Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tái phát nạn xe “rùa bò” và bến cóc: Phải quy trách nhiệm rõ ràng

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, toàn TP hiện có khoảng 83 điểm xe dù, xe “rùa bò”, bến cóc.

Mặc dù đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm, nhưng có vẻ như lực lượng chức năng TP vẫn chưa có "thuốc đặc trị" ngăn ngừa hiện tượng này tái phát.
Do cả khách quan và chủ quan

Khi nhắc đến xe “rùa bò”, xe dù, bến cóc, ngay lập tức người ta liên tưởng đến hình ảnh hàng chục chiếc xe khách liên tỉnh nối đuôi lê lết trên đoạn từ điểm mở Đình Thôn, đường Phạm Hùng, cho đến đầu đường Hoàng Quốc Việt. Hay những điểm đón trả khách ngang nhiên, nhộn nhịp tại các nút giao trọng yếu như: Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long; Kim Đồng - Giải Phóng… Hiện tượng này đã được mổ xẻ, phản ánh rất nhiều, lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc với hàng loạt chương trình, kế hoạch liên tục qua nhiều năm tháng. Thế nhưng, xe dù, bến cóc, xe “rùa bò” vẫn tồn tại, dập tắt lại bùng lên, dai dẳng như một căn bệnh trầm kha đeo bám Hà Nội.

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra lái xe khách dừng đỗ, đón khách sai quy định tại khu vực gần Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Phạm Hùng

Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết: “Thực tế là chúng tôi đã rất nỗ lực nhưng còn nhiều nguyên nhân khách quan khiến hiện tượng xe “rùa bò”, bến cóc vẫn tái diễn ở một số nơi”. Chia sẻ quan điểm của ông Hải, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga nhìn nhận, không thể quy trách nhiệm cho một đơn vị hay lực lượng riêng lẻ nào. Đơn cử như trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, thường xuyên có từ 3 - 5 chốt trực của CSGT, lại có lực lượng Cảnh sát trật tự của 2 quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy tuần tra, kiểm soát, nhưng xe “rùa bò”, dừng đón khách, bốc hàng vẫn nối đuôi nhau thành đoàn hàng ngày.

Theo các chuyên gia, có 4 nguyên nhân chính khiến hiệu quả xử lý xe “rùa bò”, bến cóc không được như mong muốn. Thứ nhất là môi trường cạnh tranh không lành mạnh do sự xuất hiện của xe khách “trá hình”, đội lốt xe hợp đồng nhưng luồn sâu vào trung tâm TP, hoạt động như xe khách liên tỉnh, đẩy xe tuyến cố định vào cảnh phải “vơ bèo vạt tép”, bất chấp các quy định. Thứ hai là vẫn còn một bộ phận cán bộ, chiến sĩ chuyên trách chưa thực sự làm việc, ngó lơ vi phạm. Thứ ba là các chế tài xử phạt còn chưa đủ mạnh mẽ, chưa khiến chủ xe vi phạm biết sợ mà chừa. Thứ tư là việc quy trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, địa phương liên quan để tái diễn xe “rùa bò”, bến cóc chưa nghiêm túc, chưa làm thực mà mới chỉ mang tính hình thức.

Cần giải pháp tình thế ngay lập tức

Anh Phan Thuận (Nam Định) cho biết: “Dù hiểu rằng việc không vào bến mà đón xe khách trên đường là không đúng, gây cản trở giao thông, nhưng vì tiện lợi, nên tôi vẫn đón. Hơn nữa có xe dừng đón thì tôi mới lên được chứ, đâu phải lỗi riêng tôi”. Câu trả lời này thể hiện một thực tế rằng, nhiều người dân ưu tiên chọn sự tiện lợi; muốn thay đổi tư duy của họ không thể chỉ trông chờ vào những biện pháp tuyên truyền đơn thuần và có thể sẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa mới thành công.

Bộ GTVT cũng đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô nhằm xóa bỏ nạn xe khách “trá hình”, siết chặt cơ chế quản lý với xe khách. Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng: “Chưa thể biết chính xác khi nào Nghị định mới ra đời và liệu có thể đem lại hiệu quả ngay không. Trước mắt, Hà Nội đang phải đối diện với sức ép UTGT, mất trật tự, ATGT trên nhiều tuyến đường do xe “rùa bò”, bến cóc. Nước xa chưa cứu được lửa gần. Cần phải có những giải pháp mang tính tình thế ngay lập tức”.

Hà Nội là một đô thị đặc thù, được Chính phủ tạo điều kiện tối đa về cơ chế, chính sách. Vì thế, theo các chuyên gia, TP có thể chủ động xây dựng và xin ý kiến Chính phủ cho áp dụng các mức phạt trong lĩnh vực vận tải khách nặng hơn gấp nhiều lần quy định chung của cả nước. Và quan trọng hơn nữa, để công tác xử lý vi phạm thực sự hiệu quả, chữa trị dứt điểm căn bệnh xe “rùa bò”, bến cóc, chính quyền TP cần giám sát, xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa phương liên quan để tái diễn vi phạm. “Quy trách nhiệm một cách rõ ràng, sòng phẳng cho người đứng đầu các cơ quan, địa phương liên quan là biện pháp hữu hiệu nhất trong thời điểm này” - ông Thắng nhận định.
9 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xử lý gần 6.800 trường hợp xe khách vi phạm các quy định về vận tải, phạt tiền đến hơn 8 tỷ đồng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ