Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng lương và nỗi lo đóng thuế

Kinhtedothi – Việc tăng lương khiến nhiều công chức, viên chức, người lao động chưa kịp mừng thì đã lo phải đối diện với việc nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hết cả phần tăng lương do quy định về loại thuế này đã quá lỗi thời.

Lương tăng bù vào đóng thuế

Kể từ 1/7, mức lương cơ sở hàng tháng đối với công chức, viên chức chính thức được điều chỉnh tăng lên 1,8 triệu đồng thay cho mức 1,49 triệu đồng. Đây là lần tăng lương thứ 13 trong vòng 19 năm trở lại đây và cũng là năm tăng lương cơ sở cao nhất.

Đối với người làm công ăn lương, nhận được tin tăng lương là niềm vui rất lớn. Tuy nhiên, niềm vui chẳng tày gang vì đi kèm với việc tăng lương thì nhiều nhiều khoản chi phí khác cũng “té nước” tăng theo, như thực phẩm, dịch vụ, điện, nước… Đặc biệt, lương tăng đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ phải đối diện với tình trạng số thuế TNCN phải nộp sẽ tăng theo.

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại một siêu thị tại Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
 

Cần rà soát lại những cơ chế, chính sách liên quan đến thu nhập của người hưởng lương cho phù hợp, đồng bộ, để việc tăng lương thực sự ý nghĩa. Nếu cứ tăng chỗ này lại thu chỗ kia thì chính sách sẽ bất nhất, thiếu đồng bộ, không hợp lý. Cần điều chỉnh mức khởi điểm chịu thuế TNCN, phải nâng lên khi tăng lương, rồi số bậc thuế nên thu gọn lại… Nếu vẫn áp mức thuế trong điều kiện hiện nay, lạm phát vẫn tăng không khéo sẽ trở thành tận thu, không phù hợp với từng đối tượng. TS Bùi Đức Thụ - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia.

Chị Nguyễn Thị Hoa (ở Hà Đông) hiện đang hưởng mức lương bậc 5, tương đương với mức lương trước tăng là 5.453.400 đồng/tháng. Sau khi tăng lương từ 1/7, chị Hoa được hưởng mức lương 6.588.000 đồng (tăng hơn 1,1 triệu đồng/tháng), cộng thêm một số khoản thù lao khác, nên lương thực nhận của chị xấp xỉ gần 30 triệu đồng/tháng. Trừ đi mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng, số tiền chị phải đóng thuế lọt vào khung trên 18 – 32 triệu đồng. Đồng nghĩa với việc chị phải đóng thuế 20%/thu nhập chịu thuế, tương đương khoảng hơn 2 triệu đồng). “Lương tăng cũng mừng, nhưng số tiền được và lại nhỏ hơn số tiền phải đóng nên cũng nản” – chị Hoa bày tỏ.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Hãng luật TGS chỉ ra, sở dĩ có nghịch lý trên là do nhiều quy định về thuế TNCN đã lỗi thời. Theo quy định, các bậc thuế trong biểu thuế TNCN quá dày, sát nhau, nên khi lương tăng thêm vài trăm ngàn thì người làm công ăn lương sẽ ngay lập tức phải đóng thuế tăng lên. Thậm chí, có những người trước đây chưa phải nộp thuế, nhưng khi tăng lương lại phải nộp thuế NTCN, có những người lại bị nhảy bậc đóng thuế từ thấp lên cao.

Cần sớm sửa đổi Luật thuế TNCN

Theo khảo sát mức sống dân cư năm 2022 của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 ước đạt 4,67 triệu đồng/người/tháng, tăng 9,5% so với năm 2021. So với thu nhập bình quân đầu người công bố năm 2006 chỉ ở mức 636.000 đồng (tăng 31,3% so với năm 2004 – thời điểm soạn thảo Luật thuế TNCN), thu nhập của người dân tăng hơn 7 lần trong vòng 16 năm. Trong khi đó, Luật thuế TNCN được áp dụng từ năm 2007, sau 2 năm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế (từ 4 triệu đồng/tháng lên 9 triệu đồng/tháng và 11 triệu đồng/tháng năm 2020) thì mức tăng chưa đến 3 lần. Ngoài ra, bình quân mỗi người chi tiêu năm 2008 khoảng 792.000 đồng/tháng thì tới năm 2020 lên hơn 2,8 triệu đồng/tháng, tương ứng tăng 3,6 lần.

Đặt trong bối cảnh hiện nay thì Luật thuế TNCN đã bộc lộ sự lỗi thời cần xem xét và chỉnh sửa toàn diện. Việc giữ quy định về thuế TNCN sau nhiều năm khiến các gia đình thu không đủ chi nhưng vẫn phải đóng thuế. Hay việc các bậc thuế TNCN quá dày, sát nhau nên khi lương nhích lên vài trăm ngàn thì người làm công ăn lương có thể phải đóng thuế nhiều hơn. Đặc biệt, mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế 11 triệu đồng/tháng và người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng bị đánh giá là chưa theo kịp tốc độ tăng giá cả hàng hóa, dịch vụ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và quyền lợi của người dân.

 

"Trong bối cảnh thời đại kinh tế số, chúng ta hoàn toàn có thể linh hoạt để điều chỉnh mức đóng thuế TNCN. Mức giảm trừ gia cảnh bản thân cần tăng lên 17 – 18 triệu đồng/mức cho người phụ thuộc tăng lên 8 – 9 triệu đồng thì mới đủ sống, không thể để định mức như bây giờ" PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (giảng viên cao cấp Học viện Tài chính) nêu quan điểm, mức giảm trừ gia cảnh trong Luật thuế TNCN là quá lạc hậu so với thu nhập và chi tiêu hiện nay, đặc biệt là người dân ở các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, thời gian điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh chỉ tính vào lạm phát khi nào cộng lại đến 20% mới điều chỉnh là không hợp lý. Trước hết, việc bào mòn thu nhập chỉ là một phần, còn mức sống bình quân của xã hội đã thay đổi là quan trọng hơn. Mức tính thuế chỉ dựa trên bào mòn của lạm phát cộng lại là không hợp lý. Vì vậy, cần thiết phải nâng mức giảm trừ gia cảnh cho cả người nộp thuế và người phụ thuộc. Đồng thời, cần xem xét giảm các bậc đóng thuế TNCN xuống còn 4-5 bậc và các bậc cũng phải giãn ra rõ rệt.

PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, Luật thuế TNCN đã được xây dựng, áp dụng trong thời gian dài dẫn đến con số tuyệt đối giảm trừ gia cảnh tính thuế lạc hậu. Nếu chờ lộ trình đến năm 2025 mới sửa Luật thuế TNCN là quá chậm trễ. Tình hình đã thay đổi rất nhiều, Luật thuế TNCN hiện nay chưa phản ánh được thực trạng cuộc sống. Mức khởi điểm chịu thuế rồi giảm trừ gia cảnh đã không còn phù hợp. Luật thuế TNCN mà không phù hợp cũng không khuyến khích được những người tài năng cống hiến. Việc sửa đổi cần được đánh giá toàn diện và cân đối hài hòa trong điều chỉnh luật pháp có liên quan.

Sửa thuế thu nhập cá nhân, chờ đến năm 2026 là quá muộn

Sửa thuế thu nhập cá nhân, chờ đến năm 2026 là quá muộn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ