Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tại phường Phương Mai, quận Đống Đa: Bãi xe không phép, tiềm ẩn phát sinh tội phạm

Kinhtedothi – Liên tục trong thời gian qua, Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh về thực trạng bãi trông giữ xe máy không phép ngang nhiên tồn tại, “chặt chém” người gửi xe, tiềm ẩn phát sinh tội phạm tại địa bàn phường Phương Mai (quận Đống Đa). Trong khi đó, lực lượng chức năng phường lại làm ngơ?

Bãi xe tự phát ngang nhiên tồn tại?
Theo phản ánh của người dân sinh sống trên phố Phương Mai (thuộc địa bàn phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội), gần đây, giao thông trên tuyến phố này luôn trong tình trạng “nghẹt thở”, ùn tắc va chạm giao thông thường xuyên xảy ra. Nói về nguyên nhân, người dân cho rằng có một số bệnh viện có cổng ra vào chính trên phố. Cùng với đó, tại đây vỉa hè lại hình thành một bãi trông giữ xe khiến cho giao thông trên tuyến phố càng thêm rối rắm.
 Bãi trông giữ xe máy không phép giáp đường tàu thược địa bàn phường phương Mai, quận Đống Đa ngang nhiên tồn tại... (ảnh: Đạt Lê).
Đáng chú ý, tại đầu phố Phương Mai – Giải Phóng (khu vực giao cắt với đường sắt) lại hình thành một bãi trông giữ xe máy không phép. Khi người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện lão khoa, Việt Pháp, Bạch Mai, Việt Pháp… do quá tải chỗ để nên một số cá nhân đã chiếm dụng khu đất trống thuộc hành lang đường sắt làm nơi trông giữ.
Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, bãi trông giữ xe này luôn có khoảng cả trăm chiếc xe máy. Người ra vào gửi liên tục nhưng không hề thấy ghi bất cứ chiếc vé nào cho khách. Khi phóng viên tìm gửi xe máy tại cổng Bệnh viện Lão Khoa, do nhà xe hết chỗ, một người đàn ông vồn vã: “Em đi khoảng 100m ngay sát đường tàu, bãi trông xe đấy gửi cho nhanh”. Lúc này có 3 – 4 người cùng đi theo hướng người đàn ông kia chỉ tìm tới bãi xe. Tới sát đường tàu, dắt xe vào bãi khi đi ra cửa vào, chúng tôi hỏi lấy vé, một người đàn ông trung niên nói “Đưa anh mười nghìn. Không cần vé, em ra lúc nào lấy lúc đó”… Sau hổi lâu, đến khi chúng tôi quy trở lại lấy xe cũng không có bất cứ người nào kiểm soát. Hỏi một người ngồi gần đó thì được biết, người đàn ông trông xe vừa đi đâu đó.
 Có hàng trăm xe máy hàng ngày trông giữ tại đây với giá 5.000 - 10.000 đồng/lượt gửi. Tuy nhiên, người trông giữ không hề ghi vé. (ảnh: Đạt Lê).
Nói về bãi xe trên, ông Nguyễn Văn C., người dân khu vực chia sẻ: “Bãi xe này hình thành do một số người trông giữ nhiều tháng qua, không có phép tắc gì cả. Trông giữ xe ở bãi xe cạnh đường tàu vừa vi phạm hành lang an toàn đường sắt lại tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm trộm cắp. Khi gửi xe tại bãi, họ không đưa bất cứ vé hay giấy tờ gì. Nếu xảy ra mất trộm hay nhầm lẫn gì thì lúc đó khách gửi tự phải chịu thiệt…”.
Phường có né trách nhiệm?
Cũng trên tuyến phố Phương Mai, người dân bức xúc phản ánh về tình trạng bãi trông giữ xe ô tô không đúng quy định. Theo đó, nhân viên trông giữ “cải thiện” bằng cách nhận xe của khách và cho đỗ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
 Một bãi trông giữ xe tại vỉa hè phố Phương Mai.
 Nhân viên trông giữ xe tại bãi cho xe ô tô đỗ lấn chiếm vỉa hè, phần đường giành cho người đi bộ. (ảnh: Đạt Lê).
Tại thời điểm phóng viên có mặt, bãi trông giữ ô tô đỗ kín chỗ. Tuy nhiên, nhân viên trông giữ của bãi xe hướng dẫn khách đỗ ngay trên vỉa hè, lề đường rồi ghi vé. Chỉ trong vài phút, lượng xe và người tham gia giao thông mật độ tăng cao, tuyến phố này đã rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ...
Liên quan đến bãi trông giữ xe máy không phép nói trên, một số người dân bức xúc vì tại bãi xe từng xảy ra mất an ninh trật tự và tiềm ẩn phát sinh tội phạm trộm cắp. Do đó, người dân đã có ý kiến phản ánh lên chính quyền sở tại. Tuy nhiên, không thấy lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý?.
 Tuyến phố Phương Mai luôn trong tình trạng ùn tắc cục bộ, mất an toàn giao thông. (ảnh: Đạt Lê).
Trước những thông tin phản ánh của người dân, phóng viên liên hệ làm việc với bà Hoàng Thị Bảo Phương - Chủ tịch UBND phường Phương Mai để làm rõ. Khi đề cập đến tình hình giao thông trên tuyến phố Phương Mai, vị Chủ tịch này thừa nhận, lâu nay tuyến phố giao thông rất phức tạp. Lượng xe cộ qua lại quá đông nên dẫn tới ùn tắc. “Mặc dù đông như vậy mà vẫn xảy ra tai nạn ô tô đâm chết người” – Bà Phương cho biết.
Đề cập đến bãi trông giữ xe máy không phép, lại “chặt chém” khách gửi, vị Chủ tịch nói: “Bãi xe này thuộc đất hành lang đường sắt. Do đó, phường không quản lý nên lực lượng của phường cũng không kiểm tra. Phóng viên liên hệ tìm hiểu bên Công ty đường sắt Hà Hải”. Bà Phương cho rằng có biết bãi xe tồn tại nhưng đấy là một số nhân viên đường sắt họ trông giữ thêm để cải thiện thêm thu nhập (?!).
Phóng viên tiếp tục đề cập về việc, địa giới hành chính, khu đất thuộc địa bàn phường Phương Mai; việc bãi xe không phép hình thành, mất an ninh trật tự, vi phạm hành lang an toàn đường sắt; Vì sao lãnh đạo phường không giao cho lực lượng chức năng hoặc phối hợp xử lý? Vị nữ Chủ tịch UBND phường vẫn trả lời rằng “đất thuộc hành lang đường sắt, phường không quản lý”.
Việc tồn tại bãi trông giữ xe không phép nói trên, không những vi phạm hành lang ATGT đường sắt mà còn tiềm ẩn phát sinh tội phạm. Tuy vậy, với cách quản lý kiểu “cha chung không ai khóc” như vị Chủ tịch UBND phường Phương Mai thì không biết đến bao giờ những vi phạm nêu trên mới được xử lý?
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
  
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ