Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giải bài toán áp lực giao thông đô thị

Kinhtedothi-Do tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện cá nhân, nên những năm qua hai TP lớn của cả nước chịu nhiều áp lực đô thị.

Nhiều người ví von rằng, ùn tắc, ô nhiễm môi trường được ví là sản phẩm đặc trưng của đô thị lớn, trong đó có Hà Nội. Đáng lưu ý, do vẫn thiếu các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe, đặc biệt với khu vực nội đô đang là bài toán cần có lời giải cấp bách.

Tại Hà Nội, vì thiếu hụt quỹ đất giao thông tĩnh, trong khi phương tiện cá nhân bằng ô tô tăng lên từng ngày, nên người ta tận dụng đủ mọi chỗ để làm bãi gửi xe. Từ đất trong khu dân cư, đến đất dự án bỏ hoang. Nhiều vụ cháy gara ô tô trong khu dân cư để lại hậu quả đáng tiếc về kinh tế, mà người chịu thiệt chính là chủ xe.

Theo một báo cáo, tại Hà Nội tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân bình quân giai đoạn 2019 - 2022 là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,35% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26 - 0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được dưới 1%. Điều đáng suy ngẫm, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng 8 - 10% nhu cầu, còn lại 90% nhu cầu đang đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng.

Để giải quyết vấn đề này, cơ quan chức năng của Hà Nội vẫn tiếp tục rà soát Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch đảm bảo tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị đến năm 2025 đạt 12 - 15%...

Đáng lưu ý, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, khi đóng góp vào dự thảo Luật Đường bộ, có những đại biểu đề xuất sớm áp dụng thu phí vào nội đô và sử dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe, nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, thiếu hụt bãi đậu xe tại các đô thị lớn. Thực tế, vấn đề này đã được nêu ra từ khá lâu, tuy nhiên, do vướng những chế tài pháp lý nên chưa thể thực thi, cho nên, việc đưa quy định vào luật sẽ giải quyết được.

Theo đánh giá, nếu thực hiện thu phí vào nội đô sẽ giảm lượng xe cá nhân đi vào trung tâm TP, từ đó giảm tắc nghẽn và ô nhiễm không khí; tăng nguồn thu để tái đầu tư vào hạ tầng giao thông công cộng cũng như bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra thách thức là cần có sự đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ để quản lý việc thu phí một cách hiệu quả, minh bạch. Đặc biệt, việc quy định các khu vực thu phí cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm công bằng, tránh hệ lụy xã hội sau khi thực thi.

Tương tự, việc tận dụng sử dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe là giải pháp tận dụng không gian không sử dụng để giảm bớt tình trạng thiếu hụt bãi đậu xe như hiện nay. Trong khi diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội cũng như một số TP lớn khác đang thiếu hụt. Và nếu thực hiện được, có thể giải bài toán vi phạm trật tự đô thị, thông qua việc giảm thiểu tình trạng chiếm dụng vỉa hè và lề đường để đậu xe, làm thông thoáng đường xá.

Dẫu vậy, nó cũng đặt ra một số thách thức, cơ quan chức năng cần bảo đảm kết cấu và an toàn của các công trình dưới gầm cầu, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu hoặc nguy cơ lũ lụt. Việc thiết kế và quản lý bãi đậu xe phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.

Mặc dù cả hai đề xuất này đều có tiềm năng giải quyết một số vấn đề giao thông hiện hữu, song cũng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về mặt thiết kế, quản lý, tài chính cũng như xã hội để bảo đảm việc triển khai thành công và được cộng đồng chấp nhận.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ