Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tại sao EU chưa quyết liệt với nhôm Nga?

Kinhtedothi - Một lệnh cấm của EU đối với nhôm từ Moscow có thể sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của một số thành viên trong khối.

EU khó có thể đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu nhôm từ Nga trong gói trừng phạt sắp tới đối với nước này – tờ Politico đưa tin vào hôm thứ Hai, dẫn lời các nhà ngoại giao.

Nhôm của Nga vẫn được một số thành viên của EU sử dụng. Ảnh: RT

Theo đó, Brussels có thể buộc phải tránh việc áp dụng các biện pháp quyết liệt đối với nhôm của Nga, bất chấp áp lực mạnh mẽ từ các nhà sản xuất nhôm địa phương, vốn đang được hậu thuẫn bởi Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan. Một số nguồn tin cho biết các quốc gia công nghiệp, chẳng hạn như Ý, không tán thành một lệnh cấm toàn diện đối với nhôm của Nga, do điều này có thể sẽ đẩy giá các mặt hàng công nghiệp quan trọng lên cao.

Theo Hiệp hội Nhôm châu Âu, các thỏi nhôm từ Nga vẫn chiếm 9% lượng nhập khẩu kim loại này của EU và 5% tổng lượng tiêu thụ của khối. Tổng giá trị nhập khẩu nhôm của EU vào năm 2022 lên tới 2,3 tỷ euro.

Tờ Politico cho biết những người tiêu dùng các sản phẩm công nghiệp của EU phản đối quyết liệt động thái cấm hoàn toàn đối với nhôm từ Nga khi cho rằng nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của khối. Vào tháng 12, Liên đoàn người tiêu dùng nhôm tại châu Âu, đại diện cho ngành sản xuất nhôm tại Ý, Đức và các nước khác, cho biết các lệnh trừng phạt không nên quá quyết liệt.

Phản ứng này diễn ra trong bối cảnh phương Tây đang tăng cường các lệnh trừng phạt đối với ngành nhôm Nga, buộc Hiệp hội nhôm nước này phải đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với ngành, trong đó một số doanh nghiệp của tập đoàn nhôm Rusal nước này phải đóng cửa.

Theo hiệp hội này, cuộc khủng hoảng có thể sẽ ảnh hưởng đến 5.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất nhôm và thậm chí có thể sẽ ảnh hưởng đến 30.000 việc làm trong các lĩnh vực liên quan. Giá nhôm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021 khi thị trường Mỹ và EU gần như đóng cửa hoàn toàn với việc xuất khẩu nhôm từ Nga.

Dẫn lời các nhà ngoại giao EU, Reuters gần đây cho biết Ủy ban châu Âu sẽ không bổ sung thêm bất kỳ lệnh cấm nhập khẩu mới nào trong các gói trừng phạt tiếp theo đối với Nga, nhằm tránh việc phát sinh thêm những mâu thuẫn giữa các quốc gia thành viên cũng như giúp rút ngắn thời gian thông qua nó.

Các biện pháp trừng phạt mới, dự kiến sẽ được thông qua vào ngày 24/2, sẽ nhắm mục tiêu vào 200 doanh nghiệp và cá nhân, tuy nhiên sẽ không bao gồm bất kỳ một tên tuổi lớn nào. Ủy ban châu Âu được cho là đã thảo luận về gói này vào cuối tuần qua nhằm hoàn thiện các đề xuất.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ