Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tai nạn Ethiopian Airlines: Bất ngờ lai lịch hành khách và máy bay

Kinhtedothi - Những mất mát xuyên biên giới khiến vụ rơi máy bay hôm 10/3 trở thành một thảm kịch quốc tế.

Lực lượng cứu nạn tại hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines.
Tất cả 157 người trên chuyến bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines cất cách từ Addis Ababa bị rơi vào sáng 10/3 đều được xác nhận là đã thiệt mạng. Nạn nhân đến từ 35 quốc gia - phần lớn là người Kenya và Canada. Bảy người trong số họ là thành viên phi hành đoàn và một quan chức an ninh, trong khi 19 nhân viên Liên Hợp quốc được công bố đã có mặt trên chuyến bay xấu số này.
Hiện vẫn chưa rõ lý do tập trung của nhiều nhân viên LHQ đến thế, trong khi chỉ biết những người này làm việc cho nhiều cơ quan, bao gồm Chương trình Lương thực Thế giới, Văn phòng Cao ủy Tị nạn, Liên minh Viễn thông Quốc tế, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, Tổ chức Di cư Quốc tế ở Nam Sudan, Ngân hàng Thế giới và Phái đoàn Hỗ trợ Liên Hợp Quốc ở Somalia và Văn phòng LHQ ở Nairobi.
Những mất mát xuyên biên giới này khiến vụ tai nạn hàng không hôm 10/3 trở thành một thảm kịch quốc tế.
Trong khi nguyên nhân vụ việc vẫn còn trong quá trình điều tra thì một chi tiết đáng chú ý đã gợi nhắc về vụ máy bay Lion Air rơi xuống biển Java vào cuối tháng 10 năm ngoái, khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Cả hai chuyến bay này đều diễn ra trên chiếc Boeing 737 MAX 8 - một mẫu máy bay mới vừa được gã khổng lồ hàng không Mỹ cho bay chuyến đầu cách đây chưa đầy hai năm.
"Thật đáng ngờ", Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ nói với CNN, "một chiếc máy bay tuổi đời rất mới đã bị hỏng 2 lần trong vòng một năm. Điều đó thực sự là hồi chuông cảnh báo với ngành hàng không".
Thêm vào đó, cả hai chuyến bay đều được vận hành bởi các hãng hàng không nổi tiếng sở hữu hồ sơ bay an toàn cao, tuy nhiên trường hợp của Lion Air đã ngừng hoạt động 13 phút sau khi cất cánh, trong khi chuyến bay của Ethiopian Airlines bị rơi khi mới trải qua 6 phút hành trình.
Các hãng hàng không có máy bay MAX 8 trong đội hình - và những hãng có đơn hàng MAX 8 - có thể cần theo dõi chặt chẽ trong thời gian tới, khi theo CNN, 350 máy bay MAX đã được giao cho các hãng hàng không trên toàn thế giới và hơn 4.661 đơn đặt hàng đã tạo lập.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ