Đáy (đường tỉnh 421, giáp ranh giữa huyện Phúc Thọ và huyện Quốc Oai) từ Km5+700 – Km5+762 (đoạn qua Trạm bơm Thụy Đức) đang thi công cống Tây Ninh và cống Thụy Đức khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Qua tìm hiểu, đoạn đang thi công thuộc dự án thành phần số 9 xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê thành phố Hà Nội (Dự án Xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê từ đê cấp III trở lên) được gia hạn giấy phép thi công cấp lại ngày 16/5/2024.
![]() |
Đất đá ngổn ngang chờ đổ ập xuống người dân di chuyển dưới đường. |
Tại giấy phép này, Sở GTVT TP Hà Nội yêu cầu đơn vị thi công lắp đặt biển báo công trường thi công, biển đi chậm, biển cảnh báo kết hợp người hướng dẫn giao thông tại 2 đầu đường tạm giao với đường tỉnh 420, đường tỉnh 421; ngã ba đường tỉnh 421 giao với đường tỉnh 422; biển báo cách vị trí thi công 500m, nhắc lại 200m, 100m và tại vị trí thi công để hướng dẫn cho các phương tiện giao thông đi vào đường tạm qua vị trí thi công.
Đồng thời, bố trí đầy đủ barie, cọc tiêu, biển báo, đèn chiếu sáng ban đêm và đèn báo hiệu trên đoạn thi công đảm bảo cho các phương tiện lưu thông. Bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông cục bộ tại phạm vi thi công, và hướng dẫn phân luồng từ xa cho các phương tiện đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông tại các vị trí thi công.
Trên đường tạm yêu cầu phải lắp đặt cọc tiêu, biển báo đi chậm để đảm bảo an toàn giao thông. Thường xuyên kiểm tra kết cấu mặt đường tạm để thực hiện san gạt, lu lèn đảm bảo êm thuận cho các phương tiện lưu thông.
![]() |
Tuyến đường tạm dài khoảng 300m nhưng không được bảo dưỡng, lu lèn thường xuyên. |
Trong quá trình thi công Sở GTVT TP Hà Nội yêu cầu đơn vị thi công phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, nếu để xảy ra tai nạn thì chủ đầu tư, nhà thầu thi công chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm.
Ghi nhận thực tế cho thấy, đây là tuyến đường đông đúc phương tiện di chuyển, thế nhưng, mọi công tác đảm bảo an toàn giao thông tối thiểu đều bị ngó lơ. Không biển báo, cọc tiêu đổ nghiêng ngả, chỗ có chỗ không, mặt đường tạm gồ ghề khiến phương tiện chật vật di chuyển…
Hàng ngày di chuyển qua tuyến đường này, anh Nguyễn Văn Long trú tại huyện Phúc Thọ chia sẻ: “Mặt đường tạm được nhà thầu bố trí rất xấu, trơn trượt, xe tải phải lùi lên tiến lại nhiều lần mới có thể di chuyển qua. Vật liệu xây dựng, đất đá chực chờ đổ ụp vào người dân”.
![]() |
Khói bụi mù mịt tại đoạn đường đi qua dự án. |
Chị Lê Thị Thanh, trú tại huyện Phúc Thọ cho biết, người dân di chuyển qua dự án mà máy xúc, ô tô di chuyển rầm rập, không có người hướng dẫn, phân luồng giao thông. Thậm chí, nhiều khu vực đường đi lại của người dân sụt thành vực sâu do thi công dự án”.
Theo chị Thanh, tình trạng này đã diễn ra nhiều ngày qua nhưng không được khắc phục triệt để, người dân vẫn hàng ngày hoang mang, lọ sợ khi di chuyển qua tuyến đường này.
![]() |
Đường dân sinh bị sụt do thi công dự án. |
![]() |
Dự án vừa thi công vừa phải đảm bảo việc đi lại của người dân. |
![]() |
Phương tiện chật vật di chuyển qua đoạn đường này. |
![]() |
Cọc tiêu khu vực dự án chỗ có, chỗ không. |
![]() |
Phương tiện nối đuối nhau chật vật đi qua dự án này. |
![]() |
Nhiều khu vực thi công dự án, không có biển báo, rào chắn. |
![]() |
Máy móc thi công trên cả phần đường dân sinh đi lại. |
![]() |
Chông sắt dựng ngược ngay sát đường di chuyển của người dân. |

Giải bài toán áp lực giao thông đô thị
Kinhtedothi-Do tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện cá nhân, nên những năm qua hai TP lớn của cả nước chịu nhiều áp lực đô thị.

Bốn giải pháp phát triển hệ thống giao thông ở các đô thị lớn
Kinhtedothi - Ở Việt Nam công tác phát triển hạ tầng kỹ thuật nói chung, hệ thống giao thông nói riêng luôn được quan tâm và xác định là khâu cần đột phá trong quy hoạch. Đối với các đô thị lớn, hệ thống giao thông luôn cần có giải pháp đột phá để phát triển bền vững.

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch kiểm tra an toàn giao thông đường thuỷ nội địa
Kinhtedothi - Ban An toàn giao thông (ATGT) Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa tại các bến khách ngang sông trên địa bàn năm 2024.