Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tây Ban Nha chặn EU tham gia liên minh bảo đảm an ninh ở Biển Đỏ

Kinhtedothi - Madrid đã thay đổi quan điểm và phủ quyết quyết định về việc tham gia liên minh bảo đảm an ninh hàng hải trên Biển Đỏ tại cuộc họp của nhóm cố vấn EU về quan hệ quốc tế.

Lực lượng Houthi tuyên bố họ sẽ tấn công lãnh thổ Israel và sẽ không cho phép bất kỳ tàu nào liên kết với Israel đi qua vùng biển của Biển Đỏ. Ảnh: Reuters

Theo tờ El Confidencial, Tây Ban Nha phủ quyết việc Liên minh châu Âu (EU) tham gia vào hoạt động của Mỹ nhằm đảm bảo tự do hàng hải và bảo vệ tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Theo báo Tây Ban Nha, ban đầu Madrid muốn toàn bộ EU tham gia sứ mệnh do Mỹ kêu gọi. Trong cuộc họp khẩn cấp vào ngày 20/12, Ủy ban Chính trị và An ninh của EU đã nhất trí thông qua sự tham gia của cộng đồng vào sáng kiến này bằng cách mở rộng Chiến dịch Atalanta.

Tuy nhiên, tờ El Confidencial đưa tin, ngày 21/12 Madrid đã thay đổi quan điểm và phủ quyết quyết định này tại cuộc họp của nhóm cố vấn EU về quan hệ quốc tế. Theo tiết lộ từ các nguồn tin ngoại giao châu Âu, việc "thay đổi quan điểm" của Chính phủ Tây Ban Nha chưa được giải thích với các đối tác.

Trước đó, hôm 20/12, Đại diện cấp cao về đối ngoại của EU Josep Borrell thông báo, các nước thành viên EU đã quyết định tham gia Chiến dịch “Người bảo vệ sự thịnh vượng” của Mỹ nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải và bảo vệ tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Sau khi xung đột Israel - Hamas leo thang, lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố họ sẽ tấn công lãnh thổ Israel và sẽ không cho phép bất kỳ tàu nào liên kết với Israel đi qua vùng biển của Biển Đỏ và eo biển Bab el- Mandeb cho đến khi khi Tel Aviv ngừng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

Nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động vận tải hàng hóa trên Biển Đỏ, Mỹ đã thành lập liên minh an ninh và phát động chiến dịch "Người bảo vệ thịnh vượng."

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 21/12 thông báo tổng cộng đã có hơn 20 nước đồng ý tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm đảm bảo an ninh hàng hải trên Biển Đỏ.

Trong thông báo của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder cho biết, các nước tham gia có thể có những hình thức đóng góp khác nhau, tùy theo khả năng, trong hoạt động tuần tra chung tại Biển Đỏ gần Yemen nhằm ngăn chặn và ứng phó với các vụ tấn công.

Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua Kênh đào Suez, hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á. Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển của thế giới đi qua kênh đào này.

Lực lượng Houthi đã thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel, cũng như các tàu thương mại hướng đến nước này đi qua Biển Đỏ, kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng phát vào ngày 7/10.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ