Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz: Chuyển thời

Kinhtedothi - Ngày 8/12 này đánh dấu bước chuyển thời ở nước Đức và đối với cả EU khi bà Angela Merkel chính thức rời nhiệm sở và chuyển giao cương vị Thủ tướng nước Đức cho ông Olaf Scholz.

Thủ tướng kế nhiệm của Đức, ông Olaf Scholz. (Nguồn: AP)
Trong bốn năm vừa qua, phe cánh chính trị của bà Merkel liên minh cầm quyền với đảng mà ông Scholz là thành viên và bản thân người này đảm trách chức vụ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính. Nước Đức chuyển thời vì bà Merkel chấm dứt 16 năm cầm quyền liên tục và phe cánh chính trị của người phụ nữ này không còn được tiếp tục cầm quyền. Nước Đức chuyển thời vì Đảng Xã hội dân chủ (SPD) sau 16 năm lại có đại diện đứng đầu chính phủ và vì lần đầu tiên có 3 đảng liên minh cầm quyền: Đảng SPD với Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP).
Nếu bộ ba này thực hiện đúng và đầy đủ những gì đã nhất trí thỏa thuận với nhau khi thương thảo thành lập chính phủ liên hiệp thì nước Đức sẽ thay đổi rất cơ bản và sâu sắc trên mọi phương diện so với nước Đức sau 4 nhiệm kỳ cầm quyền liên tục của bà Merkel. Thay đổi chứ không duy trì hiện trạng, tiến bộ và hiện đại chứ không như hiện tại là mục tiêu và định hướng cầm quyền của bộ ba này cho nước Đức trong thời gian tới.

Nước Đức thay thời đổi thế làm cho EU không thể tránh khỏi bị tác động rất mạnh mẽ và cũng có bước chuyển giai đoạn. Ông Scholz cần nhiều thời gian và ý tưởng chiến lược cho EU để có thể có được uy tín chính trị trong EU như bà Merkel đã gây dựng được cho mình và cho nước Đức. Người này và tân Bộ trưởng Ngoại giao Đức, bà Annalena Baerbock, thuộc Đảng Xanh, lại còn không hoàn toàn cùng quan điểm như bà Merkel trong các vấn đề chung của EU nói riêng và trong chính sách đối ngoại nói chung. Nước Đức vì thế cần thời gian để tự định vị lại trong EU, trên châu lục và thế giới. EU vì thế phải trực diện tình thế thiếu vắng vai trò nổi bật của nước Đức khiến cho tương quan lực lượng trong nội bộ biến động, trật tự ảnh hưởng trong EU thay đổi. Bước chuyển thời đã trở nên không còn có thể tránh khỏi đối với nước Đức và EU. Nhưng thời mới rồi đây sẽ như thế nào thì lại là câu hỏi hiện chưa thể được trả lời.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ