Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng phí trước bạ xe bán tải: Khách Việt có còn mặn mà?

Kinhtedothi - Từ 10/4/2019, lệ phí trước bạ với xe bán tải, xe Van sẽ tăng từ 2% lên 6 - 9%, kéo theo chi phí mua xe đội lên hơn nhiều so với trước.

Thông tin này đã khiến nhiều người mua không còn mặn mà với dòng xe giá rẻ chở người kiêm chở hàng này.
Chi phí lăn bánh sẽ tăng lên
Theo quy định tại Nghị định số 20/2019 của Chính phủ, từ ngày 10/4/2019, ô tô bán tải, xe Van sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 60% của ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống (trong khung 10 - 15%). Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi (khi mua xe cũ), mức thu là 2%. Với mức áp dụng mới bằng 60% ô tô con, đồng nghĩa phí trước bạ mới của bán tải sẽ là 7,2% (60% x 12%) tại Hà Nội và 6% (60% x 10%) tại các tỉnh thành khác, mức tăng gấp hơn 3 lần phí trước bạ cũ.
 Giới thiệu xe bán tải Ford Ranger tại triển lãm ô tô Vietnam Motor Show 2018. Ảnh: Lê Nam
Thông tin về tăng lệ phí trước bạ được công bố, thị trường xe bán tải bắt đầu sôi động. Nhiều người muốn mua xe sớm để tránh bị nộp mức phí trước bạ mới cao hơn, vừa tranh thủ hưởng các chương trình khuyến mại. Theo khảo sát của báo Kinh tế & Đô thị, hầu hết các hãng xe đang có sản phẩm ở phân khúc bán tải chưa có động thái tăng giá xe, thậm chí trong tháng 2 và 3, nhiều hãng xe còn tung ra các gói khuyến mại khá hấp dẫn.
Đơn cử như Mitsubishi Việt Nam đang duy trì khuyến mại tặng khách mua Triton mới trong tháng 2 và 3/2019, gồm nắp thùng và camera lùi trị giá 20 - 30 triệu đồng. Hay từ nửa cuối tháng 2 vừa qua, Nissan Việt Nam cũng đã tung gói khuyến mại cho khách mua Navara bản VL và EL, gồm bộ phụ kiện và hỗ trợ phí trước bạ (13,3 - 16,3 triệu đồng) hoặc nếu khách không lấy phụ kiện sẽ giảm thêm 15 triệu đồng. Tương tự Mazda BT-50 tung ra chương trình giảm giá tới 40 triệu đồng hoặc tặng phụ kiện tương ứng.
Mặc dù các hãng xe đang tổ chức khuyến mại tặng quà cho mẫu xe bán tải, tuy nhiên các đại lý kinh doanh xe ô tô đều cho biết, việc tăng phí trước bạ sẽ khiến chi phí lăn bánh của xe bán tải tại Việt Nam tăng mạnh. Cụ thể, một chiếc Ford Ranger loại rẻ nhất có giá 616 triệu đồng sẽ phải nộp phí trước bạ khoảng 36,9 triệu đồng so với mức 12,3 triệu đồng trước đó. Còn chiếc Mazda BT50 có giá tính lệ phí trước bạ là 760 triệu đồng và phí trước bạ hiện hành là 15,2 triệu đồng, nhưng từ 10/4 mức phí sẽ lên đến 54,72 triệu đồng.
Sẽ ảnh hưởng mức tiêu thụ?
Theo các đại lý kinh doanh xe ô tô bán tải, việc tăng lệ phí từ 2% lên 6 - 7,2% chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua xe làm giảm thị phần của dòng xe này trên thị trường. Đại diện đại lý FORD Hà Thành Nguyễn Văn Thành cho biết: Trước nay người tiêu dùng chọn xe bán tải vì mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều thấp hơn xe con. Nhưng nay xe bán tải đóng phí trước bạ bằng 60% xe con mà niên hạn chỉ là 25 năm, trong khi xe con không có "hạn sử dụng" thì khách Việt khó có thể mặn mà với dòng xe này như trước.
Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Kinoshita cũng cho biết, một số DN VAMA có lắp ráp dòng xe bán tải vì vậy bên cạnh việc phải lên kế hoạch để kinh doanh, đặt hàng, nhập xe để đảm bảo yêu cầu về mặt chính sách thì còn phải đối mặt với việc người dùng quay lưng khi lợi thế về giá của dòng xe này không còn.
DN buộc phải thu hẹp quy mô thị trường cũng như điều chỉnh giá bán, tăng khuyến mại nhằm kích cầu. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá bán luôn là một bài toán khó do chi phí sản xuất dù các xe bán tải đều được nhập từ Thái Lan và hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Theo các chuyên gia, nếu các hãng không có tính toán và chia sẻ với khách hàng, người tiêu dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn khác. Báo cáo mới nhất của VAMA cho thấy, doanh số của xe bán tải năm 2018 đã giảm mạnh do người dân các TP lớn đã không còn yêu thích dòng xe to, cồng kềnh. Hơn nữa, hiện các mẫu, dòng xe sedan, SUV hoặc đa dụng đô thị với mức giá từ 600 - 900 triệu đồng/xe như Toyota Rush, Mitsubishi Xpander... ngày càng nhiều mẫu mới để người tiêu dùng có thể chọn lựa phù hợp.
Thực tế cho thấy năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam bằng 0% nên người tiêu dùng đã kỳ vọng về một tương lai gần mua được xe giá rẻ. Tuy nhiên, việc tăng phí trước bạ đối với dòng xe bán tải khiến người Việt khó có thể tiếp cận xe ô tô giá rẻ như mong muốn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thị trường PC khởi sắc trở lại

Thị trường PC khởi sắc trở lại

22/01/2025 | 09:30

Kinhtedothi - Theo báo cáo của công ty Counterpoint Research, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý IV/2024 tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số PC cả năm đạt 253 triệu chiếc (tăng 2,6% so với năm trước).

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Nintendo Switch 2 lộ diện

Nintendo Switch 2 lộ diện

20/01/2025 | 14:08

Kinhtedothi - Mới đây, Nintendo đã giới thiệu một phiên bản lớn hơn của Switch, có thiết kế tương tự như phiên bản tiền nhiệm.

Cách xóa dung lượng khác trên iPhone

Cách xóa dung lượng khác trên iPhone

18/01/2025 | 19:01

Kinhtedothi - Dữ liệu “Khác” trên iPhone khiến nhiều người dùng cảm thấy bối rối khi thấy nó chiếm khá nhiều bộ nhớ, mà lại không thể xác định rõ ràng là loại dữ liệu gì. Vậy làm thế nào để xóa những dữ liệu đó?

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ