Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tân Tổng thống Hàn Quốc: Tuần làm việc đầu tiên đầy sóng gió

Kinhtedothi - Niềm hứng khởi của cử tri nhanh chóng trôi qua, nhường chỗ cho những nghi ngại và lo lắng trước các quyết định của ông Moon Jae-in trong tuần làm việc đầu tiên với tư cách tân Tổng thống Hàn Quốc.

 Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tuyên thệ nhậm chức tại Văn phòng Nhà Xanh hôm 9/5.

Pháp và Hàn Quốc cách nhau đến nửa vòng Trái đất, nhưng sứ mệnh của 2 vị tân Tổng thống Emmanuel Macron và Moon Jae-in lại gần giống nhau, nhất là việc đem lại niềm tin cho phần đông người dân đang mất lòng tin. Trở thành chủ nhân của Nhà Xanh trong bối cảnh nội bộ xã hội và chính trường Hàn Quốc đang bị chia rẽ sâu sắc, do tác động từ vụ bê bối của bà Park Geun-hye, nên nhiều quyết định của ông Moon bị cảnh báo là khó được Quốc hội thông qua nếu không nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ đối lập. Vì thế, không ngạc nhiên khi ngay ngày làm việc đầu tiên, tân Tổng thống Hàn Quốc đã đích thân tới chào và kêu gọi sự hỗ trợ từ các nghị đảng đối lập.

Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm từ những đời Tổng thống trước, ông Moon đã đưa ra những quyết định gần dân nhiều hơn như tuyên bố chuyển ra khỏi Phủ Tổng thống ở khu thương mại Seoul và dự định chuyển Văn phòng Tổng thống tới các khu phố lân cận Gwanghwamum. Đây là khu vực gần quảng trường nơi diễn ra các cuộc biểu tình hòa bình của hàng triệu người trước khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và bắt giữ hồi tháng 3. Bên cạnh đó, thái độ của ông Moon với vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã cứng rắn hơn khi tân Tổng thống cảnh báo về khả năng xảy ra đụng độ quân sự sau vụ thử tên lửa hồi cuối tuần trước của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, một số quyết định khác đã gây ra những sóng gió cho tuần làm việc đầu tiên của ông Moon. Điển hình như quyết định yêu cầu bãi bỏ sách giáo khoa lịch sử THCS và THPT do chính phủ tiền nhiệm ban hành, hay việc tái điều tra vụ chìm phà Sewol… đã vấp phải sự chỉ trích từ các đảng đối lập. Đặc biệt, sau một tuần nhậm chức, ông Moon vẫn chưa công bố kế hoạch nhằm thực hiện những lời hứa khôi phục sức mạnh của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. 

Cách thức giải quyết vấn đề của các tập đoàn gia đình (chaebol) - một trong những thách thức lớn nhất trong chính sách điều hành kinh tế - xã hội của tân Tổng thống vẫn chưa có lời giải đáp triệt để. Phần lớn đời sống kinh tế, xã hội Hàn Quốc phụ thuộc vào sự phát triển của các chaebol, nhưng loạt biểu tình kéo dài từ tháng 10/2016 đến tháng 2 năm nay cho thấy người dân ngày càng phẫn nộ trước mối quan hệ mập mờ giữa các chaebol và chính giới. Do đó, quyết định bổ nhiệm GS Kim Sang-jo - người được mệnh danh là “nhà cải cách chaebol” vào vị trí Giám đốc Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC) - cơ quan có nhiệm vụ giám sát các tập đoàn được xem là nỗ lực đầu tiên của tân Tổng thống nhằm kiểm soát chaebol. Tuy nhiên, nếu mạnh tay cải tổ chaebol, tân Tổng thống sẽ mất đi sự hậu thuẫn của hàng loạt các trụ đỡ của nền kinh tế, và rất có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch tái thiết kinh tế mà ông sắp ban hành.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ