Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng trưởng toàn cầu sẽ dựa vào BRICS thay vì G7?

Kinhtedothi - Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Brazil và Ai Cập - những thành viên chủ chốt của BRICS ngày càng được coi là chìa khóa cho tăng trưởng thế giới.

Theo dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế thế giới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS để thúc đẩy tăng trưởng, thay vì các quốc gia phương Tây. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu tại phiên họp mở rộng của hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan vào ngày 23 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Getty

So với vòng dự đoán gần đây nhất cách đây 6 tháng, IMF hiện kỳ ​​vọng rằng các nền kinh tế BRICS mạnh như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Brazil sẽ đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng trong 5 năm tới, theo dự báo được công bố trong tuần này dựa trên sức mua tương đương. Ngược lại, đóng góp dự kiến ​​của các thành viên G7 như Mỹ, Đức và Nhật Bản đã được điều chỉnh giảm.

Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Brazil và Ai Cập ngày càng được coi là chìa khóa cho tăng trưởng thế giới. Cụ thể, Trung Quốc sẽ là quốc gia đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng toàn cầu trong năm năm tới, với 22% thị phần lớn hơn tất cả các quốc gia G7 cộng lại, theo tính toán của Bloomberg sử dụng trên cơ sở dự báo mới của IMF. Ấn Độ - quốc gia tăng trưởng toàn cầu khác, dự kiến ​​sẽ đóng góp gần 15% tổng mức tăng trưởng đến năm 2029.

Một số dự báo cho các quốc gia khác cũng minh họa cách nền kinh tế thế giới đang ngày càng phụ thuộc vào các thị trường mới nổi, đặc biệt là dựa trên thước đo sức mua điều chỉnh theo giá cả và có xu hướng coi trọng hơn các quốc gia thu nhập thấp hơn nhưng đông dân hơn so với các quốc gia phát triển hơn.

Trên cơ sở đó, Ai Cập dự kiến ​​sẽ đóng góp 1,7% vào tăng trưởng toàn cầu trong giai đoạn này, tương đương với Đức và Nhật Bản. Sự mở rộng mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ trong 25 năm qua, và đặc biệt là trong giai đoạn hậu đại dịch, khiến Mỹ trở thành quốc gia đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng thế giới trong số các quốc gia phát triển. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn chưa thể duy trì được thị phần của mình trong nền kinh tế thế giới, so với quỹ đạo của các quốc gia đông dân nhất là Ấn Độ và Trung Quốc.

Hai nền kinh tế nhỏ nhất trong G7, Canada và Ý, dự kiến ​​sẽ đóng góp ít hơn 1% cho tăng trưởng GDP thế giới trong giai đoạn 5 năm — một con số thấp hơn nhiều so với các quốc gia thu nhập thấp hơn nhưng có dân số đông hơn như Bangladesh, Ai Cập hoặc Philippines.

Thông tin được Bloomberg đưa ra, trong bối cảnh BRICS đang triển khai hội nghị thượng đỉnh đầu tiên kể từ khi Ai Cập, Ethiopia, Iran và UAE gia nhập khối này vào đầu năm nay.

Bên cạnh đó, trong số nhiều vấn đề thuộc chương trình nghị sự cũng nổi lên việc giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong các hoạt động quốc tế. Theo đánh giá của Tập đoàn ING có trụ sở tại Hà Lan, BRICS có tiềm năng nhất trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự phi USD trong dự trữ ngoại hối và giao dịch nhiên liệu.

BRICS+ kiểm soát 42% dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương toàn cầu, có khả năng đóng góp vào quá trình này. Vàng là giải pháp thay thế tiềm năng lớn nhất cho đồng bạc xanh đối với khối. Mặc dù BRICS+ tích cực mua vào, vàng vẫn chỉ chiếm 10% dự trữ của các ngân hàng trung ương, bằng một nửa mức trung bình toàn cầu. Triển vọng đa dạng hóa toàn cầu đối với các loại tiền tệ BRICS+, ngay cả khi là tiền tệ tổng hợp, bị hạn chế bởi các khoản nợ bên ngoài rất khiêm tốn của các quốc gia thành viên. Do đó, phi USD dự trữ ngoại hối toàn cầu sẽ phần lớn có lợi cho thị trường phát triển hơn là thị trường ngoại hối mới nổi.

Ở các lĩnh vực khác, BRICS+ đang gia tăng chỗ đứng trong thương mại khu vực, ngày càng tập trung vào thương mại giữa các quốc gia thành viên và trở nên quan trọng như một đối tác thương mại cho các thị trường mới nổi khác, đặc biệt là trong thương mại nhiên liệu. BRICS+ chiếm 37% thương mại nhiên liệu của các thị trường mới nổi, một lĩnh vực quan tâm chính đối với phi USD. 

 

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ