Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tây Ban Nha kêu gọi các nước châu Âu đầu tư công nghệ xanh

Kinhtedothi - Bà Teresa Ribera, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khí hậu Tây Ban Nha, hiện là ứng cử viên hàng đầu cho việc dẫn dắt chính sách xanh tương lai của Ủy ban châu Âu (EC), cho biết khối phải nỗ lực nhiều hơn để theo kịp cuộc đua công nghệ xanh với Trung Quốc và Mỹ.

Bà Teresa Ribera, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khí hậu Tây Ban Nha phát biểu tại Hội nghị về khí hậu tại Dubai vào tháng 12/2023. Ảnh: Amr Alfiky

Các nhà lãnh đạo châu Âu dự kiến sẽ nhóm họp trong hôm nay (17/6) tại Brussels, Bỉ để thảo luận về những vị trí lãnh đạo sắp tới của Ủy ban châu Âu (EC), trong đó mỗi quốc gia thành viên châu Âu sẽ có một đại diện.

Bà Ribera, được chính phủ Tây Ban Nha đề cử cho một vị trí cấp cao chuyên trách về vấn đề khí hậu trong Ủy ban, đã bác bỏ lời kêu gọi của một số chính trị gia yêu cầu châu Âu giảm tốc quá trình chuyển đổi xanh. Thay vào đó, bà cũng cho biết cần phải nỗ lực nhiều hơn để giải quyết những tác động tiêu cực của quá trình này đối với người dân và các ngành công nghiệp.

"Đây sẽ là giai đoạn rất quan trọng đối với châu Âu. Chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn và đóng vai trò tích cực hơn trong nỗ lực xanh hóa toàn cầu," bà Ribera nói với truyền thông trong một cuộc phỏng vấn.

"Chương trình xanh là động lực tốt để chúng ta cùng theo đuổi và giành lại vị thế," bà nói.

Trong cuộc bầu cử thành viên Nghị viện châu Âu vào tháng này, Đảng Cực hữu đã chiếm được ưu thế và dự báo sẽ giành được nhiều ghế hơn, dù còn nhiều hoài nghi về quan điểm đối với những chính sách khí hậu. Trong khi đó Đảng Xanh không nhận được sự ủng hộ từ các cử tri. 

Bà Ribera cho biết việc hoạch định chính sách khí hậu trong tương lai sẽ khó khăn hơn, tuy nhiên việc trì hoãn quá trình chuyển đổi xanh của châu Âu cuối cùng sẽ phản tác dụng, khiến các công ty châu Âu mất lợi thế trong các ngành công nghiệp ít carbon và nông dân phải gánh chịu hạn hán khắc nghiệt hơn, với cái nóng thiêu đốt gây thiệt hại lớn tới ngành nông nghiệp.

Khi sự cạnh tranh toàn cầu về công nghệ xanh ngày càng gay gắt, châu Âu đang áp dụng lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Brussels tuần trước đã công bố thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và đang điều tra các khoản trợ cấp của Bắc Kinh cho các công ty nội địa trong lĩnh vực năng lượng gió và mặt trời.

Bà Ribera cho biết EC tiếp theo nên tham vấn các ngành công nghiệp địa phương để hiểu rõ hiện trạng và giúp họ "quay trở lại cuộc đua" với Mỹ và Trung Quốc, một phương án phù hợp có thể là tăng cường đầu tư công vào các công nghệ mới hoặc đơn giản hóa quy định thủ tục.

"Mỹ nhận ra rằng họ cần đầu tư vào ngành công nghiệp của chính mình, vì vậy họ đang thu hút tiền và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả tiền từ châu Âu," bà nói. "Tại sao chúng ta không làm điều đó ở các quốc gia của mình?"

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Ủy ban châu Âu tiếp theo là đề xuất mục tiêu khí hậu năm 2040 của EU, qua đó định hướng châu Âu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bà Ribera bày tỏ sự ủng hộ đề xuất ban đầu của Ủy ban về việc cắt giảm 90% lượng khí thải vào năm 2040, nhưng nhấn mạnh cần đưa ra các mục tiêu tham vọng hơn nữa nếu có thể.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ