Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tận thấy "lò" sản xuất xe tự chế

Kinhtedothi - Hàng loạt bộ phận cũ, hỏng của ô tô, xe máy được xếp ngổn ngang chờ được lắp ráp thành xe ba gác. Những chiếc xe này không có tiêu chuẩn an toàn mà được sản xuất theo kinh nghiệm của người thợ, khi xuất xưởng vẫn hoạt động ngoài đường phố.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, sáng ngày 16/5, UBND phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai thành lập tổ công tác kiểm tra xưởng sản xuất, lắp ráp xe ba gác, xe tự chế trên địa bàn.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện xưởng sản xuất của gia đình anh Tống Quang Trung có địa chỉ tại ngõ 47, đường Lĩnh Nam đang tiến hành sản xuất xe ba gác, xe tự chế.

Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng Ngô Mạnh Cường cho biết, tại thời điểm kiểm tra, anh Tống Quang Trung thừa nhận việc sản xuất, lắp ráp và sửa chữa xe ba gác, xe tự chế. Tuy nhiên, gia đình anh Trung không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến việc sản xuất của xưởng.

UBND phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai thành lập tổ công tác kiểm tra xưởng sản xuất, lắp ráp xe ba gác, xe tự chế trên địa bàn

“Tổ công tác đã tiến hành tuyên truyền, lập biên bản, đình chỉ hoạt động đối với xưởng sản xuất của anh Tống Quang Trung, đồng thời yêu cầu thợ sửa chữa, lắp ráp rời khỏi nhà xưởng. Chúng tôi cũng đề nghị công an phường thường xuyên tăng cường, tuần tra, kiểm soát nếu có dấu hiệu vi phạm tương tự thì xử lý nghiêm” – ông Ngô Mạnh Cường thông tin.

Tuy nhiên, trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn một số địa phương xuất hiện nhiều xưởng sản xuất xe tự chế quy mô lớn. Đơn cử, trên địa bàn thôn Hữu Từ, xã Hữu Hòa, Thanh Trì, một xưởng sản xuất với gần chục thợ đang miệt mài làm ra những chiếc xe tự chế.

Tại thời điểm kiểm tra, anh Trung thừa nhận việc sản xuất, lắp ráp và sửa chữa xe ba gác, xe tự chế

Theo chủ của xưởng sản xuất này, mỗi ngày có thể hoàn thành 1 chiếc xe tự chế với giá dao động từ 30 - 60 triệu đồng tùy kích cỡ. Tại xưởng này, máy móc cũ ngổn ngang, đang được sửa chữa và thêm bớt bộ phận để có thể lắp vào những chiếc xe ba gác.

Trong kho của xưởng sản xuất, hàng chục chiếc khung xe, xe đã hoàn thiện được lắp đặt, chờ khách hàng đến lấy. Những bộ phận của chiếc xe, được  thợ chế tạo theo kinh nghiệm mà không theo bất cứ một tiêu chuẩn an toàn nào.

Trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn một số địa phương xuất hiện nhiều xưởng sản xuất xe tự chế quy mô lớn

“Hệ thống phanh xe được chúng tôi lấy từ ô tô, sau đó, chế tạo lại sao cho phù hợp với kích cỡ xe ba gác. Yên tâm, xe ở đây ra là an toàn, đẹp nhất khu vực. Tính riêng địa bàn quận Thanh Xuân và Hà Đông, xưởng nhà tôi đã bán khoảng 200 chiếc” – chủ cơ sở sản xuất này khẳng định.  

Cũng tại một xưởng sản xuất xe tự chế khác nằm trên địa bàn xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, công nhân đang miệt mài chuẩn bị cho ra thị trường 4 chiếc xe ba gác.

Một chiếc xe tự chế vừa được hoàn thiện, chuẩn bị được chủ cơ sở sản xuất giao cho khách hàng

Chủ cơ sở sản xuất này cho biết: “Muốn đặt xe phải chờ 20 ngày nữa, vì xưởng còn 10 đơn hàng chưa sản xuất kịp. Các bộ phận của xe tự chế đều được tháo lắp từ những chiếc ô tô xe máy hỏng”.

Theo chủ cơ sở sản xuất này, mặt hàng xe tự chế luôn đông khách, nếu muốn lấy xe phải đặt trước nhiều ngày. Giá mỗi chiếc xe khoảng 35 triệu đồng, có thể tăng hoặc giảm tiền tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Khu vực tái chế máy móc cũ nằm ngay tại xưởng

Những xưởng sản xuất xe tự chế này "núp bóng" xưởng cơ khí, hoặc nằm trong ngõ nhỏ, không biển báo. Đa số khách hàng tìm đến đây đều từ "rỉ tai" nhau.

Không khó để có thể tìm ra một vài xưởng sản xuất xe tự chế qua cánh tài xế lái loại xe này trên đường phố Hà Nội.

Trước đó, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 1370/UBND-TH về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự ATGT.

Hàng chục chiếc khung xe được lắp đặt sẵn trong kho xưởng sản xuất nằm trên địa bàn thôn Hữu Từ

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở GTVT và các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với cơ sở đóng mới xe thô sơ, xe tự chế không đúng quy định.

Trong đó, lực lượng TTGT cần tăng cường xử lý các vi phạm về trật tự, ATGT, trật tự đô thị đối với người, phương tiện tham gia giao thông; xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật đối với xe thô sơ, xe ba bánh, xe tự chế hoạt động trên địa bàn.

Công tác đảm bảo phòng cháy, chữa cháy cũng bị những chủ sản xuất ngó lơ

Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hoá.

Các bộ phận của những chiếc xe tự chế được gia công ngay tại xưởng
Không chỉ sản xuất, những xưởng này còn tiến hành sửa chữa xe tự chế
Một chiếc xe được gia công bằng những thanh sắt mỏng manh và máy móc cũ
Hầu hết động cơ hoạt động của xe ba gác, xe tự chế được sử dụng lại từ những xe máy hỏng hoặc hết hạn sử dụng
Vật liệu để sản xuất xe ba gác, xe tự chế
2 người thợ sẽ mất khoảng 3 ngày để cho ra thị trường một chiếc xe tự chế.
Các bộ phận của ô tô cũ cũng được sử dụng để sản xuất 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ