Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng cường kết nối các loại hình giao thông trong khu vực

Kinhtedothi - Diễn đàn các hành lang kinh tế lần thứ 9 (Ninth Economic Corridors Forum) trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Kinh tế Tiểu vùng Mekong Mở rộng (GMS) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã khai mạc sáng nay 19/9 tại Hà Nội.

Chương trình có sự tham gia của các Bộ trưởng và các quan chức chính phủ các nước trong GMS (Cam-pu-chia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam) cũng như cán bộ cấp cao của ADB.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Đặng Huy Đông, GMS nói chung và phát triển hành lang kinh tế nói riêng, với sự hỗ trợ của ADB và các đối tác phát triển sẽ giúp các quốc gia biến những khó khăn, thách thức thành các cơ hội để hiện thực hóa tiềm năng phát triển đầy đủ của mình và đạt được sự phát triển công bằng và bền vững ở quốc gia và khu vực. Đây là công cụ hiệu quả nhất để chúng ta đạt được chiến lược chung, đó là tăng cường sự liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao tinh thần cộng đồng.
 Các trưởng đoàn tham dự hội nghị GMS chụp ảnh lưu niệm
Một trong những định hướng chủ chốt để đạt được những mục tiêu trên là cải thiện giao thông, tạo điều kiện về thương mại, cũng như sự phát triển của các khu kinh tế đặc biệt như các khu kinh tế tại các cửa khẩu.
Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ông Ramesh Subramaniam chia sẻ cần phải triển khai các hoạt động về cơ sở hạ tầng giao thông đa phương thức nhằm tăng cường kết nối tại khu vực này, đặc biệt là các kết nối về giao thông loại hình xe lửa, đường biển, đường thủy nội bộ là những nền tảng của các hành lang kinh tế. Câu hỏi quan trọng đặt ra là làm thế nào để đảm bảo rằng những kết nối cơ sở hạ tầng này sẽ mang lại những lợi ích mong muốn nhằm gia tăng các hoạt động giao dịch thương mại, hoạt động đầu tư, tăng trưởng công nghiệp, việc làm và thu nhập.
Theo đánh giá của ADB, cần phải tăng cường tính kết nối cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ tiểu vùng, cách thức huy động tài chính bằng hợp tác đối tác công tư PPP, giảm rào cản phi thuế quan, thúc đẩy thương mại tiểu vùng và giữa tiểu vùng với các khu vực khác.
Với mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế chung và song phương để khai thác, phát triển lợi thế so sánh giữa các vùng, các nước thành viên, nâng cao sức cạnh tranh và thu hẹp khoảng cách phát triển. Diễn đàn tập trung thảo luận về các chủ đề huy động nguồn tài chính cho cơ sở hạ tầng, mô hình kết hợp mua bán điện và dỡ bỏ rào cản thương mại cho sự phát triển thương mại điện tử. Các đại biểu cũng thảo luận phương hướng nhằm tăng cường hợp tác và hội nhập trong việc triển khai các kế hoạch đề xuất thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài khu vực cũng như thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào khu vực này; đồng thời, đề cập tới vai trò của các đặc khu kinh tế, các khu hợp tác kinh tế qua cửa khẩu và các cụm công nghiệp trong phát triển các hành lang kinh tế. Những trao đổi kinh nghiệm về việc thành lập và phát triển các khu kinh tế này sẽ là hướng đi hiệu quả cho các sáng kiến phát triển các hành lang kinh tế của GMS trong tương lai.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ