Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tân Bộ trưởng nói về những dự án BOT của ngành giao thông

Kinhtedothi - "Tôi nghĩ có làm thì có đúng, có sai. Tuy nhiên, cái tâm của những người trong ngành giao thông là vì sự nghiệp chung, không vì lợi ích nhóm, lợi ích tư túi", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn chia sẻ.

Trả lời báo chí chiều 26/10, sau khi chính thức nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Văn Thể bày tỏ, cảm ơn Quốc hội đã phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng để ông nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể
"Đây là vinh dự và trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân đã tin tưởng giao cho tôi.

Ngân sách nhà nước và đầu tư công hiện rất eo hẹp. Nợ công đang ở mức cao. Nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn. Đó là thách thức lớn cho bản thân tôi và ngành giao thông vận tải", tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Trả lời câu hỏi về những ưu tiên trước mắt trên cương vị mới, ông Nguyễn Văn Thể cho biết có rất nhiều việc phải làm nhưng "các vấn đề liên quan đến dự án BOT của ngành giao thông" là một trong những việc cần ưu tiên giải quyết trước mắt.

Cùng với đó là sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam và sân bay quốc tế Long Thành; sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TP HCM; đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông cho thủ đô Hà Nội, TP HCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; đề xuất phương án sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020.

Tân Bộ trưởng cũng rất vui mừng, nhấn mạnh rằng cách đây vài hôm Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết trong đó có những yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý với các dự án BOT. Và trong thời gian tới Bộ sẽ tham mưu nâng cấp nghị định thành pháp lệnh và thành luật về PPP thì lúc đó thực hiện các dự án BOT sẽ theo khuôn khổ chặt chẽ hơn.

Giải thích việc ưu tiên chọn giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án BOT của ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, BOT là chủ trương đúng, đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội là huy động phát triển hạ tầng.

Tuy nhiên, các dự án BOT hiện còn những vấn đề cần điều chỉnh mà nguyên nhân như Quốc hội cũng xác định là luật pháp chưa hoàn chỉnh, quá trình thực hiện còn mới mẻ.

"Tôi nghĩ có làm thì có đúng, có sai. Tuy nhiên, cái tâm của những người trong ngành giao thông là vì sự nghiệp chung, không vì lợi ích nhóm, lợi ích tư túi. Những cá nhân nào có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn chia sẻ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ