Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu trên thị trường chứng khoán

Kinhtedothi - Các chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy nhà đầu tư ngắn hạn trên thị trường chứng khoán vẫn còn bi quan với diễn biến hiện tại.

Thị trường chứng khoán bắt đầu tuần mới ở mốc kháng cự 1.260 điểm. Có thể thấy, sự điều chỉnh của VN-Index trước đó không có nhiều bất ngờ, bởi thị trường đã trải qua nhiều tuần tăng điểm liên tiếp, và cần có thời điểm xuất hiện nhịp điều chỉnh lớn giúp cân bằng lại cung - cầu.

Các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn bi quan với diễn biến hiện tại.

Quan sát diễn biến trong các tuần gần đây, hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” thường xuất hiện khi thị trường gặp áp lực tại các vùng kháng cự mạnh của chỉ số, khi một số cổ phiếu có ảnh hưởng lớn tới điểm số thị trường (thường là bluechip) tăng giá để cân bằng với số điểm đóng góp của các mã giảm điểm, giúp chỉ số tổng thể không biến động quá lớn.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, đây là giai đoạn nhạy cảm nên nhiều nhà đầu tư đã rút ra khỏi thị trường. Thị trường không còn được chứng kiến dòng tiền lớn chảy vào như trước mà chủ yếu tiền nhà đầu tư cá nhân. Lãi suất tiền gửi hiện tại cũng đang rất cao và đó là kênh nhà đầu tư an toàn chuyển đến.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoánYuanta Việt Nam (Yuanta), thị trường có thể tiếp tục đà hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp 12/9 và chỉ số VN-Index kiểm định lại vùng kháng cự 1.260 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao nên đây chỉ là nhịp hồi ngắn hạn và áp lực giảm vẫn còn rất lớn. Nếu chỉ số VN-Index không giữ được mức hỗ trợ 1.240 điểm thì đồ thị giá có thể hướng về mức 1.210 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn bi quan với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30 - 35% danh mục và chưa nên mua mới ở giai đoạn hiện tại.

“Theo đồ thị tuần, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức giảm. Đồng thời, thị trường vẫn đang giai đoạn tích lũy trung hạn. Do đó, kỳ vọng chỉ số VN-Index vẫn sẽ biến động quanh đường trung bình 20 tuần (tức là vùng 1.245 điểm) và đi ngang so với tuần giao dịch trước” - Yuanta dự báo.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cũng nhận định, VN-Index đang trở lại đường viền cổ của mẫu hình vai - đầu - vai, ngưỡng 1.250; cây nến rút chân cho thấy bên mua ủng hộ đà tăng của chỉ số. Vùng kháng cự hiện tại chỉ số đang phải đối mặt là 1.250-1.260, nếu không thể vượt qua được ngưỡng này, chỉ số sẽ giảm về vùng 1.220 - 1.230.

Trước thực tế này, Công ty Chứng khoán Đông Á đã đưa ra khuyến nghị, nhà đầu tư trung dài hạn đã có thể xem xét tích lũy dần các nhóm cổ phiếu cơ bản như ngân hàng, bất động sản, xây dựng hạ tầng, ngành điện, và công nghệ. Đối với nhà đầu tư theo chiến lược lướt sóng có thể thực hiện giao dịch với tỷ trọng thấp, ưu tiên các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản, trường hợp thị trường tiếp tục điều chỉnh thì cần quản trị rủi ro chặt chẽ, chờ nhịp phục hồi tiếp theo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ