Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thách thức cần cởi gỡ trong giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện

Kinhtedothi - Việc triển khai các dự án truyền tải điện, đảm bảo an ninh năng lượng để dòng điện thông suốt càng ngày càng khó khăn, trong đó, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn là “bài toán” khó khăn nhất.

Để cởi gỡ, bên thềm năm mới, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Trương Hữu Thành đã có những chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị liên quan đến vấn đề cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Trương Hữu Thành. Ảnh: Khắc Kiên

Khó nhiều bề

Đầu tiên phải kể đến là công tác thỏa thuận tuyến đường dây và vị trí trạm biến áp với địa phương gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, kéo dài thời gian lập và phê duyệt dự án đầu tư. Thực tế, tại một số địa phương có sự quản lý chồng chéo quy hoạch, dẫn đến tình trạng dù đã có thỏa thuận hướng tuyến nhưng sau đó, lại cấp phép xây dựng cho các công trình khác, gây khó khăn trở ngại khi bồi thường, GPMB.

Theo quy định, chỉ thu hồi đất và bồi thường tài sản thiệt hại liên quan, nhưng chưa quy định về bồi thường tài sản bị hư hại để phục vụ quá trình thi công gây ra như: đường vận chuyển, đào đất, bãi tập kết vật liệu, tiếp địa,... Bởi đối với thu hồi đất, khi các hộ dân không chấp hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, không nhận tiền, không bàn giao mặt bằng thì UBND cấp quận, huyện, thị, thành lập hồ sơ để cưỡng chế thu hồi đất.

Trạm biến áp 500kV Lào Cai và đường dây 220kV đấu nối hiện còn vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng. Ảnh: Khắc Kiên

Tuy nhiên, đối với việc thi công kéo dây (kể cả phục vụ thi công) các hộ dân không nhận tiền và bàn giao mặt bằng thì chưa có quy định nào cụ thể để chính quyền tổ chức lực lượng để bảo vệ thi công. Hiện nay, các nhà thầu thi công phải tự thỏa thuận với các hộ dân nên gặp khó khăn do yêu cầu đơn giá bồi thường quá cao so với các quy định, dẫn đến tiến độ thực hiện các dự án thường kéo dài.

Một vấn đề nan giải trong thời gian qua là thủ tục xin chủ trương và chuyển mục đích sử dụng rừng, đặc biệt, chuyển đổi rừng tự nhiên sang đất xây dựng dự án rất phức tạp. Phạm vi công việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng liên quan đến nhiều bộ, ngành, nhiều cấp để kiểm tra rà soát với thời gian kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt dự án.

Vướng mắc lớn nhất của việc này là thời điểm thực hiện các thủ tục xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng ngay khi dự án đang giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Giai đoạn này chỉ xác định được các vị trí góc, còn các vị trí trung gian chưa được thể hiện trên hiện trường.

Ngoài ra, các dự án thường không được UBND tỉnh cập nhật đầy đủ diện tích đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Vì vậy, số liệu liên quan chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, cần bổ sung hiệu chỉnh nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ xin chủ trương và xin chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây dựng dự án truyền tải điện.

Một số địa phương do lực lượng cán bộ ít, phải thực hiện nhiều dự án trên địa bàn nên chưa thực sự quyết liệt, cũng như công tác này chưa có các quy định gắn liền trách nhiệm của địa phương nên khi triển khai gặp nhiều khó khăn vướng mắc và kéo dài.

Nỗ lực của EVNNPT

Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong EVN và EVNNPT, năm 2022, EVNNPT khởi công được 28 dự án. Trong đó, có nhiều dự án quan trọng phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện và đảm bảo cung cấp điện. Về công trình đóng điện, EVNNPT đã nỗ lực hoàn thành đóng điện 42 dự án. Ngoài ra, nhiều dự án quan trọng phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện BOT, năng lượng tái tạo, thủy điện và các dự án phục vụ đảm bảo cung cấp điện.

Đường dây 500kV Long Thành – rẽ Phú Mỹ - Sông Mây hoàn thành đóng điện tháng 12/2022. Ảnh: Hoàng Anh

Để có được kết quả trên, thời gian qua EVNNPT tổ chức 4 Ban QLDA trực thuộc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thí điểm thành lập Ban Điều hành dự án tại các Ban QLDA các công trình điện Bắc, Trung, Nam theo các nguyên tắc chỉ đạo của EVN và EVNNPT. Tổ chức phân tích, đánh giá ưu, nhược điểm để từng bước đề xuất với EVN thống nhất mô hình quản lý dự án.

Để rút ngắn thời gian thực hiện các dự án, EVNNPT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp chủ trương chung cho phép thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tự nhiên để triển khai các dự án truyền tải điện mà không phải trình phê duyệt chủ trương cho từng dự án.

 EVNNPT sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng đến rừng tự nhiên, các dự án đường dây truyền tải điện chỉ chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tại các vị trí móng cột điện, phần hành lang sẽ được thiết kế chiều cao cột đảm bảo khoảng cách an toàn để không ảnh hưởng và phải chặt hạ cây rừng tự nhiên trong hành lang tuyến. Chỉ sử dụng tạm (trong thời gian thi công) diện tích rừng tự nhiên để làm đường tạm thi công đối với các vị trí đặc biệt khó khăn và sẽ hoàn trả diện tích đất rừng sau khi thi công hoàn thành.  

EVNNPT cũng đã ý kiến với EVN kiến nghị Bộ Công Thương khi lập, phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và địa phương cần tính toán xác định quỹ đất cho từng công trình theo từng đơn vị hành chính cấp huyện (bao gồm cả lưới truyền tải điện 220kV và 500kV) để làm căn cứ lập quy hoạch sử dụng, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất chung.

Về công tác bồi thường, GPMB, EVNNPT quyết liệt bám sát các bộ, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp từ Đảng ủy, chính quyền để cùng phối hợp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các biện pháp giải quyết, cần tiếp cận cùng chính quyền từ cấp xã, huyện để tuyên truyền, vận động, giải thích,... cho người dân và tổ chức bị ảnh hưởng.

Trong thi công, EVNNPT xây dựng tổng tiến độ, tiến độ chi tiết và thường xuyên rà soát, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện các khâu từ giai đoạn chuẩn bị xây dựng, thi công xây dựng, nghiệm thu đóng điện bàn giao đưa công trình vào vận hành đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Có thể khẳng định, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức trong vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện, nhưng với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, EVNNPT đã hoàn thành nhiều dự án trọng điểm mà Tập đoàn giao. Để tiến độ các dự án đảm bảo tiến độ, tránh lãng phí vốn đầu tư công, EVNNPT mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để các dự án về đích đúng tiến độ.

Bài 1: An ninh năng lượng là mục tiêu xuyên suốt

Bài 1: An ninh năng lượng là mục tiêu xuyên suốt

Cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiết kiệm năng lượng

Cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiết kiệm năng lượng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ